Honda, Nissan và nhiều hãng ô tô thay đổi kế hoạch xe điện
Trước tình hình nhu cầu xe điện giảm trên toàn cầu, các hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản như Honda và Nissan đã bắt đầu xem xét lại chiến lược điện khí hóa của mình.
Theo Nikkei Asia, Honda đã hủy bỏ kế hoạch phát triển một mẫu SUV điện cỡ lớn dành riêng cho thị trường Mỹ vào năm 2027. Trước đó, hãng từng tuyên bố sẽ tung ra 7 mẫu xe điện tại quốc gia này trước năm 2030.
Quyết định mới nhất được cho là xuất phát từ thực trạng thị trường xe điện ảm đạm, cùng với việc chính quyền Tổng thống Donald Trump đã loại bỏ ưu đãi tín dụng thuế dành cho xe điện tại Mỹ từ ngày 30/9 tới thay vì đến cuối năm 2032 như quy định trước đó.
Cũng theo tạp chí của Nhật Bản, Honda đã công bố giảm mức đầu tư cho điện khí hóa từ 10 nghìn tỷ yên (69 tỷ USD) xuống còn 7 nghìn tỷ yên (48 tỷ USD). Dẫy vậy, Honda vẫn giữ kế hoạch ra mắt các mẫu sedan và SUV điện thuộc dòng 0 Series, dự kiến vào năm sau.

Mẫu sedan và SUV thuộc dòng xe điện 0 Series hoàn toàn mới của Honda.
Các báo cáo cho biết Honda cũng sẽ chuyển trọng tâm sang xe hybrid. Trong giai đoạn 2027-2031, hãng này đặt mục tiêu giới thiệu 13 mẫu xe hybrid thế hệ mới trên toàn cầu, hướng đến doanh số 2,2 triệu xe hybrid vào năm 2030.
Trong đó sẽ có một SUV cỡ lớn mới dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ, nhiều khả năng sẽ thay thế cho mẫu SUV điện vừa bị hủy bỏ.
Trong nửa đầu năm 2025, Honda đã bán được 16.318 xe điện Prologue tại Mỹ, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 963% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây lại là dòng sản phẩm có doanh số thấp nhất của hãng, cho thấy thị phần xe điện tại Mỹ dành cho Honda vẫn còn rất nhỏ.
Bên cạnh Honda, đối tác của họ là Nissan mới đây xác nhận sẽ trì hoãn ra mắt hai mẫu crossover điện mới, được dự kiến lắp ráp tại nhà máy ở Mỹ.
Động thái mới này đánh dấu thêm một bước lùi của hãng xe Nhật Bản. Trong quá khứ, Nissan là một trong những ông lớn tiên phong trong lĩnh vực xe điện và từng gây tiếng vang với mẫu Leaf ra mắt năm 2009.

Trước đó hồi đầu năm nay, hãng xe lớn thứ ba Nhật Bản cũng đã hủy kế hoạch ra mắt các mẫu sedan điện mang thương hiệu Nissan và Infiniti, cũng như một mẫu crossover điện cỡ nhỏ dành cho thị trường Mỹ.
Không chỉ riêng Honda, nhiều nhà sản xuất khác cũng đang điều chỉnh lại kế hoạch xe điện. Theo đó, Ford đã tạm ngưng phát triển dòng xe thuần điện cỡ lớn trong khi Toyota dời lịch sản xuất SUV điện cỡ lớn từ 2026 sang năm 2028 để dồn sản lượng cho xe xăng.
Ở phân khúc xe sang, vào tháng 11/2024, Lotus bất ngờ hủy bỏ mục tiêu chuyển hoàn toàn sang xe điện vào năm 2028. Thay vào đó, hãng xe thể thao của Anh tuyên bố sẽ chuyển trọng tâm sang xe hybrid, giống với hướng đi mới của Honda.
Tương tự, Porsche cũng từ bỏ mục tiêu đạt 80% tỷ trọng doanh số bán hàng đến từ xe điện vào năm 2030. Dù vẫn cam kết mở rộng danh mục xe thuần điện nhưng hãng xe Đức cho biết sẽ đẩy mạnh các dòng hybrid và cả xe xăng truyền thống để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Ngay cả Volvo, một trong những hãng xe tiên phong trong chiến lược “điện hóa hoàn toàn”, cũng đã thừa nhận rằng mục tiêu chỉ bán xe điện vào năm 2030 là rất khó để đạt được.

Không dừng lại ở đó, nhiều hãng xe đang tìm cách bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của động cơ đốt trong. BMW (bao gồm cả Mini) tuyên bố động cơ đốt trong vẫn là “nền tảng” của hãng. Ngoài ra, gã khổng lồ ô tô Đức cũng đang đẩy mạnh phát triển xe sử dụng pin nhiên liệu hydro, hướng đi có phần khá giống Toyota.
Trong khi đó, Lamborghini đặt niềm tin vào nhiên liệu điện tử (e-fuel) như một giải pháp nhằm duy trì hiệu suất động cơ V8 thế hệ mới mà không cần phải “hy sinh” cảm giác lái thể thao.
Mercedes-Benz đang “điều chỉnh lộ trình” nhằm kéo dài vòng đời của động cơ truyền thống, còn Audi thì khẳng định sẽ tiếp tục sản xuất động cơ xăng trong ít nhất 10 năm nữa.