Honda và Pininfarina hồi sinh 'ông cụ' eXperimental 1984 đã 40 năm tuổi

Honda tới đây sẽ mang đến Tuần lễ xe hơi Monterey 2024 này mẫu concept động cơ đặt giữa do Pininfarina thiết kế từ năm 1984 đã truyền cảm hứng cho NSX nguyên bản.

Honda tới đây sẽ mang đến Tuần lễ xe hơi Monterey năm nay mẫu concept eXperimental đời 1984 động cơ đặt giữa do Pininfarina thiết kế từ năm 1984 đã truyền cảm hứng cho NSX nguyên bản.

Honda tới đây sẽ mang đến Tuần lễ xe hơi Monterey năm nay mẫu concept eXperimental đời 1984 động cơ đặt giữa do Pininfarina thiết kế từ năm 1984 đã truyền cảm hứng cho NSX nguyên bản.

Honda HP-X hay Honda Pininfarina eXperimental đời 1984 ra mắt tại Triển lãm ô tô Turin năm 1984, thể hiện ý định của hãng xe Nhật trong việc sản xuất một chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa. 40 năm sau, ý tưởng này đã được Pininfarina khôi phục lại để tỏa sáng tại Pebble Beach Concours d’Elegance.

Honda HP-X hay Honda Pininfarina eXperimental đời 1984 ra mắt tại Triển lãm ô tô Turin năm 1984, thể hiện ý định của hãng xe Nhật trong việc sản xuất một chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa. 40 năm sau, ý tưởng này đã được Pininfarina khôi phục lại để tỏa sáng tại Pebble Beach Concours d’Elegance.

HP-X đã đi trước thời đại rất nhiều với ngoại thất có thiết kế độc đáo, nổi bật với những đường nét rãnh độc đáo trên thân xe và nóc xe Perspex nguyên khối có thể tháo rời lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu phản lực.

HP-X đã đi trước thời đại rất nhiều với ngoại thất có thiết kế độc đáo, nổi bật với những đường nét rãnh độc đáo trên thân xe và nóc xe Perspex nguyên khối có thể tháo rời lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu phản lực.

Bên cạnh vẻ ngoài bắt mắt, phần mở rộng cánh lướt gió trong suốt còn đóng vai trò là hệ thống phanh do người lái điều khiển. Hơn nữa, mẫu concept này còn có thiết kế khí động học và sử dụng nhiều chi tiết để cắt giảm trọng lượng như sợi carbon và vật liệu Kevlar.

Bên cạnh vẻ ngoài bắt mắt, phần mở rộng cánh lướt gió trong suốt còn đóng vai trò là hệ thống phanh do người lái điều khiển. Hơn nữa, mẫu concept này còn có thiết kế khí động học và sử dụng nhiều chi tiết để cắt giảm trọng lượng như sợi carbon và vật liệu Kevlar.

HP-X nhỏ gọn hơn NSX thế hệ đầu tiên, có chiều dài 4.160 mm, chiều rộng 1.780 mm và chiều cao 1.110 mm. Khoang nội thất của mẫu Concept độc đáo với thiết kế hai màn hình với một màn hình đóng vai trò là cụm analog và màn hình lớn hơn gắn trên bảng điều khiển trung tâm.

HP-X nhỏ gọn hơn NSX thế hệ đầu tiên, có chiều dài 4.160 mm, chiều rộng 1.780 mm và chiều cao 1.110 mm. Khoang nội thất của mẫu Concept độc đáo với thiết kế hai màn hình với một màn hình đóng vai trò là cụm analog và màn hình lớn hơn gắn trên bảng điều khiển trung tâm.

Đây chính là màn hình Hệ thống hỗ trợ lái xe điện tử của Honda, giống như tiền thân của hệ thống định vị, đo đạc từ xa và hỗ trợ người lái hiện đại. Thông cáo báo chí ban đầu gợi ý rằng màn hình có thể hiển thị vị trí của xe trên bản đồ, với một sonar đặc biệt phát hiện các chướng ngại vật trên đường để thao tác đỗ xe dễ dàng hơn.

Đây chính là màn hình Hệ thống hỗ trợ lái xe điện tử của Honda, giống như tiền thân của hệ thống định vị, đo đạc từ xa và hỗ trợ người lái hiện đại. Thông cáo báo chí ban đầu gợi ý rằng màn hình có thể hiển thị vị trí của xe trên bản đồ, với một sonar đặc biệt phát hiện các chướng ngại vật trên đường để thao tác đỗ xe dễ dàng hơn.

HP-X có thể là một nguyên mẫu tĩnh nhưng xe đã được dự kiến hoàn thiện với hệ truyền động V6 2.0 lít 24 van hút khí tự nhiên đặt giữa có nguồn gốc từ chương trình Công thức 2 của Honda vào những năm 80.

HP-X có thể là một nguyên mẫu tĩnh nhưng xe đã được dự kiến hoàn thiện với hệ truyền động V6 2.0 lít 24 van hút khí tự nhiên đặt giữa có nguồn gốc từ chương trình Công thức 2 của Honda vào những năm 80.

Felix Kilbertus, giám đốc sáng tạo của Pininfarina cho biết: “HP-X chưa được đưa vào sản xuất nhưng ảnh hưởng của mẫu Concept đối với các mẫu xe Honda tiếp theo là không thể phủ nhận. Mẫu Concept này là minh chứng cho tinh thần đổi mới của cả Honda và Pininfarina, truyền cảm hứng cho sự phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp ô tô.”

Felix Kilbertus, giám đốc sáng tạo của Pininfarina cho biết: “HP-X chưa được đưa vào sản xuất nhưng ảnh hưởng của mẫu Concept đối với các mẫu xe Honda tiếp theo là không thể phủ nhận. Mẫu Concept này là minh chứng cho tinh thần đổi mới của cả Honda và Pininfarina, truyền cảm hứng cho sự phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp ô tô.”

Honda HP-X 1984 được hồi sinh trưng bày tại Pebble Beach Concours d’Elegance lần thứ 73 vào ngày 18 tháng 8. Honda tuyên bố đây sẽ đánh dấu lần đầu tiên xe Nhật Bản tham gia sự kiện này sau hơn 50 năm. Mẫu concept này cũng là mẫu xe đánh dấu sự khởi đầu phát triển của mẫu Honda NSX nguyên bản, được sản xuất lần đầu vào năm 1990.

Honda HP-X 1984 được hồi sinh trưng bày tại Pebble Beach Concours d’Elegance lần thứ 73 vào ngày 18 tháng 8. Honda tuyên bố đây sẽ đánh dấu lần đầu tiên xe Nhật Bản tham gia sự kiện này sau hơn 50 năm. Mẫu concept này cũng là mẫu xe đánh dấu sự khởi đầu phát triển của mẫu Honda NSX nguyên bản, được sản xuất lần đầu vào năm 1990.

Video: Xem chi tiết Honda Pininfarina eXperimental 1984.

Thanh Nguyễn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/honda-va-pininfarina-hoi-sinh-ong-cu-experimental-1984-da-40-nam-tuoi-2017898.html