Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, Civic: Lỗi thước lái là gì, có nguy hiểm hay không?

Honda Việt Nam vừa thông báo đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay với hơn 11.000 xe ô tô CR-V, Civic và Civic Type R do lỗi thước lái.

Honda Việt Nam cho biết trên những mẫu xe nằm trong diện triệu hồi, lượng mỡ bôi trơn trong bộ truyền trục vít của thước lái có thể bị giảm dần trong quá trình sử dụng, dẫn đến lực ma sát tăng lên và gây ra hiện tượng dính.

Mặc dù hiện tại chưa có trường hợp tai nạn hay mất an toàn nào được ghi nhận từ lỗi thước lái, Honda vẫn quyết định triệu hồi hàng ngàn xe để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Vậy thước lái là gì, bộ phận này khi bị hư hỏng có gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông hay không?

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết, thước lái là một bộ phận quan trọng của hệ thống lái, nó nằm ở phần gầm của ô tô, để thay đổi hướng di chuyển của xe theo chỉ đạo của người lái qua vô lăng.

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, Civic do lỗi thước lái. (Ảnh: Kiên Nguyễn - Ảnh minh họa).

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, Civic do lỗi thước lái. (Ảnh: Kiên Nguyễn - Ảnh minh họa).

Theo kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch, thước lái bị hỏng thường sau một thời gian dài sử dụng mà ít được bảo dưỡng định kỳ. Khi thước lái gặp sự cố, có thể gây ra những nguy hiểm như: Không ổn định khi lái; Mất kiểm soát khi lái; Tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn; Mòn lốp và các bộ phận liên quan; Tăng nguy cơ tai nạn.

"Hỏng hóc thước lái có thể dẫn đến hiện tượng vô lăng và bánh xe bị lệch sau khi đánh lái. Tức là bánh xe sẽ không di chuyển theo hướng người lái xe mong muốn, dẫn đến việc khó kiểm soát, gây mất lái, rất dễ gây nên tai nạn giao thông", kỹ sư Lê Văn Tạch cho hay.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cũng cho biết, có thể nhận biết việc thước lái bị hư hỏng qua những biểu hiện sau: Vô lăng sẽ bị lắc khi di chuyển; Khi đánh lái sẽ thấy rất nặng hoặc trả lái nhanh chậm bất thường; Xuất hiện tiếng lạch cạch dưới gầm xe; Bánh xe sau khi đánh lái không trở về vị trí trung tâm, lốp mòn không đều; Khi đánh lái có độ trễ nhất định và vô lăng bị rơ; Sau khi đánh lái vô lăng không trở lại vị trí như ban đầu.

Có nhiều nguyên nhân khiến thước lái bị hỏng. Có thể là do xe thường xuyên phải chạy trên các địa hình xấu, đường gập ghềnh, sỏi đá,… khiến cho người lái khó làm chủ được tay lái, bánh xe tiếp xúc không chuẩn; Xe chở tải trọng quá lớn, vượt qua mức khuyến nghị; Hệ thống xung quanh bị mòn hoặc hư hỏng lâu ngày không sửa chữa dẫn đến hư hỏng thước lái.

Kỹ sư Lê Văn Tạch nhấn mạnh, khi phát hiện xe có hiện tượng hư hỏng thước lái, cần đưa xe đến trung tâm sửa chữa xe ô tô uy tín để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Tránh việc để thước lái hư hỏng nặng, cố tình sử dụng có thể gây ra tai nạn giao thông rất đáng lo ngại.

"Nếu thước lái hư hỏng nhẹ có thể sửa chữa. Tuy nhiên nếu hư hỏng nặng cần được thay mới. Với những dòng xe có giá trị thấp thì chi phí sửa chữa hoặc thay mới thước lái chỉ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng, nhưng với những dòng xe sang chi phí này có thể lên tới hơn 100 triệu đồng", kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch thông tin.

Quỳnh Mai

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/honda-viet-nam-trieu-hoi-hon-11000-xe-cr-v-civic-loi-thuoc-lai-la-gi-co-nguy-hiem-hay-khong-169241118161925491.htm