Vài ngày sau khi ra mắt tại Việt Nam, Honda Vision phiên bản mới được giới thiệu tại Anh. Vision 2021 là mẫu xe thứ 8 trong danh mục xe cho bằng lái A1 tại châu Âu, bên cạnh Forza 125, PCX 125, SH 125i, SH Mode, MSX 125 Grom, CB125R và CB125F.
Ở đời 2021, Vision được thay đổi ở kiểu dáng theo DNA chung của các dòng tay ga Honda. Mẫu xe tay ga phổ thông của Honda vẫn giữ kiểu dáng nhỏ gọn của đời trước nhưng được tinh chỉnh lại đôi chút ở thiết kế.
Thiết kế trên Vision được lược bớt nét mềm mại, giúp xe trông cứng cáp và hiện đại hơn. Khác với Việt Nam, Vision tại Anh chỉ có 4 phối màu và không có kiểu sơn mờ.
Ở phía trước, cụm đèn báo rẽ, đèn ban ngày được thiết kế lại, kéo dài và mảnh hơn. Đèn chiếu sáng chính được tạo hình gấp khúc. Những thay đổi ở phần đầu xe giúp Vision bớt đi sự nữ tính ở thế hệ trước.
Tất cả hệ thống đèn trên Vision 2021 đều là bóng halogen. Trong khi đó, Vision đời mới tại Việt Nam có đèn định vị bằng LED.
Tương tự SH Mode mới, Vision 2021 cũng được trang bị khung xe công nghệ dập hàn laser eSAF. Loại khung này nhẹ hơn nhưng cứng cáp hơn khung của đời cũ. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.925 x 686 x 1.115 (mm), chiều dài cơ sở đạt 1.280 mm. Nhờ sử dụng khung xe mới, khối lượng của Vision 2021 giảm 2 kg, xuống còn 100 kg.
Yên xe của Vision vẫn cho tư thế ngồi thẳng với sàn để chân rộng rãi. Bên dưới yên xe cao 785 mm là cốp có dung tích 17,7 lít. Trong khi đó, cốp của Vision tại Việt Nam chỉ có dung tích 16 lít.
Mâm trước của Vision mới được nâng lên 16 inch trong khi mâm sau vẫn giữ kích thước 14 inch. Hệ thống treo vẫn là ống lồng đường kính 31 mm ở phía trước và giảm xóc đơn ở phía sau. Hệ thống phanh vẫn sử dụng công nghệ CBS của Honda.
Đồng hồ của Vision được tái thiết kế và bổ sung màn hình LCD hiển thị quãng đường và nhiên liệu. Một ổ cắm sạc 12V được bổ sung cho hộc đựng đồ phía trước của Vision.
Vision 2021 sử dụng động cơ eSP dung tích 109,5 cc, tích hợp công nghệ phun xăng điện tử và ngắt động cơ tạm thời. Động cơ này cho ra công suất 8,6 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9 Nm tại 5.500 vòng/phút. So với động cơ của Vision tại Việt Nam, Vision tại Anh kém hơn 0,2 mã lực và 0,2 Nm. Động cơ của Vision đạt chuẩn khí thải Euro5.
Ra mắt lần đầu tại châu Âu vào năm 2012, Vision phù hợp cho việc di chuyển trong các đô thị đông đúc tại lục địa già. Giá rẻ, bền bỉ và vận hành ổn định giúp Vision trở thành mẫu xe đô thị đáng tin cậy tại châu Âu.
Minh Quân
Ảnh: Honda UK