Hồng Ngọc – Ngón tay và gam màu thánh thiện
Những bức tranh vẽ bằng ngón tay của nữ họa sĩ Hồng Ngọc mô tả những nỗi buồn đẹp thăng hoa và thánh thiện được xem như cách chữa lành những tổn thương trong tâm hồn của mỗi chúng ta.
Hồng Ngọc sinh năm 1993 tại TP.HCM. Ham mê vẽ từ những năm 2000, khi mới bước vào tiểu học. Đi học về là vẽ, những hình ảnh trẻ thơ được vẽ qua nhiều đề tài khác nhau. Cứ thế, với những miếng giấy vụn mà vẽ được vô số hình ảnh. Đến năm 2008, cha là họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh mới dạy vẽ bằng bay và ngón tay, nhưng Hồng Ngọc thích vẽ bằng ngón tay nhiều hơn.
Với cách vẽ bằng ngón tay, người mới vẽ rất khó thực hiện, nhưng với Hồng Ngọc, nhờ tiếp cận với lối vẽ của cha từ nhỏ, nên tiếp nhận rất nhanh. Hồng Ngọc đã học vẽ chân dung và tĩnh vật, ngày nào rảnh rỗi là luyện tập.
Vậy vẽ bằng ngón tay có gì khác vẽ cọ? Có lẽ vẽ bằng ngón tay còn khó hơn vẽ bằng cọ, thiên về cảm hứng nhiều hơn. Họa sĩ nặn màu trực tiếp lên toan rồi dùng ngón tay vẽ. Vì vậy họa sĩ cần nhạy cảm về màu sắc, vì hư sẽ rất khó sửa.
Xuất thân trong gia đình có cha là họa sĩ, bác ruột là nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc, chú ruột là nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng cùng với năng khiếu từ bé, Hồng Ngọc có đủ lợi thế để vào các trường đại học, thế nhưng cô đã chọn con đường tự học vẽ theo cách của riêng mình.
Trước khi chọn cách vẽ bằng ngón tay, Hồng Ngọc cũng từng thử đi học vẽ vài nơi, trong đó có lớp vẽ của Hội Mỹ thuật TP.HCM, đã rút tỉa được nhiều bài học, nhưng sau cùng vẫn chọn cách mà bản thân thấy thoải mái nhất. Hồng Ngọc cho rằng ngón tay là cách tốt nhất để bản thân có thể truyền tải những cảm xúc của bản thân vào tác phẩm một cách chân thực nhất, chạm vào sơn và cảm nhận từng sớ vải như thể hòa vào làm một. Hình ảnh thiếu nữ thuần khiết với thân hình mảnh mai, đôi mắt như bầu trời đêm với trăng và sao, là nét đặc trưng trong tranh của Hồng Ngọc.
Đề tài trong sáng tạo của Hồng Ngọc luôn gần gũi với đời sống xung quanh. Cấu trúc hình tượng bố cục và kể cả bảng màu cũng hết sức quen thuộc nhưng khi xem tranh của Ngọc ta vẫn thấy ứ đầy cảm xúc. Tranh của Ngọc thường mô tả nhân vật luôn có đôi mắt mở to, nhưng trạng thái cảm xúc của từng đôi mắt, gắn liền với từng chủ đề, từng tác phẩm thì lại rất khác nhau. Không chỉ biểu hiện sự ngây thơ, hồn nhiên hay thánh thiện, mà còn có cả những lo lắng, những nỗi buồn ẩn sâu... Dường như Hồng Ngọc gửi gắm tất cả những điều mình muốn nói, muốn biểu hiện qua những “cửa sổ tâm hồn” này...
“Với mẫu dáng thiếu nữ, nhưng từ hình tượng đến bố cục màu và bố cục không gian Hồng Ngọc không vẽ trùng lặp, mà mỗi bức tranh có sắc thái riêng, dễ đưa người xem đến cảm giác nhẹ nhàng, thích thú. Hồng Ngọc tính ít bộc lộ, nhưng sống với nội tâm và sâu sắc trong ý nghĩ, tìm chính mình qua từng tác phẩm, vì vậy tranh Ngọc biểu cảm sự chân thật, dễ đi vào lòng người. Những ánh mắt nhân vật trong mỗi bức tranh, là tâm cảm của Hồng Ngọc”, cha cô, họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh nhận xét.
Một đặc trưng nữa, đó là tính biểu tượng và ước lệ đã giúp tôn tạo nhân vật nữ ở mức tối đa, mang lại tinh thần tự họa một cách rõ nét. Khi vẽ thì Hồng Ngọc gần như tách mình ra khỏi thời điểm hiện tại để tìm được sự bình an cho tâm hồn ở thế giới của hội họa - nơi mà Hồng Ngọc tin rằng là dịu dàng nhất, để có thể tự do bày tỏ hết nỗi niềm của bản thân và chữa lành những thương tổn.
Hồng Ngọc ít tái hiện lại các hành động kịch tính, mà đi tìm sự trầm tư, sự quán chiếu vào bên trong chính mình. Ở đó có sự thăng hoa và thánh thiện. Ở đó có sự mơ mộng và tự do. Và trên hết, ở đó có những nỗi buồn đẹp. Để từ đây, Hồng Ngọc tìm thấy được lối nhỏ để vào hội họa, cũng là lối nhỏ để vào đời. Hơn 5 năm qua, Hồng Ngọc gần như dành toàn bộ thời gian để ngẫm ngợi và vẽ.
Một số tác phẩm tiêu biểu của Hồng Ngọc
Triển lãm tranh đầu tay "Những nỗi buồn đẹp" của Hồng Ngọc sẽ được mở từ ngày 7 -16.7 tại J Art Space, 30 đường số 10, Thảo Điền, Q.2, TP.HCM.
Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/hong-ngoc-ngon-tay-va-gam-mau-thanh-thien-201859.html