Họp bàn thay đổi hướng tuyến, quy mô cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 27/10, tại Văn phòng UBND tỉnh, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành chức năng của 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La đã có buổi làm việc bàn về hướng tuyến và phương án, cách thức triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La).

Your browser does not support the audio element.

 Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư PPP hỗn hợp, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 579/QĐ-TTg, ngày 17/5/2019, với tổng chiều dài toàn tuyến 85 km, trong đó có 49 km trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, 36 km địa phận huyện Vân Hồ, Mộc Châu (Sơn La). Đây là dự án nhóm A có tổng vốn đầu tư khoảng 22.294 tỷ đồng, trong đó, phần Nhà nước tham gia trong dự án là quỹ đất của địa phương hai tỉnh khoảng 5.000 tỷ đồng (tỉnh Hòa Bình khoảng 900 tỷ đồng; tỉnh Sơn La4.100 tỷ đồng). Tại buổi làm việc, các đại biêủtỉnh Sơn La và nhà đầu tư tiềm năng đã đưa ra những khó khăn về cơ chế, chính sách cho thâýdự án buộc phải thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, qua tính toán mật độ phương tiện giao thông dự báo không cao, tuyến quốc lộ 6 chạy song song, thời gian thu hồi vốn dài, khả năng huy động vốn tín dụng thực hiện theo hình thức BOT toàn tuyến khó khăn ở thời điểm hiện tại. Cùng với đó, khả năng cân đối các nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) bổ sung tham gia thực hiện toàn dự án (kể cả ngân sách T.Ư và ngân sách địa phương) trong giai đoạn 2021-2025 rất khó khăn…Chính vì vậy, theo ý kiến của tỉnh Sơn La và nhà đầu tư tiềm năng, nên giảm quy mô dự án từ cao tốc xuống thành loại đường có tốc độ cao. Theo đó, toàn đoạn tuyến khu vực địa bàn tỉnh Sơn La sẽ được điều chỉnh và đầu tư vốn theo hướng dùng NSNN. Trước mắt, để đảm bảo thông tuyến giai đoạn 1, khai thác hiệu quả tuyến đường 35 km thuộc địa phận tỉnh Sơn La (bề rộng nền đường 13,5 m). Về phía tỉnh Hòa Bình, cơ bản có 2 phương án để đấu nối với đoạn cuối của tỉnh Sơn La. Phương án thứ nhất, hướng tuyến sẽ từ TP Hòa Bình đến xã Cao Sơn (Đà Bắc), sau đó có 2 cầu vượt hồ Hòa Bình đấu nối với điểm cuối đoạn tuyến của tỉnh Sơn La; phương án thứ 2 là điều chỉnh về phần địa bàn tỉnh Hòa Bình sẽ không đi quahuyện Đà Bắc, mà chạy theo tuyến đường 435 từ TP Hòa Bình lên xã Ngòi Hoa, sau đó triển khai tiếp 25 km và đấu nối và điểm cuối của đoạn tuyến cuối trên địa bàn tỉnh Sơn La. Đối với phương án này sẽ tránh được sương mù khu vực đèo Thung Khe. Tuy nhiên, theo quan điểm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, đối với dự án tuyến đường nên vẫn được triển khai theo hướng là cao tốc. Đồng thời cho rằng, nếu dự án đi theo trục đường 435 sẽ không đảm bảo về chất lượng khi hàng loạt xe tải trọng lớnqua đây. Đồng thời, không phát huy hiệu quả đối với những địa bàn của huyện Đà Bắc và các vùng giáp ranh của tỉnh Sơn La... Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận tại hội nghị, các đồng chí: Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình; Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cho rằng: Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với tỉnh Hòa Bình và Sơn La, mà tương lai còn triển khaitiếp đến tỉnh Điện Biên. Đồng thời, thống nhất vẫn triển khai dự án tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châutheo quy mô cao tốc. Về hướng tuyến, đề nghị các đơn vị chức năng, nhà đầu tư tiềm năngkhảo sát kỹ, tham mưu đảm bảo có tính khả thi, nghiên cứu cụ thể về điều kiện địa chất, xác định các điểm đứt gãy để lên phương án công trình cầu, hầmhợp lý,mang lại hiệu quả cao nhất. Làm rõ những đoạn tuyến, công trình sử dụng NSNN, nguồn vốn thực hiện trình Chính phủ và trình các bộ, ngành liên quan. Đối với những đoạn tuyến nào nhà đầu tư tiềmnăng thực hiện cũng phải làm rõ, trên tinh thần nhà đầu tư phải có lợi nhuận, ít nhất cũng phải so với đầu tư các ngành nghề khác tương đương. Như vậy, dự án mới có tính khả thi cao và phát huy được hiệu quả của tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, cũng như thúc đẩy KT - XH trong khu vực. H.T

Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư PPP hỗn hợp, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 579/QĐ-TTg, ngày 17/5/2019, với tổng chiều dài toàn tuyến 85 km, trong đó có 49 km trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, 36 km địa phận huyện Vân Hồ, Mộc Châu (Sơn La). Đây là dự án nhóm A có tổng vốn đầu tư khoảng 22.294 tỷ đồng, trong đó, phần Nhà nước tham gia trong dự án là quỹ đất của địa phương hai tỉnh khoảng 5.000 tỷ đồng (tỉnh Hòa Bình khoảng 900 tỷ đồng; tỉnh Sơn La4.100 tỷ đồng). Tại buổi làm việc, các đại biêủtỉnh Sơn La và nhà đầu tư tiềm năng đã đưa ra những khó khăn về cơ chế, chính sách cho thâýdự án buộc phải thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, qua tính toán mật độ phương tiện giao thông dự báo không cao, tuyến quốc lộ 6 chạy song song, thời gian thu hồi vốn dài, khả năng huy động vốn tín dụng thực hiện theo hình thức BOT toàn tuyến khó khăn ở thời điểm hiện tại. Cùng với đó, khả năng cân đối các nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) bổ sung tham gia thực hiện toàn dự án (kể cả ngân sách T.Ư và ngân sách địa phương) trong giai đoạn 2021-2025 rất khó khăn…Chính vì vậy, theo ý kiến của tỉnh Sơn La và nhà đầu tư tiềm năng, nên giảm quy mô dự án từ cao tốc xuống thành loại đường có tốc độ cao. Theo đó, toàn đoạn tuyến khu vực địa bàn tỉnh Sơn La sẽ được điều chỉnh và đầu tư vốn theo hướng dùng NSNN. Trước mắt, để đảm bảo thông tuyến giai đoạn 1, khai thác hiệu quả tuyến đường 35 km thuộc địa phận tỉnh Sơn La (bề rộng nền đường 13,5 m). Về phía tỉnh Hòa Bình, cơ bản có 2 phương án để đấu nối với đoạn cuối của tỉnh Sơn La. Phương án thứ nhất, hướng tuyến sẽ từ TP Hòa Bình đến xã Cao Sơn (Đà Bắc), sau đó có 2 cầu vượt hồ Hòa Bình đấu nối với điểm cuối đoạn tuyến của tỉnh Sơn La; phương án thứ 2 là điều chỉnh về phần địa bàn tỉnh Hòa Bình sẽ không đi quahuyện Đà Bắc, mà chạy theo tuyến đường 435 từ TP Hòa Bình lên xã Ngòi Hoa, sau đó triển khai tiếp 25 km và đấu nối và điểm cuối của đoạn tuyến cuối trên địa bàn tỉnh Sơn La. Đối với phương án này sẽ tránh được sương mù khu vực đèo Thung Khe. Tuy nhiên, theo quan điểm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, đối với dự án tuyến đường nên vẫn được triển khai theo hướng là cao tốc. Đồng thời cho rằng, nếu dự án đi theo trục đường 435 sẽ không đảm bảo về chất lượng khi hàng loạt xe tải trọng lớnqua đây. Đồng thời, không phát huy hiệu quả đối với những địa bàn của huyện Đà Bắc và các vùng giáp ranh của tỉnh Sơn La... Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận tại hội nghị, các đồng chí: Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình; Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cho rằng: Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với tỉnh Hòa Bình và Sơn La, mà tương lai còn triển khaitiếp đến tỉnh Điện Biên. Đồng thời, thống nhất vẫn triển khai dự án tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châutheo quy mô cao tốc. Về hướng tuyến, đề nghị các đơn vị chức năng, nhà đầu tư tiềm năngkhảo sát kỹ, tham mưu đảm bảo có tính khả thi, nghiên cứu cụ thể về điều kiện địa chất, xác định các điểm đứt gãy để lên phương án công trình cầu, hầmhợp lý,mang lại hiệu quả cao nhất. Làm rõ những đoạn tuyến, công trình sử dụng NSNN, nguồn vốn thực hiện trình Chính phủ và trình các bộ, ngành liên quan. Đối với những đoạn tuyến nào nhà đầu tư tiềmnăng thực hiện cũng phải làm rõ, trên tinh thần nhà đầu tư phải có lợi nhuận, ít nhất cũng phải so với đầu tư các ngành nghề khác tương đương. Như vậy, dự án mới có tính khả thi cao và phát huy được hiệu quả của tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, cũng như thúc đẩy KT - XH trong khu vực. H.T

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/50/146704/hop-ban-thay-doi-huong-tuyen,-quy-mo-cao-toc-hoa-binh-moc-chau.htm