Hộp đen máy bay gặp nạn của Indonesia sẽ được xử lý như thế nào?
Các nhà chức trách Indonesia đã lấy được một trong hai hộp đen từ máy bay gặp nạn, Boeing 737-500 của hãng Sriwijaya Air. Hộp đen sẽ được xử lý như thế nào để điều tra làm rõ thông tin vụ việc?
Hộp đen là gì?
Chúng không thực sự có màu đen mà là màu cam với khả năng hiển thị cao về các thông tin quan trọng như độ cao, tốc độ… từ khi máy bay bắt đầu cất cánh. Nhiều nhà sử học cho rằng phát minh này của nhà khoa học người Úc David Warren vào những năm 1950 không phải chỉ là căn cứ xác lập trách nhiệm pháp lý mà quan trọng hơn nó giúp xác định nguyên nhân, ngăn ngừa các tai nạn thảm khốc trong tương lai.
Mỗi hộp đen nặng khoảng 10 pound (4,5 kg) và chứa bốn phần chính: Khung hoặc giao diện được thiết kế để cố định thiết bị và tạo điều kiện ghi, phát lại; một đèn hiệu định vị dưới nước; vỏ lõi được làm bằng thép không gỉ hoặc titan; các bản ghi âm trên chip.
Hộp đen được xử lý như thế nào?
Hộp đen được tìm thấy dưới biển sẽ đặt trở lại nước để tránh bị hư hỏng do tiếp xúc với không khí trong quá trình vận chuyển. Sau đó kỹ thuật viên sẽ lau khô, bóc lớp vật liệu bảo vệ và làm sạch rồi lấy các bản ghi âm. Chuyên gia trong phòng thí nghiệm sử dụng nhiều phương pháp khác nhau trong đó có phương pháp “phân tích quang phổ” để kiểm tra, phát hiện những âm thanh khó nghe hoặc tiếng nổ đầu tiên.
Dữ liệu sẽ được nghiên cứu ở đâu?
Các quan chức Indonesia dẫn đầu cuộc điều tra cho biết họ có kế hoạch thực hiện kiểm tra tại cơ sở của họ. Nếu đầu ghi bị hư hỏng nặng, việc vận hành đôi khi được giao cho một cơ quan ở nước ngoài như BEA của Pháp hoặc nhà sản xuất thiết bị.
Kết quả có trong bao lâu?
Indonesia cho biết sẽ mất 2 đến 5 ngày để kiểm tra và tải xuống các bản ghi âm. Việc phân tích của họ có thể mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy, các báo cáo tạm thời sẽ được công bố sau một tháng còn các cuộc điều tra sâu mất một năm hoặc hơn để hoàn thành.