Chiều nay (14/12), Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) và liên danh Ilsung Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) - Tổng công ty Thăng Long (Việt Nam) đã tổ chức hợp long cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy nối Nam Định - Ninh Bình.
Công trình cầu Bến Mới nằm trên QL38B là công trình cầu lớn vượt sông Đáy thuộc địa phận huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định và huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Công trình do liên danh Ilsung Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) - Tổng công ty Thăng Long là nhà thầu thi công. Giá trị hợp đồng gần 361 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Trong ảnh: Đại diện chủ đầu tư và liên danh nhà thầu thực hiện nghi thức hợp long cầu Bến Mới.
Thông tin tại lễ hợp long, đại diện liên danh nhà thầu cho biết, cầu Bến Mới thuộc gói thầu XL04 dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1). Trong đó, phần cầu chính dài hơn 648m (tính đến đuôi mố) được đầu tư quy mô 2 làn xe cơ giới.
Đường hai đầu cầu được đầu tư với bề rộng 9m. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Nam Định là hơn 890m; Đường dẫn phía Ninh Bình dài hơn gần 1.700m.
Sau hơn 1 năm triển khai, tính đến nay, phần cầu đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi (mố A2; trụ P1 - P14) và thi công mố trụ (P1 - P14). Về công tác đúc dầm và lao lắp, phía bờ Ninh Bình đã hoàn thành đúc 28/35 phiến, lao lắp 20/35 phiến; Phía bờ Nam Định hoàn thành đúc dầm toàn bộ 25 phiến, lao lắp 20/25 phiến.
Mặt cầu đã thi công xong 8/12 nhịp.
Riêng với công tác thi công đúc hẫng cân bằng, hiện đã hoàn thành khối hợp long biên. Toàn bộ công trình cầu sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2024.
Riêng phần đường, mục tiêu sẽ hoàn thành bờ Nam Định trong tháng 5/2024; phía bờ Ninh Bình dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.
“Sản lượng thực hiện toàn dự án đến nay đạt hơn 228 tỷ đồng, đạt 68.5% giá trị hợp đồng”, đại diện liên danh nhà thầu thông tin.
Hiện đang huy động 90 nhân lực, 25 thiết bị thi công cầu; 10 nhân lực 22 thiết bị thi công đường.
Video toàn cảnh thi công cầu Bến Mới:
Đề cập đến khó khăn dự án, theo liên danh nhà thầu, thách thức lớn nhất là toàn bộ đường dẫn phải xử lý nền đất yếu, việc đắp nền đường không được quá 10cm/ngày với thời gian chờ gia tải từ 120 đến 180 ngày, toàn bộ hệ thống thoát nước chỉ thi công được sau khi dỡ tải. Trong khi đó, trên mặt bằng thi công phía Ninh Bình (1,65km), việc triển khai gặp vướng mắc do một số hộ dân có đất được giải phóng cắt ngang tuyến nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ ra cản trở, mãi đến tháng 11/2023 mới giải quyết xong.
Mặt bằng phía Nam Định vướng đường nước sạch D350 và đường viễn thông cắt qua tuyến và phạm vi cải kênh cuối tháng 11/2023 mới di dời, ảnh hưởng đến tiến độ cải kênh để thi công nút giao đầu tuyến.
Khắc phục khó khăn, đối với phần cầu, nhà thầu sẽ tập trung nhân lực vật tư thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu vượt tiến độ phê duyệt. Về phần đường, đặc biệt phần đường phía tỉnh Ninh Bình, sau khi được chủ đầu tư chấp thuận thay đổi biện pháp xử lý nền đất yếu, nhà thầu đang tích cực tập trung nhân lực thiết bị và vật tư thi công triển khai nhiều mũi thi công, thi công xong phần nền và đắp gia tải trong tháng 1/2024.
Biển Ngọc
Nam Khánh