Hợp long cầu Thanh An trên đường Hồ Chí Minh tuyến Chơn Thành - Đức Hòa
Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức hợp long cầu Thanh An dài 600m trên đường Hồ Chí Minh tuyến Chơn Thành - Đức Hòa vào ngày 19/3. Đây là cột mốc quan trọng để tiến tới thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và hoàn thành dự án trong tháng 8/2025.

Cầu Thanh An dài 600m trên đường Hồ Chí Minh tuyến Chơn Thành - Đức Hòa đã được hợp long phục vụ cho việc thông xe vào dịp 30/4 tới.
Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua 4 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An có chiều dài 72,75km, chia làm 03 gói thầu xây lắp, trong đó liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện Gói thầu XL1 với chiều dài 31,15km.
Trên tuyến có 6 cầu gồm kênh Phước Hòa, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre, và Thanh An. Ông Phạm Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tuy gói thầu không lớn, nhưng khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là phải tiếp tục hoàn thiện các cầu trước đây đang thi công dở dang, sau 12 năm có nhiều biến đổi về thời tiết, khí hậu… nên một số hạng mục kết cấu bị hỏng, phần thép chờ rỉ sét hư hỏng và bị cắt trộm nên việc cấy nối gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể như cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính toàn bộ phần thép chờ tường ngực, tường cánh mố cầu đều bị cắt trộm, cầu Thanh An còn lại 02 cọc tại trụ T7 ở giữa sông nên việc hoàn thiện tốn nhiều thời gian và chi phí.
Hiện nay, 5 trong tổng số 6 cầu đã xong bản mặt cầu, phần đường đã cơ bản thi công xong nền đất, đang thi công lớp móng mặt đường các loại đạt 30/31,15km, thảm bê tông nhựa đạt khoảng 21/31,5km.

Các nhà thầu đang khẩn trương thi công trên công trường cầu Thanh An.
Dự án đang phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng, tuy nhiên hiện nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng một số điểm chưa bàn giao nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành dự án.
Đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được đầu tư nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục dọc vùng Đông Nam bộ. Dự án này được khởi công vào năm 2009, đến năm 2011 dự án bị hoãn thi công. Sau 12 năm tạm dừng, dự án được khởi động lại để tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn Nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.