Hợp tác du lịch Việt Nam-Indonesia: Tương đồng mở ra tiềm năng lớn
Việc hai quốc gia tăng cường hợp tác du lịch không chỉ giúp quảng bá hình ảnh đất nước, mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch phát triển, đồng thời thúc đẩy giao lưu văn hóa và nhân dân.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Đào Trang/TTXVN)
Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân tới Indonesia, ngày 9/3, tại Jakarta đã diễn ra Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam-Indonesia do Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và Saigon Tourist phối hợp tổ chức.
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, chương trình nhằm thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai nước, tăng cường hợp tác du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch mới. Chương trình cũng nhằm thắt chặt quan hệ ngoại giao và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác kinh doanh giữa các công ty du lịch, lữ hành của hai nước.
Phát biểu tại chương trình, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu, nhấn mạnh hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Indonesia đang mở ra nhiều cơ hội mới, nhờ những điểm tương đồng về văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và mong muốn phát triển du lịch bền vững của cả hai quốc gia.
Cả Việt Nam và Indonesia đều sở hữu những điểm đến du lịch hấp dẫn, từ bãi biển đẹp, di sản văn hóa phong phú đến các địa danh nổi tiếng.
Việc hai quốc gia tăng cường hợp tác du lịch không chỉ giúp quảng bá hình ảnh đất nước, mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch phát triển, đồng thời thúc đẩy giao lưu văn hóa và nhân dân.
Ngoài ra, chương trình cũng giới thiệu nhiều điểm đến hấp dẫn và tiềm năng hợp tác du lịch giữa hai nước, đồng thời giới thiệu các sản phẩm của Saigon Touris và mạng đường bay của Vietnam Airlines.
Ông Anton Sumarli, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch quốc gia Indonesia (ASTINDO) cho rằng Việt Nam hiện là một điểm đến du lịch phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ngày càng có sức hút đối với khách du lịch Indonesia.
Điều đó được thể hiện qua kết quả bán hàng của Vietnam Airlines tại Hội chợ Du lịch ASTINDO mới đây. ASTINDO cam kết luôn sẵn sàng hợp tác với các cơ quan như Tổng cục Du lịch Việt Nam nhằm tạo cơ hội quảng bá các điểm đến du lịch mới nhất đến các đại lý du lịch Indonesia cũng như đến người dân nước này, qua đó góp phần thúc đẩy ngành du lịch của hai nước.
Theo số liệu thống kê, năm 2024, Việt Nam đón gần 17,6 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có hơn 184.000 lượt khách Indonesia, một trong những thị trường quan trọng của du lịch Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á.
Ở chiều ngược lại cũng ngày càng có nhiều du khách Việt Nam lựa chọn điểm đến du lịch là Indonesia, đặc biệt là Bali.
Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam-Indonesia không chỉ góp phần thúc đẩy ngành du lịch của hai nước mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Indonesia./.