'Hốt bạc' từ dịch vụ ăn theo đăng kiểm

Nay đã giáp tết, thay vì bận rộn tút lại xế hộp rong ruổi du xuân thì nhiều chủ xe lại loay hoay với việc làm sao để xe được đăng kiểm.

Muôn trùng điều… bất ngờ!

Khoảng 9 giờ sáng, anh Trần Thanh Vũ, chủ xe Camry đời 2016 chạy ra khỏi cổng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5004V, Khu công nghiệp Cát Lái, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, liền dừng xe, bước xuống, vẻ mặt lầm bầm. Tiếp chuyện với chúng tôi, anh kể, sau 4 tiếng đồng hồ chờ đợi đến lượt thì được nhân viên thông báo, tất cả các tiêu chí kỹ thuật đều đạt, riêng hệ thống bóng đèn phải thay lại nguyên bản.

Nhiều xe trước khi đăng kiểm phải thay lại "đồ zin"

Nhiều xe trước khi đăng kiểm phải thay lại "đồ zin"

Anh Vũ cho biết, trước đây thay toàn bộ dàn đèn bằng đèn LED sáng hơn. Ba năm qua vẫn đăng kiểm bình thường, nay lại bắt thay?! Trong khi các xe ô tô đời mới hiện nay đều trang bị đèn bi LED 100%, vậy lý do gì xe mới thì được sử dụng, xe cũ lại không? “Lắp đèn bi LED sáng, góc cắt sáng gọn gàng không chói mắt người điều khiển phương tiện đối diện, tăng thêm tầm quan sát và an toàn khi đi ban đêm mà lại không cho đăng kiểm, bắt thay bóng đèn cũ tối tù mù thì rất vô lý”, anh Vũ bức xúc. Dù vậy, anh Vũ cũng phải đưa xe ra garage quen để thay lại dàn đèn.

Điều đáng nói là, bóng đèn cũ theo xe trước đây chỉ vài trăm ngàn, nay tăng hơn 2 triệu đồng, còn phải chờ đợi mấy hôm.

Tốn công sức bốc số chờ đợi mấy ngày đến lượt đăng kiểm nhưng cuối cùng anh Nguyễn Quang Đức, ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh lại bất ngờ về chi tiết bắt buộc phải đi làm lại! Theo đó, chiếc Corolla Altis đời 2005 của anh buộc phải thay bánh mâm 8 chấu về lại mâm 4 chấu.

Thở dài, anh kể: “Bánh mâm này cách đây 6 năm bị hư đem ra garage họ tự thay. Mình đâu có muốn độ chế, nâng đời gì đâu, chưa kể 12 lần đăng kiểm trước đây vẫn ngon lành. Tôi gọi cho garage quen nhờ thay nhưng họ bảo loại bánh mâm zin theo xe đã hết hàng, 1 tuần nữa mới có, hiện chỉ có hàng Trung Quốc giá 8 triệu/cặp, bình thường hơn 4 triệu/cặp. Chủ garage giới thiệu, nếu thuê gắn tạm thời để đăng kiểm thì 2 triệu/ngày. Nghe thật choáng!”.

Chúng tôi bám theo chiếc xe Toyota Camry chạy chầm chậm rồi dừng lại trước một tiệm ô tô trên đường trên đường An Dương Vương (quận 5). Bước xuống xe là một người đàn ông trung niên, hỏi dịch vụ hạ đời xe (vì xe sản xuất năm 2011 nhưng “lên đời” 2018) để đi đăng kiểm. Thế nhưng, giá lại khá “chát”! Để trả lại nguyên trạng theo đúng đời tốn tầm khoảng 200 triệu đồng, vì chiếc xe đã lên đời tất cả “dàn áo”. Vẻ mặt người đàn ông khá khổ sở vì đây đã là nơi thứ tư hỏi giá, garage nào cũng tầm tầm như vậy.

Garage trúng đậm

Những ngày này, trên các tuyến đường chuyên kinh doanh phụ kiện ô tô như Trần Bình Trọng, An Dương Vương, Trần Phú… tấp nập người mua kẻ bán, nhiều cửa hàng không có để bán dù giá tăng gấp nhiều lần so với trước đó.

 Ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6001S, tỉnh Đồng Nai

Ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6001S, tỉnh Đồng Nai

Anh Trần Anh Tuấn, chủ garage trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình cho biết, mấy ngày gần đây nhu cầu thay thế phụ kiện, phụ tùng, sửa chữa rất cao, lúc nào garage cũng rơi vào tình trạng quá tải. Đồng thời, số lượng xe đến làm dịch vụ tháo gỡ các chi tiết vốn “độ” thêm tăng đột biến. Bản thân anh Tuấn cũng rất bất ngờ bởi vào quãng này hàng năm, xe đến garage chủ yếu dặm vá, tút làm đẹp là chính. Nhưng nay, phần lớn khách hàng yêu cầu tháo gỡ các phụ kiện như bodykit, các mẫu đèn, mâm, la-zăng xe vốn được nâng cấp để lắp lại theo chuẩn nguyên bản của xe.

Nhiều xe ô tô “độ” quá nhiều có khi phải chờ cả tuần, thậm chí 2 tuần mới có. Do cận ngày đăng kiểm, garage hỗ trợ khách quen mượn hoặc thuê lại phụ tùng nguyên bản để khách đăng kiểm. Tùy theo số lượng chi tiết, linh kiện và độ phức tạp khi tháo lắp, garage sẽ tính phí.

Thuê dịch vụ thay vỏ xe với giá 2 triệu đồng để đủ điều kiện đăng kiểm

Thuê dịch vụ thay vỏ xe với giá 2 triệu đồng để đủ điều kiện đăng kiểm

“Với các chi tiết đơn giản như đèn xe, cánh gió, la-zăng… chi phí tháo ráp từ 1 đến 2 triệu đồng. Với những xe độ nhiều, việc tháo, lắp các món phụ kiện mất nhiều thời gian có thể lên tới nửa ngày hoặc thậm chí hơn 1 ngày”, anh Tuấn chia sẻ thêm.

Thời điểm này, các thợ săn đồ cũ cũng “hét giá” rất cao, tầm vài chục triệu đồng cho một “dàn áo” - làm lại xe trở về nguyên bản. Tùy theo yêu cầu của khách, nếu một số phụ tùng thông dụng dễ kiếm, các garage cho thuê trung bình từ 2-5 triệu đồng, mang đến lắp ráp tận nơi.

“Khó khăn nhất là những dòng xe nhập khẩu, phải đặt hàng tầm 3 tháng mới có. Khổ sở hơn với những phụ tùng dòng xe cũ từ 10 năm trước, vì đa số hãng xe ngưng sản xuất. Chủ yếu các chủ garage phải đặt hàng mua từ chợ xe cũ ở Campuchia, Trung Quốc, Malaysia, Singapore…, săn lùng từ các bãi xe nghĩa địa”, anh Nguyễn, chủ một garage tại khu vực Tên Lửa (quận Bình Tân), cho biết.

Quốc Hùng - Thanh Hải/SGGP

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/hot-bac-tu-dich-vu-an-theo-dang-kiem-1791645.html