HTGD Thực nghiệm Victory: Bí quyết rèn nhân cách, kiến tạo công dân toàn cầu
Trường Tiểu học Thực nghiệm Victory không chỉ đề cao việc dạy các con tri thức mà việc giáo dục nhân cách cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất.
11h00 tại trường Tiểu học Thực nghiệm Victory, ngay sau khi tiết học cuối buổi sáng kết thúc, học sinh lớp 4A1 chia thành 3 nhóm. Một nhóm hỗ trợ cô giáo chuyển khay ăn với các món chính đã được chia sẵn tới từng bàn học, hai nhóm còn lại hỗ trợ các cô bán trú chia cơm, canh.
30 phút sau khi kết thúc bữa ăn, các em tự xếp khay ăn vào một chiếc hộp lớn và lại chia thành 2 nhóm: một nhóm kê và lau dọn bàn, nhóm còn lại quét và lau sàn lớp học để chuẩn bị cho giờ ngủ trưa. Việc triển khai các hoạt động diễn ra nhịp nhàng dưới sự điều hành của 2 học sinh trong “Ban Đời sống” thuộc Hội đồng tự quản học sinh. Học sinh đã Tự phục vụ cho bữa ăn của chính
Giai đoạn vàng cho giáo dục nhân cách
NGƯT Lê Tiến Thành, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Những năm đầu tiên tại cấp Tiểu học là thời điểm vàng để trẻ rèn luyện nhân cách, xây dựng những đức tính tốt và phát triển con người theo hướng toàn diện. Nhà trường tập trung giáo dục trẻ ý thức kỷ luật, tinh thần tự giác, thực hiện các hành vi văn minh, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường… Các em cũng được học cách tôn trọng người khác, cách sống khoan dung, độ lượng, cảm thông và biết chia sẻ; yêu thương động vật và yêu quý thiên nhiên".
Cha mẹ có thể dễ nhận thấy khả năng của con thông qua thành tích học tập qua điểm số. Nhưng thật không dễ để tìm ra một công thức hay mục tiêu cụ thể cho việc giáo dục nhân cách. Chúng ta thường cho rằng một đứa trẻ ngoan ngoãn, biết nghe lời, hòa đồng sẽ có nhân cách tốt. Tuy nhiên, việc rèn luyện nhân cách không chỉ dừng lại ở phẩm chất và năng lực tại một giai đoạn mà là cả một hành trình phát triển song hành cùng con suốt cả đời.
Không chỉ đề cao việc học tập chuẩn bị tri thức, hành trang cho học sinh, Hệ thống GDTN Victory coi giáo dục nhân cách cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng nhất. Đó là giáo dục lòng Nhân ái, Chính trực, Tận tâm, Tự tin, Đam mê, Xuất sắc, Tự học suốt đời. Những giá trị này làm nên Bản sắc giáo dục Thực nghiệm Victory, niềm tự hào của giáo viên và học sinh Victory.
Học làm người trước khi học để lấy kiến thức
Giáo dục không phải là chuẩn bị cho cuộc sống mà giáo dục chính là cuộc sống. Đây chính là triết lý giáo dục mà Hệ thống GDTN Victory áp dụng. Nhà trường, thầy cô tổ chức cuộc sống thực cho học sinh và tạo ra một môi trường và trao cho học sinh đủ công cụ, kiến thức, kĩ năng. Thực nghiệm Victory coi những phẩm chất như yêu thương và tôn trọng mọi người, ngay thẳng, chính trực và lương thiện là những giá trị cốt lõi mà một học sinh phải có được trước tiên.
Tại Victory, học sinh từ Mầm non được dạy yêu ông bà, cha mẹ, yêu cô giáo và bạn bè, yêu quý động vật và thiên nhiên. Học sinh Tiểu học hình thành ý thức tích cực trong các mối quan hệ với gia đình, bạn bè và môi trường. Học sinh THCS có trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với cộng đồng, chính trực và đam mê chia sẻ sự đồng cảm, đồng thuận với bạn bè, gia đình và cộng đồng. Học sinh đến trường không chỉ để học các kiến thức mà trước hết học cách đối nhân xử thế và hoàn thiện bản thân.
Tự tin - Tự chủ - Tự lập: Chìa khóa mở ra cánh cửa công dân toàn cầu
Trẻ em học tính tự lập từ gia đình cho đến khi bước chân vào nhà trường. Rèn luyện tính tự lập cho học sinh nhằm mục đích xây dựng cho các em ý thức chủ động, không ỷ lại trong học tập và cuộc sống.
Tại Hệ thống GDTN Victory, học sinh được trao cơ hội thành lập Hội đồng Tự quản học sinh. Các em tự xây dựng những quy tắc hoạt động. Tự tổ chức và điều hành hoạt động của lớp. Thầy cô hướng dẫn để học sinh tự trải nghiệm, tự làm các công việc của mình mà không phải trông chờ sự giúp đỡ từ bất kỳ ai, kể cả cha mẹ. Từ đó, các em hình thành ý thức Tự phục vụ, Tự giác, Tự quản, Tự học, Tự đánh giá, Tự giải quyết vấn đề, Tự chủ, Tự tin, Tự học suốt đời. Chữ “Tự” theo suốt cuộc đời học sinh. Học sinh Tự sinh thành ra mình từ chính hoạt động học của mình. Học để trở thành chính mình. Học để trở thành công dân toàn cầu.
Tôn trọng sự khác biệt
Tôn trọng sự khác biệt chính là tôn trọng quyền con người. Thầy cô Thực nghiệm Victory giúp học sinh hiểu mỗi người là một thực thể duy nhất, không giống người khác. Sự khác biệt tạo nên sự đa dạng phong phú của mỗi lớp học. Lớp học giống như một xã hội thu nhỏ, mỗi cá nhân một tính cách. Học sinh cần hiểu rằng sự khác biệt là tất yếu của cuộc sống, là động lực để phát triển.
Từ đó học sinh được thực hành những kỹ năng chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt để thích ứng để làm chủ cuộc sống. “Quan điểm tôn trọng sự khác biệt dạy cho học sinh biết thông cảm, yêu thương bạn bè giúp đỡ nhau để cùng phát triển. Trong cuộc sống gia đình, thấu hiểu những khác biệt giúp xóa nhòa khoảng cách thế hệ. Khi biết tôn trọng những điều riêng tư của người khác, cũng nhận được sự tôn trọng những riêng tư của chính mình”, NGƯT Lê Tiến Thành khẳng định.
Hội thảo "Giáo dục chính là cuộc sống" lan tỏa tư tưởng đổi mới giáo dục hiện đại
Ngày 25/11 Hệ thống GDTN Victory tổ chức Hội thảo "Giáo dục chính là cuộc sống". Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia và khách mời: NGƯT Lê Tiến Thành, Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Hiệu trưởng trường TiH & THCS Thực nghiệm Victory; ThS. Đàm Bích Thủy, Thành viên HĐQT độc lập TĐ Giáo dục EQuest, nguyên Chủ tịch ĐH Fulbright VN; TS. Nguyễn Thị Thu Anh - Thành viên Hội đồng Quốc gia GD&PT nhân lực Việt Nam, Nguyên Hiệu trưởng trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành… và các báo cáo viên là các giáo viên giàu kinh nghiệm từ Hệ thống GDTN Victory, Hệ thống giáo dục Alpha và trường PTLC Newton. Tại Hội thảo, các chuyên gia chia sẻ về những tư tưởng đổi mới, đặc biệt là những điểm nhấn trong bản sắc giáo dục của Thực nghiệm Victory và các mô hình, phương pháp giáo dục hiện đại được áp dụng tại các cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS.