Hợp tác xã Điện Biên: Thương mại điện tử mở đường vào thị trường lớn

Tại các địa phương vùng sâu, vùng xa như Điện Biên, chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác đang tạo ra sự thay đổi rõ rệt. Hợp tác xã sản xuất chế biến kinh doanh nông sản Điện Biên là một trong những đơn vị đi đầu và tạo được hiệu quả cao.

Trong thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) ở nhiều vùng cao đã bắt đầu chủ động ứng dụng các nền tảng số để giới thiệu và bán sản phẩm. Các hình thức như live stream, bán hàng qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Google doanh nghiệp, hay đưa sản phẩm lên bản đồ số đã trở nên quen thuộc hơn. Điều này giúp các HTX tiếp cận tệp khách hàng lớn hơn thay vì chỉ phụ thuộc vào thị trường truyền thống.

Nhờ được đào tạo kỹ năng số, nhiều HTX đã biết cách xây dựng nội dung quảng bá, tối ưu tương tác và triển khai bán hàng trực tuyến một cách bài bản hơn. Không chỉ mạng xã hội, các nền tảng thương mại điện tử cũng bắt đầu trở thành kênh tiêu thụ ổn định của một số HTX, góp phần tăng đơn hàng từ các tỉnh, thành phố ngoài khu vực.

Phần lớn HTX đã biết khai thác các công cụ số để xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường. Điều này đặc biệt quan trọng với các sản phẩm nông nghiệp đặc sản vốn có lợi thế nhưng khó mở rộng phân phối do hạn chế về địa lý. Tuy nhiên, bên cạnh những cải thiện cũng xuất hiện nhiều hạn chế đối với bà con ở các Hợp tác xã.

Theo bà Phan Thị Hạnh Dung, Giám đốc HTX sản xuất chế biến kinh doanh nông sản Điện Biên, tỉnh Điện Biên, trước khi áp dụng thương mại điện tử, HTX chủ yếu bán hàng theo cách truyền thống, bị phụ thuộc vào thị trường địa phương và thương lái. Điều này khiến sản phẩm khó mở rộng thị trường, kém cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh chưa cao. Sự thay đổi của thị trường, nhu cầu tiếp cận khách hàng rộng hơn và yêu cầu nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm đã thúc đẩy HTX quyết định chuyển sang các nền tảng số.

 Bà Phan Thị Hạnh Dung - Giám đốc HTX sản xuất chế biến kinh doanh nông sản Điện Biên.

Bà Phan Thị Hạnh Dung - Giám đốc HTX sản xuất chế biến kinh doanh nông sản Điện Biên.

Hiện nay, HTX Điện Biên lựa chọn nhiều kênh thương mại điện tử, mạng xã hội để phân phối sản phẩm. Tuy nhiên doanh nghiệp gặp khó khăn ban đầu như: Thiếu kỹ năng quảng bá, bán hàng online chưa quen với thao tác trên nền tảng số hạn chế về hạ tầng công nghệ ở vùng sâu vùng xa dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng hình ảnh và tiếp cận khách hàng mới.

Theo bà Dung, sau đào tạo và ứng dụng công nghệ số HTX Điện Biên đã chủ động hơn trong quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm ứng dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử, mã QR truy xuất nguồn gốc, giúp tăng tính minh bạch và chuyên nghiệp khi bán hàng, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng qua các kênh trực tuyến, giảm chi phí vận hành và cải thiện quy trình bán hàng.

Nhờ vậy mà thời gian qua đã tăng mạnh lượng đơn hàng, quan trọng hơn mở rộng thị trường vượt ra ngoài địa phương, tiếp cận nhiều khách hàng mới xây dựng được thương hiệu vững hơn.

Việc ứng dụng thương mại điện tử đã giúp HTX tăng thu nhập cho thành viên nhờ mở rộng đầu ra và giảm chi phí trung gian Nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc chuẩn hóa quy trình, truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa sản phẩm.

Tạo sự ổn định trong tiêu thụ và giảm rủi ro phụ thuộc vào thị trường truyền thống, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương"., Bà Dung nhấn mạnh.

Cũng theo Giám đốc HTX Điện Biên, thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, nâng cấp công nghệ và đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho thành viên. Tăng cường quảng bá thương hiệu và chuẩn hóa sản phẩm, áp dụng thêm công nghệ như truy xuất nguồn gốc nâng cao, quy trình sản xuất thông minh, kiểm soát chất lượng tự động, hoàn thiện mô hình HTX kiểu mới dựa trên nền tảng kinh tế số.

 Các sản phẩm của HTX Điện Biên được bày bán

Các sản phẩm của HTX Điện Biên được bày bán

Theo thống kê của tỉnh Điện Biên, gần 500 sản phẩm nông – lâm nghiệp đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Tỷ lệ HTX thực hiện nộp thuế điện tử đạt 97%, cho thấy mức độ làm quen với hoạt động số hóa ngày càng cao.

Quá trình chuyển đổi số tại các HTX đang gắn chặt với mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh Điện Biên. Giai đoạn 2019–2024, tỉnh đã huy động hơn 2.500 tỷ đồng cho chương trình giảm nghèo; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 31,97% vào cuối năm 2024.

Chuyển đổi số được xem là một trong những động lực mới giúp mở rộng cơ hội kinh tế cho người dân vùng cao. Khi HTX tiếp cận thị trường rộng hơn, tạo thêm việc làm và nâng thu nhập cho thành viên, hiệu quả giảm nghèo được cải thiện rõ rệt. Việc đưa nông sản lên nền tảng số cũng tạo điều kiện để sản phẩm địa phương có mặt tại các tỉnh, thành lớn – điều trước đây rất khó đạt được với phương thức kinh doanh truyền thống.

Trong định hướng phát triển, Điện Biên phấn đấu giảm từ 4% trở lên tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm; nhiều huyện đặt mục tiêu thoát nghèo vào năm 2025. Để đạt mục tiêu này, khu vực kinh tế hợp tác được xác định là lực lượng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh và từng bước hình thành mô hình HTX kiểu mới.

Toàn cảnh cho thấy, chuyển đổi số không chỉ là bổ sung công cụ kinh doanh mà trở thành nền tảng để HTX vùng sâu vùng xa tái cấu trúc mô hình hoạt động. Khi các kênh bán hàng trực tuyến, truy xuất nguồn gốc và công nghệ thông tin được áp dụng đồng bộ, khả năng tiếp cận thị trường của HTX được cải thiện đáng kể.

Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển theo hướng hiện đại hơn, giúp HTX giảm phụ thuộc vào thị trường truyền thống, nâng cao giá trị sản phẩm và tạo đà để vùng khó khăn bắt nhịp với xu hướng kinh tế số.

Hải Đăng

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/htx-dien-bien-thuong-mai-dien-tu-mo-duong-vao-thi-truong-lon-104347.html