Các nguồn tin nội bộ của Huawei cho biết, ông Richard Yu, giám đối khối kinh doanh tiêu dùng của Huawei, sẽ chuyển trọng tâm sang xe điện. Các mẫu xe điện của Huawei sẽ nhắm đến thị trường đại trà.
Huawei được cho là đang thương lượng với tập đoàn ô tô quốc doanh Changan Automobile và nhiều nhà sản xuất khác để sử dụng nhà máy của họ cho việc chế tạo xe điện.
Huawei cũng thảo luận với công ty BluePark New Energy Technology thuộc sự sở hữu của tập đoàn BAIC để lắp ráp các xe điện.
Kế hoạch này cho thấy sự thay đổi mang tính chiến lược của Huawei sau gần hai năm chịu sự trừng phạt của Mỹ khiến việc tiếp cận nguồn cung cấp linh kiện sản xuất điện thoại thông minh bị ảnh hưởng nặng nề.
Huawei đang nằm trong danh sách trừng phạt của chính quyền Mỹ do lo ngại an ninh. Theo nhiều chuyên gia trong ngành công nghệ, có rất ít khả năng Tổng thống Joe Biden sẽ nới lỏng biện pháp cấm vận đối với tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc.
Người phát ngôn của Huawei hiện không thừa nhận việc có kế hoạch sản xuất ô tô điện nhưng cho biết, họ muốn trở thành một nhà cung cấp các linh kiện công nghệ truyền thông và công nghệ cao cho xe ô tô để biến nó thành một phương tiện tốt hơn.
Rất nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đang hướng sự tập trung sang xe điện khi chính quyền Bắc Kinh khuyến khích phát triển phương tiện xanh và thị trường nội địa Trung Quốc lại là nơi tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới.
Doanh số các phương tiện chạy bằng năng lượng mới (NEV) bao gồm cả chạy bằng điện và tế bào năng lượng hydro, được cho là sẽ chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán xe tại Trung Quốc trong năm 2025.
Các chuyên gia trong ngành ước tính Trung Quốc sẽ tiêu thụ 1,8 triệu NEV vào năm 2021, tăng từ mức 1,3 triệu năm 2020.
Huawei đã phát triển hàng loạt công nghệ cho xe hơi trong các năm qua như hệ thống phần mềm sử dụng trong xe, cảm biến ô tô và phần cứng hỗ trợ giao tiếp 5G.
Đặng Vũ