Huế: Cần bỏ thói quen 'cất' xe trên cầu trong mùa lũ lụt

Câu chuyện về ý thức đậu xe ô-tô của một số người dân ở Huế trong mỗi lần mưa lụt lại trở nên nóng hơn bao giờ hết. Dù còn đủ thời gian để đưa xe đến những điểm cao đã được thành phố xác định là vùng an toàn trong bản đồ ngập lụt, nhưng nhiều người vẫn chọn cách đậu ngay trên cầu, chỗ cao gần nhà.

Xe ô-tô đậu thành nhiều hàng bịt kín cầu thủy Quan (ảnh lụt ngày 27/10)

Xe ô-tô đậu thành nhiều hàng bịt kín cầu thủy Quan (ảnh lụt ngày 27/10)

Cứ mỗi lần nước từ mé sông Hương bắt đầu dâng lên, người dân lại đổ xô đưa ô-tô lên các cầu đường bộ để cất giữ. Ngay trong Thành Nội, những chiếc cầu già yếu như Thủy Quan, Vĩnh Lợi, Khánh Ninh… cũng trở thành những điểm đậu xe ô-tô lý tưởng. Có những lúc xe đậu thành hai, thậm chí ba hàng kéo dài từ đầu này sang đầu kia, xe máy khó khăn lắm mới đi lọt.

Anh Trần Ninh, người dân phường Phú Xuân, là một trong những nạn nhân của tình trạng đậu xe tùy tiện này. Anh kể: “Sáng 27/10, tôi định chạy xe ra cửa Hữu để đưa lên khu cao, nhưng đến cầu Thủy Quan thì kẹt cứng, xe chồng lên xe. Nước lên nhanh, tôi không thoát được, cuối cùng xe bị ngập đến nửa thân”.

 Cảnh đậu xe tránh lụt ở đường Ông Ích Khiêm ngày 31/10.

Cảnh đậu xe tránh lụt ở đường Ông Ích Khiêm ngày 31/10.

Không chỉ gây ách tắc, việc chiếm cầu làm bãi đỗ trong mưa lũ còn tiềm ẩn nguy hiểm lớn. Khi nước dâng cao, trong khu vực Thành Nội, gần như toàn bộ các tuyến đường đều bị ngập, chỉ còn trục Ông Ích Khiêm dọc theo thành, song song đường Lê Duẩn, là tuyến ít ngập nhất. Đây vốn là lối thoát chính cho lực lượng ứng cứu và người dân sơ tán. Thế nhưng nhiều người vẫn đưa xe lên cầu Thủy Quan để cất giữ, đậu thành nhiều hàng khiến giao thông qua tuyến này gần như tê liệt.

Bà Nguyễn Thị Hà, phường Phú Xuân, lo lắng: “Cầu bị bịt kín, xe cứu thương hay cứu hộ không thể đi qua, người cần cấp cứu mà chờ giữa nước lụt thì nguy hiểm lắm”. Thậm chí, nước đã rút nhưng nhiều chủ xe cũng không thể đưa xe ra ngoài vì lúc này phải chờ nhau, xe sau chưa đi thì xe trước không ra được. Vì thế ùn tắc luôn bị kéo dài.

Một cán bộ Công an phường Phú Xuân chia sẻ, lực lượng luôn cố gắng thấu hiểu và hỗ trợ bà con trong lúc khó khăn. Nhưng an toàn chung phải được đặt lên trước hết: “Nước lên là chúng tôi phải tập trung di dân. Tuy vậy, vẫn phải cắt người ra đứng giữ cầu, ngăn việc đậu xe. Nếu ai cũng ý thức hơn một chút thì lực lượng sẽ đỡ vất vả, việc cứu hộ cũng thuận lợi hơn”.

 Giữ chỗ ở đầu cầu Thủy Quan khi nước trên sông Hương mới ở trên mức báo động 2, ảnh chụp chiều 17/11.

Giữ chỗ ở đầu cầu Thủy Quan khi nước trên sông Hương mới ở trên mức báo động 2, ảnh chụp chiều 17/11.

Trong ba đợt lụt vừa qua, và nay là đợt lụt thứ tư chỉ trong 20 ngày, thành phố đã chỉ đạo lực lượng công an bám sát và xử lý các trường hợp đậu xe trên cầu. Tuy nhiên, chỉ cần vắng bóng cảnh sát, nhiều người lại đưa xe lên để đó. Không chỉ các cầu trong Thành Nội mà những cây cầu lớn như Gia Hội, Dã Viên, Kim Long, Đông Ba, Chợ Dinh… cũng thường xuyên rơi vào tình trạng tương tự.

Điều đáng nói là thành phố đã cung cấp bản đồ ngập lụt điện tử trên ứng dụng Hue-S, giúp xác định các điểm cao, bãi đất trống an toàn để gửi xe trong mưa lũ. Dẫu vậy, một bộ phận người dân vẫn chọn cách đậu tạm cho nhanh, bất chấp rủi ro.

Một cán bộ phường đề xuất giải pháp: “Các cầu đều có camera an ninh. Tổ trực chỉ cần theo dõi, phát hiện xe đậu sai là có thể đọc biển số, liên hệ ngay với chủ xe yêu cầu di dời. Cách này vừa hiệu quả, vừa đỡ cảnh phải đưa cảnh sát lên cầu giữa trời mưa gió để đẩy đuổi từng chiếc một”.

Mùa lũ ở Huế vốn đã khắc nghiệt. Những tuyến cầu, tuyến đường cần được giữ thông thoáng để bảo đảm công tác cứu nạn, cứu hộ của chính người dân. Chỉ cần mỗi người nhường một chút, nghĩ cho nhau một chút, thì trong bão lũ, các đường cứu hộ sẽ không còn bị chặn lại bởi sự tùy tiện tưởng như vô hại.

QUANG TIẾN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/hue-can-bo-thoi-quen-cat-xe-tren-cau-trong-mua-lu-lut-post923750.html