Huế: Hàng loạt tuyến đường bị rào chắn chờ đấu nối quốc lộ, lãng phí tiền tỷ
Dọc tuyến quốc lộ qua địa bàn TP Huế, dễ dàng bắt gặp nhiều tuyến đường ngang đã được đầu tư, mở rộng từ lâu hoặc đang thi công dang dở nhưng bị rào chắn, tạo cảnh quan nhếch nhác.

Cách đây 15 năm, nhằm xây dựng thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, nay là phường Thuận An, quận Thuận Hóa, TP Huế) sớm trở thành đô thị loại V, địa phương đã tập trung các nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng đô thị, với nhiều tuyến đường mới được xây dựng.

Ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng tại các tuyến đường Hồng Bàng, Võ Trường Toản và Nguyễn Thị Lợi (phường Thuận An, quận Thuận Hóa), các công trình có tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng, nền đường rộng 13-15m, được thảm bê tông nhựa khang trang. Tuy nhiên, sau 15 năm hoàn thành, các tuyến đường này vẫn chưa thể đấu nối vào quốc lộ 49, gây khó khăn cho việc đi lại và lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Do không được đấu nối, duy tu bảo dưỡng, nhiều đoạn mặt đường xuống cấp, hư hỏng; cỏ dại mọc um tùm hai bên, rác thải xây dựng tập kết ngay tại lối đấu nối. Các điểm rào chắn lâu ngày bị người dân tháo dỡ, mặt đường đọng nước, nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị.

Theo UBND phường Thuận An, hiện địa bàn còn 4 tuyến đường chưa được đấu nối với quốc lộ 49. Địa phương đã báo cáo UBND quận Thuận Hóa sớm bố trí kinh phí để thực hiện đấu nối, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và tránh lãng phí nguồn đầu tư. Các tuyến đường này đã được UBND thành phố phê duyệt trong danh mục đấu nối đường ngang vào quốc lộ giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Tại tuyến đường Châu Sơn, vị trí Km 834+750 (phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy), do đấu nối ra quốc lộ 1 khi chưa có giấy phép thi công, công trình đã bị cơ quan chức năng yêu cầu đình chỉ và rào chắn toàn tuyến.

Đoạn đường thuộc tỉnh lộ 7 nối từ quốc lộ 1 đến đường Khúc Thừa Dụ (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) đã thi công hoàn thiện từ lâu, nhưng do chưa có giấy phép đấu nối nên bị cơ quan chức năng rào chắn, chưa thể đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực huyện Phú Lộc cho biết, tuyến đường vành đai phía Đông xã Lộc Sơn được đầu tư 43 tỷ đồng, hoàn thành từ đầu năm 2023. Chủ đầu tư đã có tờ trình xin đấu nối tuyến đường tiếp giáp vị trí Km 850+100 thuộc quốc lộ 1 nhưng chưa được giải

Theo quy định, việc đấu nối vào quốc lộ phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối và có đủ quỹ đất để thiết kế làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ. Riêng tuyến đường này muốn đấu nối phải di dời khoảng 4 hộ dân và giải phóng mặt bằng, nên rất khó triển khai.

Sở Xây dựng TP Huế cho biết, trên địa bàn thành phố có 808 điểm cần đấu nối vào tuyến QL 1, QL 49, QL 49B và đường Hồ Chí Minh. Theo Quyết định phê duyệt các điểm đấu nối đường ngang vào quốc lộ giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030, toàn thành phố có 425 điểm đấu nối.

Còn lại 177 vị trí đấu nối chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối và 206 vị trí không đáp ứng đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ.



Theo các địa phương, một số tuyến đường thi công đã lâu, hoặc chỉ mở rộng. Quy định phải có quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trên quốc lộ như vậy rất khó cho đơn vị thực hiện.

Theo Sở Xây dựng TP Huế, UBND thành phố đã có công văn gửi Cục Đường bộ xin ý kiến về những vị trí đấu nối trên để sớm có phương án tháo gỡ, giải quyết kịp thời cho người dân đi lại và đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực.