Huế: Người dân thấp thỏm mỗi khi đi qua cầu tránh An Hòa

Sau hàng chục năm đưa vào khai thác, cầu tránh An Hòa bắc qua sông Cửa Hậu (TP Huế) đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu bong tróc, hư hỏng, các dầm thép bị oxy hóa…

Theo ghi nhận của PV, cầu tránh An Hòa bắc qua sông Cửa Hậu, nối đường Đặng Tất (phường Hương An) và đường Nguyễn Trãi (phường Phú Xuân, TP Huế), hằng ngày có hàng ngàn lượt xe hai bánh lưu thông. Những giờ cao điểm thường xuyên xảy ra kẹt xe, gây ùn tắc giữa cầu.

Theo ghi nhận của PV, cầu tránh An Hòa bắc qua sông Cửa Hậu, nối đường Đặng Tất (phường Hương An) và đường Nguyễn Trãi (phường Phú Xuân, TP Huế), hằng ngày có hàng ngàn lượt xe hai bánh lưu thông. Những giờ cao điểm thường xuyên xảy ra kẹt xe, gây ùn tắc giữa cầu.

Video: Người dân thấp thỏm mỗi khi đi qua cầu tránh An Hòa

Quan sát bằng mắt thường, cầu đã xuống cấp trầm trọng, mặt cầu đã bong tróc, nứt toạc, hư hỏng, các dầm thép đã bị oxy hóa, hệ thống lan can bộ hành, gờ chắn gãy vỡ…

Quan sát bằng mắt thường, cầu đã xuống cấp trầm trọng, mặt cầu đã bong tróc, nứt toạc, hư hỏng, các dầm thép đã bị oxy hóa, hệ thống lan can bộ hành, gờ chắn gãy vỡ…

Ông Nguyễn Thanh Tùng, người dân thường xuyên đi qua cầu tránh An Hòa cho hay, nguyên nhân cầu xuống cấp, hư hỏng nặng một phần do ít duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Mỗi lần đi lại trên cầu ai cũng cảm thấy bất an, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị chính quyền địa phương sớm có phương án nâng cấp, sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, người dân thường xuyên đi qua cầu tránh An Hòa cho hay, nguyên nhân cầu xuống cấp, hư hỏng nặng một phần do ít duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Mỗi lần đi lại trên cầu ai cũng cảm thấy bất an, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị chính quyền địa phương sớm có phương án nâng cấp, sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Cầu tránh An Hòa được thiết kế 4 nhịp, với chiều dài 72m. Mặt cầu bằng bê tông cốt thép, rộng 2,5m, dày 10cm được kê trực tiếp trên hai dầm thép dọc và liên kết các mố trụ. Tải trọng chỉ cho xe hai bánh lưu thông qua lại.

Cầu tránh An Hòa được thiết kế 4 nhịp, với chiều dài 72m. Mặt cầu bằng bê tông cốt thép, rộng 2,5m, dày 10cm được kê trực tiếp trên hai dầm thép dọc và liên kết các mố trụ. Tải trọng chỉ cho xe hai bánh lưu thông qua lại.

Theo UBND phường Hương An (TP Huế), từ khi thực hiện chủ trương di dời dân từ Kinh thành Huế ra khu dân cư Bắc Hương Sơ làm gia tăng nhu cầu đi lại của người dân qua cầu tránh An Hòa. Trong khi cầu đã xuống cấp, hư hỏng, mặt cầu hẹp, thường xuyên ùn tắc, gây cản trở giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm…

Theo UBND phường Hương An (TP Huế), từ khi thực hiện chủ trương di dời dân từ Kinh thành Huế ra khu dân cư Bắc Hương Sơ làm gia tăng nhu cầu đi lại của người dân qua cầu tránh An Hòa. Trong khi cầu đã xuống cấp, hư hỏng, mặt cầu hẹp, thường xuyên ùn tắc, gây cản trở giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm…

Ông Lê Hữu Phúc, cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng phường Hương An (TP Huế) cho hay, trước kiến nghị của người dân về tình trạng cầu tránh An Hòa xuống cấp, hư hỏng, địa phương cũng đang lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để trình UBND thành phố xem xét. Mục tiêu góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị…

Ông Lê Hữu Phúc, cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng phường Hương An (TP Huế) cho hay, trước kiến nghị của người dân về tình trạng cầu tránh An Hòa xuống cấp, hư hỏng, địa phương cũng đang lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để trình UBND thành phố xem xét. Mục tiêu góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị…

Theo Phúc, địa phương đã đề xuất hai phương án về xây dựng cầu tránh An Hòa. Cụ thể, phương án 1, sẽ xây dựng cầu mới tại vị trí cầu cũ, tận dụng lại kết cấu mố cầu và trụ cầu hiện có, với 4 nhịp. Phần mặt cầu rộng 6m, không có lề cho người đi bộ, với chiều dài 72m, tải trọng 5 tấn. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 8,7 tỷ đồng.

Theo Phúc, địa phương đã đề xuất hai phương án về xây dựng cầu tránh An Hòa. Cụ thể, phương án 1, sẽ xây dựng cầu mới tại vị trí cầu cũ, tận dụng lại kết cấu mố cầu và trụ cầu hiện có, với 4 nhịp. Phần mặt cầu rộng 6m, không có lề cho người đi bộ, với chiều dài 72m, tải trọng 5 tấn. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 8,7 tỷ đồng.

Với phương án 2, sẽ xây cầu tại vị trí cũ, quy mô cầu vĩnh cửu bằng dầm bản rỗng dự ứng lực, với chiều dài toàn cầu 72m. Trong đó, khổ cầu 13,5m, phần mặt cầu xe chạy rộng 7,5m và lề đi bộ mỗi bên 3m, hệ thống chiếu sáng trên cầu. Dự kiến tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng.

Với phương án 2, sẽ xây cầu tại vị trí cũ, quy mô cầu vĩnh cửu bằng dầm bản rỗng dự ứng lực, với chiều dài toàn cầu 72m. Trong đó, khổ cầu 13,5m, phần mặt cầu xe chạy rộng 7,5m và lề đi bộ mỗi bên 3m, hệ thống chiếu sáng trên cầu. Dự kiến tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng.

Trả lời kiến nghị cử tri mới đây, UBND TP Huế đã chỉ đạo Sở Tài chính nghiên cứu bố trí kế hoạch vốn để triển khai thực hiện. Đồng thời, địa phương nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng mở rộng mặt cầu để đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Trả lời kiến nghị cử tri mới đây, UBND TP Huế đã chỉ đạo Sở Tài chính nghiên cứu bố trí kế hoạch vốn để triển khai thực hiện. Đồng thời, địa phương nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng mở rộng mặt cầu để đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Trí Đức

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hue-nguoi-dan-thap-thom-moi-khi-di-qua-cau-tranh-an-hoa-192250818133813328.htm