Huế tạo dấu ấn bằng sự hài hòa giữa gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa
Không gian trưng bày của thành phố Huế tại Triển lãm thành tựu đất nước, chủ đề '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc' vinh dự nhận giải thưởng 'Không gian trưng bày tiêu biểu'.

Đông đảo nhân dân tham quan không gian trưng bày của thành phố Huế. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Cùng với đó, UBND thành phố Huế được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, ghi nhận nỗ lực quảng bá hình ảnh đô thị di sản đến bạn bè trong nước và quốc tế. Qua sự kiện này, Huế khẳng định năng lực tổ chức và sáng tạo, đồng thời cho thấy cách một đô thị di sản có thể hòa nhập, phát triển trong bối cảnh mới.
Đây cũng là minh chứng cho chiến lược phát triển của thành phố - lấy văn hóa làm nền tảng, du lịch làm động lực và công nghiệp sáng tạo làm hướng đi đột phá
Không gian tiêu biểu, đậm đà bản sắc
Phát biểu bế mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Triển lãm thể hiện sự kết hợp sức mạnh dân tộc và thời đại, trong nước và quốc tế, Trung ương và địa phương, Nhà nước và tư nhân. Tinh thần đó được phản ánh rõ nét trong không gian Huế với thiết kế hài hòa, kết hợp yếu tố truyền thống và hiện đại từ áo dài ngũ thân, nghề dệt zèng, ca Huế, ẩm thực cung đình đến sản phẩm công nghiệp văn hóa, OCOP.
Với diện tích 645 m², không gian Huế do Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, được đánh giá là điểm nhấn nổi bật nhất triển lãm, vừa hiện đại vừa truyền thống, giới thiệu hệ thống di sản phong phú. Du khách có thể chiêm ngưỡng áo dài Huế, thưởng thức ca Huế, trải nghiệm sản phẩm đặc trưng như dầu tràm, mứt vỏ bưởi, trà atiso, sâm bổ chính… Không gian ẩm thực 48 m² do Sở Du lịch chủ trì mang đến nhiều món đặc sản như cà phê muối, chè sen, bánh in, bánh phục linh.

Không gian trưng bày của thành phố Huế tại Triển lãm Thành tựu đất nước. Ảnh: Mai Trang/TTXVN
Du khách Nguyễn Thị Nhạn (Hà Nội) cho biết, điều khiến chị bất ngờ là không gian Huế vừa có chiều sâu văn hóa, vừa tạo nhiều trải nghiệm tương tác. Chị không chỉ xem, mà còn được thử, nếm và trò chuyện với nghệ nhân Huế. Tất cả làm nên một bức tranh rất sống động, khiến chị thêm tự hào về bản sắc văn hóa Việt Nam.
Chính sự phong phú về nội dung, sáng tạo trong thiết kế, giàu bản sắc văn hóa và giàu trải nghiệm tương tác đã giúp không gian Huế thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày. Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” vì vậy là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của thành phố.
Ông Trần Hữu Thùy Giang, Chánh Văn phòng UBND thành phố Huế nhấn mạnh, thành công tại Triển lãm góp phần nâng cao hình ảnh Huế, mở rộng cơ hội hợp tác và quảng bá văn hóa - du lịch quốc tế. Thành phố sẽ tiếp tục phát huy để khẳng định vai trò tiên phong trong gìn giữ di sản và phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch, dịch vụ sáng tạo.
Tự hào và kỳ vọng của Huế
Không rời mắt trước màn biểu diễn thời trang áo dài của các người mẫu, thiếu nhi xứ Huế tại Triển lãm thành tựu đất nước, chị Lê Thị Vân Anh đến từ Nghệ An cho biết, qua những phần trình diễn, chị biết thêm nhiều về các chất liệu và phong cách áo dài Việt Nam trong hành trình dài lịch sử đất nước. Chị đặc biệt ấn tượng với bộ sưu tập áo dài của các em thiếu nhi, với những nét mặt hồn nhiên đan xen niềm tự hào khi khoác lên mình trang phục truyền thống đất nước.
Không riêng chị Vân Anh, nhiều khán giả sau khi xem không gian trưng bày, biểu diễn áo dài Huế đều cảm nhận được niềm tự hào về trang phục dân tộc. Tại triển lãm, các buổi trình diễn áo dài ngũ thân Huế, áo dài thổ cẩm miền Trung do nhà thiết kế Nguyễn Viết Bảo tổ chức 4 lần/ngày đã thu hút đông đảo khách tham quan. Du khách đánh giá cao sự sáng tạo, nhiều người trực tiếp mua và may đo áo dài ngay tại triển lãm. Đặc biệt, những người mẫu nhí Huế trình diễn áo dài thổ cẩm đã giao lưu tại trường quay triển lãm Đài Truyền hình Việt Nam.

Hoa giấy Thanh Tiên được giới thiệu tại Triển lãm thành tựu đất nước. Ảnh: Mai Trang/TTXVN
Doanh nghiệp và nghệ nhân Huế cũng coi Triển lãm là cơ hội quảng bá sản phẩm. Các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương được giới thiệu rộng rãi. Công ty TNHH SBC Hoàng Gia tiêu thụ 2.000 chai trà thạch hoa sâm trong một ngày, nhận phản hồi tích cực từ du khách. Công ty Hichagol với sản phẩm atiso đỏ cũng được đón nhận, qua đó mở rộng kết nối, cải tiến mẫu mã và nâng cao sức cạnh tranh.
Thành công của Huế tại Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ nằm ở giải thưởng hay bằng khen mà ở những giá trị lâu dài. Không gian trưng bày của Huế đã trở thành cầu nối văn hóa, kinh tế và sáng tạo; nơi để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, nghệ nhân quảng bá nghề truyền thống, công chúng cả nước hiểu thêm về một Cố đô vừa cổ kính vừa hiện đại.