Hưng Yên làm đường Vành đai 3.5 nối cầu 12.000 tỷ với QL5

Dự án Vành đai 3.5 đoạn qua Hưng Yên dài hơn 8km có tổng vốn đầu tư 1.490 tỷ đồng, đóng vai trò kết nối cầu Ngọc Hồi với Quốc lộ 5 và các đại đô thị lớn.

UBND tỉnh Hưng Yên vừa xác nhận việc giao các đơn vị liên quan triển khai lựa chọn nhà thầu cho dự án xây dựng đường Vành đai 3.5. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, đóng vai trò mắt xích quan trọng kết nối siêu cầu Ngọc Hồi với trục Quốc lộ 5.

Quy mô kỹ thuật và nguồn vốn đầu tư

Dự án Xây dựng đường Vành đai 3.5 (đoạn từ ĐT.378 đến Quốc lộ 5) có tổng chiều dài hơn 8km. Tuyến đường được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang rộng 30,5m. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.490 tỷ đồng, nguồn vốn được trích từ ngân sách tỉnh.

Vị trí triển khai đường vành đai 3.5, nối cầu Ngọc Hồi với QL5.

Vị trí triển khai đường vành đai 3.5, nối cầu Ngọc Hồi với QL5.

Mục tiêu kết nối liên vùng và giảm tải giao thông

Việc đầu tư tuyến đường nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa Hà Nội và Hưng Yên, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực. Khi đi vào hoạt động, dự án được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư mạnh mẽ và giảm tình trạng ùn tắc kéo dài trên tuyến Quốc lộ 5.

Dự án này đã chính thức được đưa vào danh mục các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2025-2030. Ngoài vai trò huyết mạch, tuyến đường còn tạo trục kết nối trực tiếp với các khu đô thị quy mô lớn trong khu vực như Vinhomes Ocean Park và Ecopark.

Tuyến đường được xem là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh.

Tuyến đường được xem là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh.

Vai trò của siêu cầu Ngọc Hồi 12.000 tỷ đồng

Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu là công trình trọng điểm kết nối Thủ đô với Hưng Yên với tổng mức đầu tư dự kiến gần 12.000 tỷ đồng. Đây là một trong 10 dự án giao thông quan trọng của TP. Hà Nội, giữ vai trò then chốt trong việc hoàn thiện tuyến Vành đai 3.5 theo quy hoạch chung.

Hệ thống cầu và đường dẫn sẽ hình thành trục giao thông thông suốt giữa khu vực phía Nam Hà Nội và Hưng Yên. Công trình giúp phân bổ lại lưu lượng phương tiện, giảm áp lực đáng kể cho Vành đai 3, Quốc lộ 1A (đường Giải Phóng), đường 70 và chia sẻ lưu lượng cho các cây cầu hiện hữu như Chương Dương, Vĩnh Tuy.

Cầu Ngọc Hồi cùng hệ thống đường dẫn sẽ hình thành trục kết nối trực tiếp, thông suốt giữa khu vực phía Nam Hà Nội và Hưng Yên.

Cầu Ngọc Hồi cùng hệ thống đường dẫn sẽ hình thành trục kết nối trực tiếp, thông suốt giữa khu vực phía Nam Hà Nội và Hưng Yên.

Tiến độ triển khai và công tác đấu thầu

Hiện nay, UBND tỉnh Hưng Yên đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 1 làm chủ đầu tư. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đang được thực hiện khẩn trương. Dự kiến, vào ngày 5/1/2026, chủ đầu tư sẽ tiến hành mở thầu công khai để lựa chọn đơn vị thi công.

Trong đó, gói thầu số 02 (Thi công xây dựng công trình) có giá trị 502,125 tỷ đồng đang được mời thầu rộng rãi qua mạng. Thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến kéo dài 1.095 ngày.

Theo số liệu thống kê, sau khi điều chỉnh địa giới, Hưng Yên hiện có diện tích khoảng 2.514,81km2. Với dân số vượt 3,56 triệu người, mật độ dân số của tỉnh đạt khoảng 1.400 người/km2, thuộc nhóm cao nhất cả nước. Việc đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông như Vành đai 3.5 được xem là bước đi chiến lược để đáp ứng áp lực dân số và phát triển kinh tế.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/hung-yen-lam-duong-vanh-dai-35-noi-cau-12000-ty-voi-ql5-413167.html