Hungary sẽ là đầu cầu kết nối xe điện của Trung Quốc với EU?
Thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô châu Âu đầu tiên tại Hungary, tán thưởng Thủ tướng Viktor Orban vì nhiều năm thu hút đầu tư từ Trung Quốc.
Hôm 22/12, BYD cho biết hôm thứ Sáu rằng nhà máy ở thành phố Szeged phía Nam Hungary sẽ sản xuất xe điện và xe hybrid cho thị trường châu Âu và tạo ra hàng nghìn việc làm. Khoản đầu tư này diễn ra vài tháng sau khi Brussels công bố cuộc điều tra về trợ cấp của nhà nước cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và có thể giúp BYD tránh mọi khoản thuế nhập khẩu phát sinh.
Quyết định của BYD chấm dứt một năm cạnh tranh giữa các nước châu Âu bao gồm Đức và Pháp, với hy vọng giành được nguồn đầu tư và việc làm từ một nhà máy ôtô. Động thái này làm tăng triển vọng về một đối thủ cạnh tranh đáng gờm khác với các nhà sản xuất ô tô nội địa châu Âu, đặc biệt là Volkswagen, Stellantis và Renault, những công ty cho đến nay vẫn chưa thể đánh bật Tesla khỏi vị trí thống trị trong lĩnh vực sản xuất xe điện.
Các nhà phân tích của Bernstein do Daniel Roeska dẫn đầu cho biết, động thái này là “bước đầu tiên hướng tới sự gia nhập cạnh tranh nghiêm túc và đặt ra mốc thời gian từ hai đến ba năm. BYD đang đẩy mạnh việc mở rộng ra nước ngoài khi thị phần trong nước của họ đạt mức cao nhất”.
Các nhà phân tích cho biết nhà máy này có thể sẽ có công suất khoảng 200.000 ô tô mỗi năm, với BYD cho thấy công suất sẽ tăng dần theo từng giai đoạn.
Quyết định của BYD sẽ nâng cao vai trò của Hungary với tư cách là trung tâm hàng đầu châu Âu cho ngành công nghiệp xe điện, nơi các cơ sở sản xuất hỗ trợ hầu hết các nhà sản xuất ô tô Đức bao gồm Mercedes-Benz, thương hiệu Audi của VW và gần đây nhất là BMW chuyển đổi từ kỷ nguyên động cơ đốt trong. Cạnh tranh trong khu vực rất khốc liệt, với ngành công nghiệp ô tô cũng là nền tảng cho nền kinh tế của các nước Đông Âu tương tự như Slovakia và Cộng hòa Séc.
Hungary đã nhận được khoảng 20 tỷ euro (22 tỷ USD) đầu tư liên quan đến xe điện trong 5 năm qua, bao gồm cả nhà máy pin trị giá 7,3 tỷ euro mà Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại của Trung Quốc đang xây dựng ở thành phố Debrecen phía Đông. BYD đã sản xuất xe buýt điện ở thành phố Komarom của Hungary.
Ngoại trưởng Peter Szijjarto cho biết Hungary sẽ cung cấp các khoản trợ cấp cho nhà máy BYD, mặc dù nước này sẽ chỉ công bố số tiền này sau khi nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Châu Âu.
Ông Szijjarto cho biết: “Đây được coi là một trong những khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử kinh tế Hungary.
Các thương hiệu Trung Quốc như BYD, SAIC Motor và Nio đã mở rộng sang châu Âu để ít phụ thuộc hơn vào thị trường nội địa, nơi tình trạng dư cung và cuộc chiến giá cả mà Tesla gây ra trong năm qua đang đè nặng lên lợi nhuận.
Trong khi thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc ở châu Âu vẫn còn thấp, sự thống trị của nước này trong lĩnh vực sản xuất xe plug-in đã đưa nước này vào vị thế thách thức Nhật Bản để giành vị trí dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu ô tô. BYD đang mở rộng ở châu Âu một phần vì họ có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Ví dụ, chiếc crossover nhỏ gọn Dolphin của hãng hiện có giá khởi điểm 35.990 euro tại Đức, cao hơn gấp đôi so với giá chào bán ở Trung Quốc.
Lê Na (Theo Bloomberg)