Hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã sau sáp nhập
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư số 02/2025 hướng dẫn thực hiện một số quy định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ, liên quan đến chính quyền địa phương hai cấp.
Thông tư gồm 3 chương, 8 điều, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, nhằm tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại cấp cơ sở.

Trụ sở Thanh tra Chính phủ (Ảnh: Lê Sơn).
Theo quy định, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo đề nghị của Chủ tịch UBND cấp xã.
Chủ tịch UBND cấp xã đóng vai trò trực tiếp trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn quản lý.
Chủ tịch UBND cấp xã cũng có trách nhiệm báo cáo định kỳ và đột xuất về kết quả thực hiện nhiệm vụ cho UBND cấp tỉnh và Thanh tra tỉnh, đảm bảo sự minh bạch và kiểm soát thông tin.
Văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) và UBND cấp xã đóng vai trò hỗ trợ Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ bao gồm: phân công người tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở UBND cấp xã; tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp xã trong việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn và báo cáo định kỳ, đột xuất lên các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Trong những trường hợp đặc biệt như vụ việc đông người, phức tạp, hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn, Văn phòng HĐND và UBND cấp xã cần tham mưu Chủ tịch UBND cấp xã kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh để có chỉ đạo xử lý.
Khi đó, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân cấp tỉnh và các cơ quan chức năng hướng dẫn, phối hợp với UBND cấp xã để xử lý kịp thời, đảm bảo ổn định tình hình.
Về công tác giải quyết khiếu nại tại cấp xã, Văn phòng HĐND và UBND cấp xã sẽ tham mưu Chủ tịch UBND cấp xã giao cơ quan chuyên môn xem xét việc thụ lý khiếu nại. Nếu đủ điều kiện, Chủ tịch UBND cấp xã sẽ ra thông báo thụ lý; ngược lại, sẽ thông báo về việc không thụ lý và nêu rõ lý do cho người khiếu nại biết.
Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND cấp xã và tiếp tục khiếu nại lên Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ xem xét, giải quyết khiếu nại lần hai theo đúng quy định của pháp luật.