Hướng dẫn giáo viên tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống trong giảng dạy
Năm học 2025-2026, giáo viên các nhà trường có thêm tài liệu hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong một số môn học.

Giáo viên có thêm tài liệu hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong một số môn học. Ảnh: Lê Nguyễn
Tài liệu hướng dẫn giáo viên tích hợp nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong các môn giáo dục kinh tế và pháp luật, ngữ văn, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Tài liệu được biên soạn nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được xác định tại Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.
Tài liệu hướng dẫn gồm 3 phần cơ bản: Một số vấn đề lý luận chung về dạy học tích hợp và công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh; gợi ý nội dung tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong các môn giáo dục kinh tế và pháp luật, ngữ văn, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; hướng dẫn một số hình thức, phương pháp tổ chức tích hợp nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống ở các môn học nói trên.
Đây là tài liệu tham khảo hữu ích với giáo viên các môn học trong quá trình giảng dạy, tổ chức các hoạt động tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực người học, nâng cao chất cao giáo dục toàn diện tại các nhà trường.
Ở phần hướng dẫn, tùy từng môn học, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn giáo viên sử dụng các phương pháp tổ chức dạy học, đánh giá đa dạng nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tài liệu cũng có những lưu ý riêng với giáo viên khi sử dụng phương pháp đánh giá ở từng môn học. Trong đó nhấn mạnh giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, tạo không gian cho sự sáng tạo, tránh áp đặt, để học sinh chủ động giải quyết vấn đề; đồng thời hỗ trợ kịp thời khi HS gặp khó khăn về kiến thức hoặc kỹ thuật.
Xem tài liệu hướng dẫn tại đây: tai-lieu-huong-dan-giao-vien.pdf