Hướng dẫn tàu thuyền tránh bão

Các chủ tàu thuyền đánh cá phải lưu ý một số điều để chủ động ứng phó với cơn bão số 3 sắp đổ bộ vào đất liền Việt Nam.

Khi đang đánh bắt tủy hải sản trên biển, chủ tàu thuyền phải đặc biệt quan tâm tới thông tin về bão và áp thấp nhiệt đới qua tần số 7906khz, dự báo thời thiết thiên tai của hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam để du chuyển vòng tránh, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Xác định vị trí tàu và khoảng cách với tâm bão

Ngay khi nhận được tín hiệu, các chủ tàu thuyền cần ngay lập tức đánh dấu tọa độ tâm bão tại thời điểm hiện tại, hướng và tốc độ di chuyển theo giờ của bão. Các chủ tàu thuyền cần giữ liên lạc với các thuyền viên tàu trong đội để chia sẻ thông tin, nắm bắt tình hình.

Khi tàu nằm ở gần tâm bão thì trời nổi gió mạnh, cơ thể cảm thấy lạnh chứ không nồm, sóng cao biển động, khi thấy trời mưa lất phất hoặc không mưa thì nghĩa là bão càng mạnh. Nếu mưa to sẽ cản bớt gió. Nếu góc trời ráng vàng hoặc có màu sắc lạ thường mà trời yên biển lặng thì có nghĩa trong khoảng 12-24 giờ tới, bão sẽ đến gần.

Hướng dẫn tàu di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm của bão

Trường hợp tàu nằm bên phải hướng di chuyển của bão: Đây là phần có gió mạnh nhất, cách tốt nhất là tăng tốc chạy ngược gió, hướng chạy đúng khi gió thổi vào mũi tàu, lệch mạn phải một góc nhọn khoảng 30-45 độ dựa trên la bàn, giữ nguyên hướng chạy tàu cho đến khi gió chuyển hướng vuông góc mạn phải, tốc độ gió giảm, cường độ mưa và sóng gió giảm là dấu hiệu cho thấy tàu đã thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão.

Trường hợp tàu nằm bên trái hướng di chuyển của bão: Cách tốt nhất là tăng tốc chạy xuôi gió, hướng chạy đúng khi gió thổi vào đuôi tàu, lệch mạn phải một góc nhọn khoảng 30-45 độ dựa trên la bàn, giữ nguyên hướng chạy tàu cho đến khi gió chuyển hướng sang hướng Nam, tốc độ gió giảm, cường độ mưa và sóng gió giảm là dấu hiệu cho thấy tàu đã thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão.

Trường hợp tàu nằm trên hướng di chuyển của bão: Chủ tàu ngay lập tức cần điều khiển tàu chạy sang phía bên trái đường đi của bão, tàu hướng về phía mà gió thổi theo đuôi tàu, lệch mạn phải một góc nhọn khoảng 30-45 độ. Tốc độ di chuyển của tàu phải đảm bảo gấp đôi tốc độ di chuyển của bão. Dựa trên la bàn, giữ nguyên hướng chạy của tàu cho đến khi gió giảm và chuyển sang hướng Nam nghĩa là tàu đã thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Hướng dẫn thông tin liên lạc khi gặp sự cố

Khi gặp sự cố cần trợ giúp, liên hệ ngay với cơ quan tìm kiếm, cứu nạn thông qua hệ thống thông tin Đài duyên hải Việt Nam qua tần số 7906khz hoặc gọi đến hệ thống trực canh của bộ đội biên phòng ven biển. Sau đó thông báo tên tàu, vị trí tọa độ, thời gian bị nạn, tình hình tai nạn, số người trên tàu, tình trạng sóng gió và giữ liên lạc thường xuyên. Khi cần cấp cứu phải phát tín hiệu "Mayday!, Mayday!, Mayday!" hoặc "Cấp cứu!, Cấp cứu!, Cấp cứu!".

Với các tàu thuyền thường xuyên đánh bắt cá xa bờ, ngư dân cần chuẩn bị thuốc men phòng trường hợp có người ốm đau trong chuyến đi dài ngày trên biển. Khi tàu gặp sự cố, tuyệt đối không để thuyền quay ngang sóng, đề phòng tàu bị lắc ngang và bị lật tàu.

Đài Hà Nội

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/huong-dan-tau-thuyen-tranh-bao-348257.htm