Hướng đến giáo dục phát triển toàn diện

Cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy được tăng cường; chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên ngày càng nâng lên; tỷ lệ học sinh tham gia thi học sinh giỏi các cấp đạt giải năm sau cao hơn năm trước... Kết quả đó phản ánh sự phát triển ngày càng toàn diện trong công tác giáo dục và đào tạo ở huyện Mường Ảng những năm gần đây.

Được đánh giá là điểm sáng của giáo dục huyện Mường Ảng, nhiều năm qua, tập thể sư phạm Trường THCS Ẳng Cang đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, thi đua “dạy tốt, học tốt”. Với nỗ lực của giáo viên và học sinh, năm 2022, Trường THCS Ẳng Cang được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Những năm học gần đây, tham gia hội thi, hội thao dành cho giáo viên và học sinh, nhà trường luôn đạt giải và thứ hạng thuộc tốp đầu của huyện. Riêng năm học 2024 - 2025, tại cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9, đơn vị có 10/47 học sinh toàn huyện đạt giải. Nhà trường đã được UBND huyện biểu dương, khen thưởng.

Với kết quả đạt được, Trường THCS Ẳng Cang là điểm sáng của giáo dục huyện Mường Ảng.

Với kết quả đạt được, Trường THCS Ẳng Cang là điểm sáng của giáo dục huyện Mường Ảng.

Cô giáo Hoàng Minh Huyền, Hiệu phó Trường THCS Ẳng Cang chia sẻ: Khó khăn là đặc thù chung của giáo dục vùng cao, song với sự quyết tâm của tập thể sư phạm đơn vị, cùng sự quan tâm, đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên đáng kể. Hàng năm, tỷ lệ xếp loại rèn luyện học tập khá, giỏi đạt từ 60% trở lên; tỷ lệ chuyển lớp đối với học sinh khối 9 đạt 100%; có 23/29 giáo viên dạy giỏi các cấp.

Khoảng 5 năm trước, Mường Ảng là huyện còn nhiều khó khăn trong phát triển giáo dục và đào tạo. Tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần tại một số trường vùng cao, vùng sâu, như: Ngối Cáy, Nặm Lịch, Mường Lạn, Xuân Lao… chưa cao. Ở một số địa bàn, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình còn mang tính hình thức. Đặc biệt, do đời sống người dân khó khăn, chưa dành sự quan tâm đúng mức cho giáo dục nên ảnh hưởng việc duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần...

Quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đến nay 96% giáo viên huyện Mường Ảng đạt chuẩn trở lên, trong đó hơn 30% đạt trên chuẩn.

Quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đến nay 96% giáo viên huyện Mường Ảng đạt chuẩn trở lên, trong đó hơn 30% đạt trên chuẩn.

Để phát triển giáo dục toàn diện, huyện Mường Ảng đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cho công tác giáo dục đào tạo. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện với vai trò nòng cốt đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện tăng cường sự lãnh đạo, quản lý để đổi mới giáo dục và đào tạo, coi trọng công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị, tư tưởng trong các trường học; đảm bảo 100% trường có chi bộ Đảng lãnh đạo, chỉ đạo. Các trường thực hiện đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng người học; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở các cấp học.

Làm tốt công tác tư tưởng, học sinh trên địa bàn huyện Mường Ảng có ý thức tự giác học tập nâng cao kiến thức.

Làm tốt công tác tư tưởng, học sinh trên địa bàn huyện Mường Ảng có ý thức tự giác học tập nâng cao kiến thức.

Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng Phạm Xuân Tiến cho biết: Xác định nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải thực hiện lâu dài. Do đó, hàng năm, Phòng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục căn cứ nhu cầu bồi dưỡng về chuyên môn để xây dựng kế hoạch, đề xuất mở lớp tập huấn. Thường xuyên rà soát, cử cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ, lý luận chính trị, tham gia các hội thi, cuộc thi do ngành tổ chức. Lập danh sách cử giáo viên học các lớp đại học, sau đại học để nâng cao trình độ...

Năm học 2024 - 2025, huyện Mường Ảng có 47 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9.

Năm học 2024 - 2025, huyện Mường Ảng có 47 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9.

Với cách làm linh hoạt, đến nay, cán bộ, giáo viên trong toàn huyện đã thay đổi cơ bản về tư duy, nhận thức và trách nhiệm ở mỗi vị trí công việc đảm nhiệm. Qúa trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, giáo viên luôn nhiệt tình, tâm huyết với nghề, nêu cao tinh thần tự học hỏi, đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với lứa tuổi học sinh trên tinh thần cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Hai không”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”… Từ các phong trào thi đua, có nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện có 239 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 48 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 533 lượt học sinh đạt giải cấp huyện, 113 học sinh đạt giải cấp tỉnh trong các kỳ thi học sinh giỏi trên máy tính cầm tay và các môn văn hóa.

Huyện Mường Ảng thường xuyên kết nối các tổ chức, mạnh thường quân tặng đồ dùng học tập, học bổng, xe đạp... cho học sinh khó khăn.

Huyện Mường Ảng thường xuyên kết nối các tổ chức, mạnh thường quân tặng đồ dùng học tập, học bổng, xe đạp... cho học sinh khó khăn.

Thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, đến nay, 10/10 xã, thị trấn của huyện Mường Ảng duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Toàn huyện có 10/10 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, tăng 8 xã so với năm 2020; 96% giáo viên đạt chuẩn trở lên, trong đó hơn 30% trên chuẩn. Đến tháng 12/2024, toàn huyện có 30/34 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 88,2%, trong đó 5 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tăng 4 trường so với năm 2020…

Theo ông Phạm Xuân Tiến, phát triển giáo dục và đào tạo đã được huyện Mường Ảng ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Với chức năng là cơ quan chuyên môn, thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục tham mưu cho huyện xây dựng các chương trình, hành động cụ thể trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đề ra nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu đến năm 2030, các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra cho giáo dục sẽ đạt và vượt, góp phần hướng đến giáo dục phát triển toàn diện.

Quang Long

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.com.vn/bai-thuong/giao-duc/huong-den-giao-duc-phat-trien-toan-dien