Hướng đến mục tiêu 80% lao động qua đào tạo vào năm 2030
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được xem là một trong những yếu tố then chốt để Cà Mau phát triển bền vững. Theo chỉ tiêu trong Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất, đến năm 2030, tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ lao động đã qua đào tạo khoảng 80%, trong đó lao động có bằng cấp, chứng chỉ chiếm trên 35%. Đây không chỉ là mục tiêu về số lượng, mà còn đặt ra yêu cầu về chất lượng, tính thực tiễn của đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu xã hội.
Đào tạo gắn với thực tiễn
Hiện nay, hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, chú trọng gắn đào tạo với nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau trong giờ thực hành. Ảnh: TUYẾT MỈNH
Ông Trương Thanh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau, cho biết: “Muốn đạt được mục tiêu 80% lao động qua đào tạo, chúng ta phải chú trọng tính ứng dụng của chương trình. Sinh viên không chỉ nắm vững lý thuyết mà cần thành thạo kỹ năng, để khi ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc. Đây là yếu tố quyết định giúp lao động giữ vững vị thế trong cạnh tranh”.
Chia sẻ từ thực tế giảng dạy ở nông thôn, bà Phan Duy Thảo, giảng viên hợp đồng của Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau, cho biết: “Học viên chủ yếu là lao động nữ, nhiều người trước đây chưa từng tiếp xúc với máy may công nghiệp. Sau 3-6 tháng học tập, các chị em đã có thể tự may quần áo, nhận hàng gia công tại nhà, vừa tăng thu nhập, vừa có thêm nghề ổn định. Đây là minh chứng cho thấy nếu đào tạo sát với nhu cầu thực tế, người lao động sẽ nhanh chóng thích ứng và phát huy hiệu quả”.
Thực tế, nhiều cơ sở đào tạo nghề tại Cà Mau đã chủ động liên kết với doanh nghiệp để xây dựng giáo trình, tổ chức các lớp thực tập tại nhà máy, xí nghiệp. Việc này không chỉ giúp học viên được trải nghiệm môi trường lao động thực tế, mà còn mở ra cơ hội việc làm ngay sau tốt nghiệp. Mô hình “đào tạo kép” – học đi đôi với hành – đang chứng minh hiệu quả trong việc hình thành đội ngũ lao động có kỹ năng, kỷ luật, và tác phong công nghiệp.
Doanh nghiệp cần nhân lực chất lượng
Ở góc nhìn doanh nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực được xem là một trong những yếu tố quyết định thành công. Ông Trần Hữu Triều, Đại diện Phòng đối ngoại khu vực Mekong, Công ty Cổ phần và Dịch vụ 3T, nhấn mạnh: “Doanh nghiệp rất quan tâm đến nguồn nhân lực chất lượng, đặc biệt là lao động có tay nghề và kỷ luật công việc. Việc địa phương đặt mục tiêu nâng cao tỷ lệ lao động được đào tạo sẽ tạo động lực lớn, giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư và mở rộng hoạt động lâu dài”.

Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau tham gia hội thảo định hướng nghề nghiệp, việc làm và khởi nghiệp có sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng yếu tố con người. Một đội ngũ lao động được đào tạo bài bản, chuyên môn vững vàng không chỉ nâng cao năng suất mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đào tạo lại. Đồng thời, khi nhu cầu về nhân lực được đảm bảo sẽ giúp địa phương thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.
Chung tay vì mục tiêu 2030
Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, bên cạnh nỗ lực của ngành giáo dục, cần có sự đồng hành của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Cơ chế, chính sách hỗ trợ học nghề, khuyến khích xã hội hóa giáo dục, đầu tư trang thiết bị hiện đại… sẽ là những yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng đào tạo.

Phụ nữ nông thôn tích cực học nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động.
Người lao động, đặc biệt là thế hệ trẻ, cũng cần chủ động học tập, rèn luyện kỹ năng để thích ứng với yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Khi “cung” và “cầu” gặp nhau, khi cơ sở đào tạo và doanh nghiệp gắn kết chặt chẽ, mục tiêu 80% lao động qua đào tạo, trong đó trên 35% có bằng cấp, chứng chỉ, sẽ không còn xa vời, mà trở thành nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.