Hướng đến nền báo chí số
Thương hiệu Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Thanh Hóa đã được định hình từ lâu trong lòng khán, thính giả và độc giả. Nếu những năm trước, thương hiệu đó gắn liền với mô hình phát triển truyền thống thì nay nhắc đến Báo Thanh Hóa, Đài PTTH Thanh Hóa... thì mọi người nghĩ ngay đến sự đổi mới của những ấn phẩm trên nền tảng số.
Chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu của báo chí hiện đại để phục vụ độc giả tốt nhất, nhanh nhất. Không nằm ngoài xu thế đó, báo chí Thanh Hóa đã và đang có bước tiến dài trên con đường CĐS và đã đạt được những thành tựu nhất định.
Báo Thanh Hóa là một trong những đơn vị có nhiều ấn phẩm nhất trong hệ thống báo Đảng địa phương cả nước, với 3 ấn phẩm in, gồm báo Thanh Hóa hằng ngày, báo Thanh Hóa cuối tuần và báo Thanh Hóa hằng tháng. 2 ấn phẩm điện tử là báo Thanh Hóa điện tử (baothanhhoa.vn) và chuyên trang điện tử Văn hóa và Đời sống (vhds.baothanhhoa.vn). Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để Báo Thanh Hóa đa dạng hóa các kênh tuyên truyền theo hướng đa nội dung, đa nền tảng. Đến nay, Báo Thanh Hóa đã đưa vào vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, xây dựng hệ thống quản trị nội dung (CMS) khoa học, xây dựng giao diện Báo Thanh Hóa điện tử và chuyên trang Văn hóa và Đời sống (VH&ĐS) tương thích với tất cả các thiết bị thông minh, thân thiện với người dùng. Xây dựng, vận hành 2 fanpage của báo Thanh Hóa điện tử và chuyên trang điện tử VH&ĐS, 2 tài khoản Zalo Official, phân phối video trên kênh Youtube Báo Thanh Hóa, TikTok... Tất cả các nội dung quan trọng trên các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa đều được lan tỏa rộng rãi trên các hạ tầng mạng xã hội. Bên cạnh đó, Báo Thanh Hóa cũng đã và đang xây dựng ứng dụng đọc báo Thanh Hóa trên App Store và Google Play, giúp bạn đọc tiếp cận nội dung của Báo Thanh Hóa một cách nhanh nhất. Báo Thanh Hóa cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống studio và thiết bị chuyên dụng để sản xuất bản tin video 18h, podcast hàng ngày, xây dựng phần mềm lọc tin và ứng dụng các mạng xã hội trong công tác xuất bản. Bên cạnh đó, Báo Thanh Hóa cũng đã xây dựng kho dữ liệu nội dung, đặc biệt là ảnh, video clip, từng bước thực hiện báo chí dữ liệu.
Hiện nay, Báo đã mạnh dạn đầu tư, từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình sản xuất nội dung như chuyển đổi văn bản thành giọng nói, đầu tư phần mềm Shorthand, phối hợp với các đối tác để tối ưu hóa và phân phối nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu thông qua các hoạt động cộng đồng...
Theo số liệu công khai trên SimilarWeb được ONECMS Blog tổng hợp, Báo Thanh Hóa điện tử (baothanhhoa.vn) luôn đứng trong top 10 báo Đảng địa phương có lượng truy cập cao nhất cả nước. Thành công này là nhờ Báo Thanh Hóa đã có những bước đi thực hiện CĐS đúng đắn và kịp thời.
Là một trong những đơn vị tiên phong, Đài PTTH Thanh Hóa cũng chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc CĐS. Ông Nguyễn Huy Long, Phó Giám đốc Đài PTTH tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Xác định CĐS là xu thế tất yếu, không nằm ngoài xu thế đó Đài PTTH Thanh Hóa từ lâu đã tiến hành thực hiện CĐS. Trong đó, năm 2022 - 2023 là năm Đài có sự đầu tư mạnh mẽ về thiết bị, nhân lực cho hạ tầng số. Đến nay, Đài cơ bản có đủ hệ sinh thái truyền thông, phù hợp với xu thế phát triển của báo chí, truyền thông hiện đại”. Được biết, Đài PTTH Thanh Hóa là đài địa phương duy nhất trong cả nước có 4 loại hình truyền thông, gồm: phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, tuyên truyền, cổ động trực quan, triển lãm và tổ chức sự kiện.
Theo đó, Đài đã xây dựng phòng chủ lực chuyên về nội dung số là Phòng Biên tập tin điện tử. Tổ chức các lớp tập huấn để trao đổi nghiệp vụ, hướng dẫn xây dựng nội dung số và kỹ năng cơ bản, nâng cao cho phóng viên trong sản xuất nội dung số.
Năm 2022, Đài hợp tác với các công ty về internet nhằm phát triển nội dung số để nâng cấp trang thông tin điện tử https://truyenhinhthanhhoa.vn với giao diện hiện đại, thân thiện với người dùng, quy trình xuất bản tối ưu, dung lượng lớn, giúp khán thính giả xem truyền hình, nghe phát thanh và đọc tin tức trên nhiều thiết bị. Trang thông tin điện tử của Đài đăng lại các tác phẩm PTTH bằng hình thức đa phương tiện, đặc biệt có các dạng bài Infographics, E-Magazine, Longform, Podcast... mang lại những trải nghiệm mới hấp dẫn cho khán thính giả, độc giả. Cùng với đó, Đài đã phát triển ứng dụng “Truyền hình Thanh Hóa” tương thích với mọi loại điện thoại thông minh, máy tính bảng và tivi thông minh với nội dung đa dạng, được cập nhật mới mỗi ngày. Khán thính giả, độc giả có thể xem truyền hình, nghe phát thanh trực tiếp và xem lại, nghe lại các chương trình yêu thích ngay trên điện thoại, đồng thời nhận thông báo khi có tin mới. Đồng thời, Đài cũng đầu tư, phát triển các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, youtube, tiktok... phù hợp với xu thế. Trong đó, có những kênh có lượng follow nhiều như kênh youtube “Đài PTTH Thanh Hóa” với hơn 400.000 follow, fanpage “TTV Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa” với hơn 200.000 follow, kênh tiktok có gần 400.000 follow... Trở thành một trong những đài địa phương có lượng follow lớn nhất.
Đến nay, Đài đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ mới, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái TTV với sóng phát thanh FM 92,3 MHz và kênh truyền hình TTV làm trung tâm, song hành cùng ứng dụng Truyền hình Thanh Hóa, trang thông tin điện tử, các hạ tầng truyền dẫn mới và mạng xã hội với tiêu chí: chính thống - nhanh nhạy để đưa thương hiệu TTV ngày càng được công chúng yêu mến, thực hiện phương châm “Ở đâu có khán giả, ở đó có TTV”.
Tiếp tục duy trì thương hiệu báo chí địa phương trong lòng khán thính giả, độc giả Báo Thanh Hóa, Đài PTTH Thanh Hóa... vẫn sẽ tiếp tục con đường CĐS phía trước với những thách thức mới, khó khăn mới. Tuy vậy, những thành quả bước đầu của các cơ quan đã chứng tỏ sự quyết tâm của tập thể cán bộ, nhân viên, thể hiện bước đi chiến lược đúng đắn của các đơn vị, cùng với đó là sự ủng hộ, tin tưởng của người dân đối với kênh thông tin chính thống, “thương hiệu” thông tin của người Thanh Hóa.
Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/huong-den-nen-bao-chi-so-31519.htm