Hướng đi tất yếu để nâng tầm du lịch Việt Nam
Để tăng tốc và cạnh tranh trên bản đồ du lịch toàn cầu, hợp tác công - tư đã và đang trở thành cấu phần chiến lược không thể thiếu của du lịch Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ ngày 27.6 giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Marriott International một lần nữa cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của các tập đoàn khách sạn quốc tế trong thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và lan tỏa hình ảnh điểm đến Việt Nam bằng các phương thức tiếp thị hiện đại và chuyển đổi số mạnh mẽ.
Sự đồng hành của Marriott thúc đẩy hợp tác công - tư
Là một trong những tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, Marriott International không chỉ mang đến Việt Nam chuỗi thương hiệu cao cấp mà còn mang theo tư duy quản trị toàn cầu và mạng lưới tiếp thị rộng lớn.
Với 25 khách sạn đang hoạt động và kế hoạch nâng con số này lên hơn 50 vào năm 2025, Marriott đang từng bước khẳng định vai trò là đối tác quan trọng trong việc nâng tầm chất lượng lưu trú, phát triển sản phẩm MICE, nghỉ dưỡng và mở rộng thị phần khách cao cấp đến Việt Nam.
Bà Hyemi Chung, Giám đốc Kinh doanh và Phân phối của Marriott International đánh giá Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn toàn cầu với đà phục hồi mạnh mẽ. Bà bày tỏ mong muốn được cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam xây dựng các chiến dịch tiếp thị chung, quảng bá điểm đến và đặc biệt là hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực lưu trú du lịch.

Bà Hyemi Chung, Giám đốc Kinh doanh và Phân phối, Tập đoàn Marriot International (phải)
Trong hơn hai thập niên theo dõi sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam, có thể thấy rõ, những giai đoạn bứt phá mạnh mẽ đều gắn liền với các mô hình hợp tác hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và khối doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài có tầm ảnh hưởng quốc tế.
Tập đoàn Marriott không chỉ cam kết đồng hành trong các hoạt động quảng bá mà còn đề xuất tham gia đón các đoàn famtrip, presstrip, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, và phát triển thị trường Halal để tiếp cận các quốc gia Trung Đông, những thị trường đang được Việt Nam xác định là trọng điểm chiến lược trong giai đoạn tới.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Việt Nam là một trong những điểm đến phục hồi nhanh nhất ASEAN sau đại dịch. Cùng với sự tăng trưởng của hàng không và đầu tư hạ tầng lưu trú cao cấp, chúng ta có đủ cơ sở để phát triển mạnh du lịch MICE, nghỉ dưỡng, golf, ẩm thực và chăm sóc sức khỏe. Sự tham gia của những đối tác quốc tế như Marriott là động lực quan trọng để đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng phát triển”.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh (thứ 4 từ phải sang) tặng quà lưu niệm Giám đốc Kinh doanh và Phân phối, Tập đoàn Marriot International Hyemi Chung
Chuyển đổi số - từ chính sách đến thực tiễn
Một điểm nhấn đáng chú ý trong cuộc làm việc là định hướng rõ ràng của ngành du lịch Việt Nam trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện. Với vai trò là đầu mối triển khai truyền thông số, Trung tâm Thông tin Du lịch đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái du lịch số từ trung ương tới địa phương.
Tuy nhiên, để “chuyển đổi số” không chỉ là khẩu hiệu, rất cần sự tham gia của các tập đoàn khách sạn quốc tế, những đơn vị có năng lực công nghệ, kinh nghiệm vận hành và dữ liệu người dùng toàn cầu.
Marriott được kỳ vọng sẽ đóng vai trò cầu nối trong quá trình này, từ việc số hóa dịch vụ lưu trú, xây dựng nền tảng chia sẻ dữ liệu du khách, cho tới quảng bá hình ảnh Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế.

Marriot International là một trong những tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới. Trong ảnh, khách sạn 5 sao JW Marriott Hanoi sở hữu 450 phòng nghỉ sang trọng
Sức mạnh từ truyền thông quốc tế và thị trường nguồn
Việt Nam hiện đang sở hữu 635 khách sạn 4-5 sao, một nền tảng lý tưởng để phát triển sản phẩm cao cấp. Với xu thế mới như du lịch cá nhân hóa, nghỉ dưỡng kết hợp công việc, hay du lịch trải nghiệm sâu (immersive tourism), việc quảng bá đúng tệp khách và thị trường là chìa khóa then chốt.
Trong khi đó, Marriott với mạng lưới hàng chục triệu thành viên trung thành toàn cầu có khả năng truyền tải hình ảnh điểm đến Việt Nam đến đúng đối tượng, đúng thời điểm, trên đúng nền tảng số.
Điều này không chỉ giúp tăng lượng khách quốc tế chất lượng cao, mà còn góp phần định vị lại thương hiệu du lịch Việt trên thị trường toàn cầu.
Buổi làm việc giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Marriott không chỉ là cuộc gặp gỡ ngoại giao, mà phản ánh tư duy chiến lược mới về phát triển ngành.
Trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến ngày càng khốc liệt, việc thúc đẩy hợp tác công - tư, tận dụng thế mạnh của các tập đoàn toàn cầu là giải pháp cấp thiết để đưa du lịch Việt Nam bứt phá, hiện đại hóa và phát triển bền vững.
Câu chuyện hợp tác với Marriott chính là ví dụ tiêu biểu cho xu hướng “chia sẻ trách nhiệm - cùng nhau kiến tạo tương lai” của ngành Du lịch trong giai đoạn mới.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/huong-di-tat-yeu-de-nang-tam-du-lich-viet-nam-146801.html