Hướng dương ngược nắng: 'Drama' quá đà thành... sạn

Quá nhiều tình tiết rườm rà, khiên cưỡng và loạt 'drama' quá tay khiến phim Hướng dương ngược nắng thêm nhiều sạn.

Phim Hướng dương ngược nắng khiến khán giả bức xúc vì "nâng bi" con "tiểu tam" quá đà.

Phim Hướng dương ngược nắng khiến khán giả bức xúc vì "nâng bi" con "tiểu tam" quá đà.

Từ “nâng bi” con tiểu tam quá đà...

Điều không ít khán giả phản đối là việc xây dựng tuyến nhân vật. Trong khi Châu (Hồng Diễm) chịu quá nhiều bi kịch, bị phản bội, bị cưỡng hiếp… thì vai Minh (Lương Thu Trang) lại được lý tưởng hóa.

Điều đáng nói, Minh chỉ là cô gái xuất thân bình thường nhưng lại đủ sức để gây sóng gió trên nhiều lĩnh vực trong tập đoàn Cao Dược và ghi điểm trước ông Nội, “cân” mọi vấn đề.

Ngay từ những tập đầu tiên của phim, nhân vật Minh gây ra khá nhiều bức xúc vì được cường điệu hóa, cái gì cũng biết, thông tuệ khiến không ít người xem la ó vì đây là cách “nâng bi” con của tiểu tam. Từ một nhân viên bình thường, Minh đã khẳng định được bản lĩnh hiếm có cũng như tầm ảnh hưởng vô đối của mình. Đành rằng, biên kịch muốn xây dựng nhân vật mạnh mẽ, bản lĩnh nhưng sự lý tưởng hóa nhân vật Minh khiến cho người xem cảm thấy vô lý, khó chịu.

Chẳng có đứa con ngoài giá thú bước vào gia đình với vẻ mặt kiêu hãnh như nhân vật Minh thể hiện. Từ đầu phim cho tới thời điểm hiện tại, Minh luôn mang khuôn mặt của người bị hại. Thậm chí, cô còn căm giận bà Bạch Cúc (NSND Thu Hà) vì những gì đã làm với mẹ và em trai mình. Dường như Minh chưa bao giờ đặt câu hỏi mẹ cô đã làm gì với bà Bạch Cúc?

Với bất cứ lý do gì, người thứ 3 chen chân làm phá hoại hạnh phúc của một gia đình đều khó chấp nhận. Và việc bà Bạch Cúc xử lý người thứ ba - mẹ cô cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, Minh luôn trong tư thế trả thù, hơn thua với “chính thất”.

Thế nên khán giả khó mà bình tĩnh khi xem cảnh đứa con gái của tiểu tam - nhân vật được xây dựng theo hướng chính diện và được tác giả dành sự yêu mến lại vênh mặt thách thức chính thất: "Cháu từng nghe danh cô trong ngành, rằng cô luôn biết đi những bước cờ chiếu tướng người khác, nhưng cháu cũng xin thưa luôn để cô biết, về việc chơi cờ, cháu cũng không tệ. Thế cho nên, những gì quan trọng nhất của cô, cô bảo vệ cho thật kỹ".

... đến những tình tiết vô lý

Sự vô lý trong việc xây dựng tính cách nhân vật có thể kể đến vai Kiên (Hồng Đăng). Biết rằng Kiên muốn trả thù bà Bạch Cúc nhưng kiểu tính cách “không biết đâu mà lần” của Kiên đôi lúc khiến người xem khó chịu.

Để trả thù cho mẹ, Kiên vào Cao Dược, tiếp cận và yêu Châu trong nhiều năm. Khi mục đích gần đạt được, biết Châu không còn giá trị lợi dụng thì Kiên liền "đá" Châu không thương tiếc. Anh ta tuyên bố với Hoàng (Việt Anh) là không hề có tình cảm gì với Châu, nếu có chăng, đó chỉ là sự nể phục.

Ấy vậy mà sau khi "đá" Châu được vài ngày, Kiên lại nhận ra mình không thể sống thiếu cô. Và cũng chỉ vài ngày ngắn ngủi đó, anh ta dễ dàng buông bỏ hẳn mối hận thù kéo dài mấy chục năm của mình, chỉ để mong quay về bên Châu.

Nhân vật Kiên gây tranh cãi khi thay đổi tâm lý chỉ trong "một nốt nhạc".

Nhân vật Kiên gây tranh cãi khi thay đổi tâm lý chỉ trong "một nốt nhạc".

Điều đáng nói, tâm lý của Kiên lại quay ngoắt 180 độ khi mẹ anh mất. Kiên lại quên bẵng những lời đường mật mới nói với Châu, anh lại lạnh lùng và không chỉ muốn bắt bà Bạch Cúc trả giá mà còn "tính sổ" cả với Châu.

Trong tập 37, clip nóng của Châu và Vỹ bị tung lên mạng. Sau khi xem clip này, Kiên rất đau đớn vì cho rằng mình bị phản bội dù đã nói lời chia tay Châu một thời gian. Tình tiết này khiến nhiều khán giả bức xúc và cho rằng vô lý. Kiên đã chia tay Châu trước đó vì thế cô làm gì, yêu ai không còn liên quan tới Kiên. Sự ghen tuông, thù hận của Kiên không đúng với diễn biến tâm lý của nhân vật.

Hơn nữa, trong clip, rõ ràng nhân vật Châu bị đánh thuốc mê, nằm bất động; chỉ cần nhìn lướt qua cũng có thể dễ dàng nhận thấy điều bất thường. Vậy sao Kiên và gần như tất cả mọi người đều không nhận ra?

Các nhân viên của tập đoàn Cao Dược đều xem clip rồi bàn tán như thể Châu và Vỹ đến với nhau một cách tự nguyện và không may bị lộ clip nóng. Thậm chí, ông Vụ, bố đẻ của Vỹ còn lên giọng đạo đức giả khi nhắc nhở Châu: "Nếu yêu nhau thì cũng nên ý tứ, làm gì mà phải la toáng lên cho mọi người biết như thế?".

Không những thế, clip thể hiện rõ Vỹ đã dùng thủ đoạn để cưỡng bức Châu, cha con ông Vụ để tung lên mạng khác nào "lạy ông tôi ở bụi này", tự mua dây buộc mình? Với clip đó, Cao gia hoàn toàn có đủ chứng cớ để đẩy cha con ông Vụ vào tù. Đây có thể coi là chi tiết vô lý và gây bức xúc nhất trong phim Hướng dương ngược nắng.

Phim dài lê thê sinh… sạn

Cũng chính vì việc biên kịch tham lam các tình tiết đã khiến phim có nhiều phân đoạn vô lý, khó thuyết phục, trong đó, tình tiết khiến khán giả nổi giận nhất chính là việc Châu bị cưỡng bức.

Châu - một đại tiểu thư thông minh lại dễ dàng ngây thơ sập bẫy Vỹ.

Châu - một đại tiểu thư thông minh lại dễ dàng ngây thơ sập bẫy Vỹ.

Châu – đại tiểu thư nắm quyền sinh quyền sát trong tay, là một cô gái thông minh, biết rõ con người Vỹ nhưng cô vẫn ngây thơ sập bẫy.

Nhiều khán giả cho rằng bi kịch của Châu bị xem là cách xử lý kịch bản hời hợt, thiếu tinh tế. Đặc biệt, khi Châu tự tử, Vỹ vẫn không chút lo lắng dù mình là nguyên nhân gián tiếp khiến cô đi vào bước đường cùng.

Nhưng có lẽ xuất thân của cặp chị em sinh đôi nhưng lại cùng mẹ khác cha Minh và Trí gây tranh cãi nhất. Chỉ có Minh có huyết thống với Cao gia còn Trí thì không. Theo như cách lý giải trên phim là vì sinh đôi khác trứng. Bởi trước đó, mẹ của cả hai là bà Diễm Loan (Vân Dung) cùng có quan hệ tình cảm với ông Sơn và ông Đạt.

Thêm một chi tiết rườm rà và khá thừa là Kiên cưỡng hôn Minh để tạo hiểu lầm và oán hận trong lòng Châu. Kiên được lợi gì từ tình huống này trong khi điều Châu nhận cũng đủ rồi? Và kẻ thù mà Kiên hướng đến không phải Châu. Thêm những tình tiết khiên cưỡng, thừa thải và dài càng khiến phim thêm nhiều sạn.

Châu - từ một cô gái “dĩ hòa vi quý”, hiểu chuyện lại trở nên uất hận, hóa hổ dữ một cách tiêu cực, để sự thù hận che lấp. Sự đáng thương của nhân vật Châu cũng khiến cho người xem cảm thấy biên kịch đang cố nhồi nhét “drama” vào một cách quá tay.

Là bộ phim gây bão với nội dung là cuộc chiến thương trường, tình trường liên quan đến một gia tộc giàu có với những mối quan hệ ân oán, thù địch và đầy bi kịch. Tuy nhiên, phần 2 của phim, nhiều chi tiết khó hiểu, phi lý như “dội gáo nước lạnh” vào người xem.

Trên fanpage của phim, không ít khán giả bày tỏ khó chịu về cách xây dựng kịch bản. Phần lớn người xem cho rằng phim lan man và rối như tơ vò, phim đang bị kéo dài lê thê, nhiều tập không có diễn biến mới khiến người xem hụt hẫng và ức chế vì những tình tiết thừa, khiên cưỡng.

Phi Khanh

(tổng hợp)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/huong-duong-nguoc-nang-drama-qua-da-thanh-san-139638.html