Hưởng lợi nhờ 'hiệu ứng Eileen Gu'
Với sự nổi bật của nữ VĐV lai 2 dòng máu và thành tích tiến bộ của đội nhà tại kỳ thế vận hội, bộ môn trượt tuyết hứa hẹn bùng nổ trong tương lai gần ở Trung Quốc.
Nữ VĐV Eileen Gu là cái tên nổi bật nhất kỳ thế vận hội mùa đông tổ chức vào năm nay tại Bắc Kinh (Trung Quốc), theo SCMP.
Nhờ gặt hái huy chương thành công, cô đã mang lại sự nổi tiếng và niềm tự hào chưa từng có cho môn trượt tuyết tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Nhờ “hiệu ứng Eileen Gu”, môn thể thao này càng thu hút đông sự quan tâm của khán giả Trung Quốc.
Trượt tuyết vì yêu thích VĐV
Theo The Economist, Gu nói rằng chỉ vài năm trước, cô thuộc tất cả tên những VĐV trượt tuyết tự do tại Trung Quốc. Song, điều đó đã thay đổi khi bộ môn này thu hút đông người chơi hơn.
Trong cuộc phỏng vấn với Forbes, Cheyenne Cantor, một giám đốc marketing tại Los Angeles, đánh giá Gu là kiểu VĐV có thể khiến môn thi đấu của mình phát triển, thông qua lượng người hâm mộ đông đảo của bản thân. Họ là những người sẽ tò mò, thử trượt tuyết vì yêu mến Gu.
Theo công ty truyền thông Yicai Global ở Thượng Hải, giá trị thương hiệu của nữ VĐV đang tăng lên, khi cô là gương mặt đại diện cho ít nhất 23 thương hiệu tại thế vận hội. Jing Daily, ấn phẩm chuyên về thời trang hàng hiệu tại Trung Quốc, gọi Gu là "gương mặt hot nhất hiện tại".
Theo công ty nghiên cứu thị trường CBN Data có trụ sở tại Thượng Hải, Gu kiếm được 31,4 triệu USD trong năm ngoái từ các hợp đồng quảng cáo.
Ngoài Eileen Gu là cái tên riêng biệt, thành tích của chủ nhà Trung Quốc tại lần tranh tài này cũng được kỳ vọng sẽ "tác động sâu sắc" đến tương lai môn trượt tuyết.
Mặc dù vẫn còn xa mới chạm được vào huy chương, việc Trung Quốc lọt vào top 10 trong nội dung trượt tuyết băng đồng tiếp sức cho nữ được coi là thành tích đáng ghi nhận.
Các VĐV trượt tuyết nữ như Li Xin và Chi Chunxue đạt thành tích cá nhân tốt nhất trước giờ khi lọt top 40, trong khi VĐV nam Liu Rongsheng và Shang Jincai nằm trong top 50 chung cuộc.
Nữ VĐV Dinigeer Yilamujiang, 1 trong 2 người được chọn để rước đuốc trong lễ khai mạc, cũng cho thấy tương lai hứa hẹn, sẽ gặt hái kết quả tốt hơn dựa trên màn thể hiện tại lần tranh tài này.
Trước đó, môn trượt tuyết nói chung vốn bị thống trị bởi các nước như Na Uy, Thụy Điển và Nga.
"Những gì VĐV Trung Quốc làm được tại thế vận hội năm nay sẽ có tác động tích cực đến niềm tin và sự nhiệt tình của người dân.
Trung Quốc đã hỗ trợ mạnh mẽ cho môn thể thao này, không chỉ trong việc nuôi dưỡng các nhà thi đấu ưu tú, mà còn để tăng sự phổ biến trong công chúng. Những thần tượng như Eileen Gu sẽ khuyến khích người trẻ tuổi theo đuổi ước mơ thể thao của họ", Zhang Bei - người quản lý đội trượt tuyết băng đồng - nói.
Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết mọc lên
Kể từ khi Bắc Kinh giành quyền đăng cai Olympic mùa đông vào năm 2015, môn trượt tuyết chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Tổng cục Thể thao Trung Quốc bắt đầu một cuộc tuyển chọn tài năng trên toàn quốc và mở rộng mạng lưới quốc tế, đem HLV ngoại về đào tạo.
Nhiều khu nghỉ dưỡng phục vụ nhu cầu trượt tuyết mọc lên như nấm trong vài năm qua. Một trong những dự án quan trọng nhất là trung tâm trượt tuyết trong nhà ở Cáp Nhĩ Tân trị giá 4,5 tỷ USD, khai trương vào năm 2017.
Năm 2019, ước tính có khoảng 20 triệu người đã đến thăm các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, gấp đôi so với con số vào năm 2014.
Trong ngày hội mua sắm “Black Friday của Trung Quốc” 11/11 vào năm ngoái, doanh số bán thiết bị trượt tuyết trên website JD.com tăng gấp 23 lần so với 1 năm trước đó.
Các thương hiệu kinh doanh trang phục và thiết bị trượt tuyết cũng không đứng ngoài cơ hội béo bở này. Theo Global Times, đến cuối năm 2022, thị trường thể thao trượt tuyết ở Trung Quốc sẽ tăng lên 3,97 tỷ USD, tăng gần 5 lần so với năm 2015.
Tuy nhiên, triển vọng ngắn hạn cho ngành trượt tuyết hiện không chắc chắn bởi đại dịch Covid-19. Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Daxue Consulting có trụ sở ở Thượng Hải, số lượng đến các khu trượt tuyết đã giảm 38% vào năm 2020, so với năm 2019.
Báo cáo cho biết sự bùng nổ của bộ môn này ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi những người trượt tuyết lần đầu - nhóm chiếm tới 70% thị trường.
Ở Mỹ hoặc châu Âu, nơi ngành công nghiệp trượt tuyết đã phát triển hơn nhiều, số lượng người trượt tuyết lần đầu chiếm chưa đến 20%.
“Thị trường trượt tuyết ở Trung Quốc đang bão hòa với những người mới bắt đầu. Điều này có nghĩa là số người quay trở lại các khu nghỉ dưỡng, chơi thường xuyên không nhiều”, Camille Gaujacq, tác giả của báo cáo, đánh giá.
Trong khi Mỹ và châu Âu ngày càng nới lỏng các hạn chế dịch bệnh - điều cho phép dịch vụ du lịch trượt tuyết của họ phục hồi, việc Trung Quốc trung thành với chính sách Zero Covid-19 đang là lực cản lớn.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/huong-loi-nho-hieu-ung-eileen-gu-post1296787.html