Hướng tới giao thông nhân văn

Giao thông là mạch máu của nền kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hệ thống giao thông đang đối mặt với nhiều thách thức

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và sự phát triển bền vững.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm; tai nạn giao thông cũng là vấn đề nhức nhối.

Nguyên nhân chính liên quan đến ý thức người tham gia giao thông. Các hành vi như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm hoặc sử dụng điện thoại khi lái xe diễn ra phổ biến.

Văn hóa giao thông chưa được xây dựng một cách bài bản, dẫn đến sự thiếu tôn trọng lẫn nhau trên đường phố. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Các phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế…

Minh họa AI

Minh họa AI

Giao thông nhân văn là một khái niệm đề cao sự an toàn, tiện lợi và tôn trọng con người. Một hệ thống giao thông nhân văn không chỉ tập trung vào hiệu quả di chuyển mà còn bảo đảm sự công bằng, an toàn và thân thiện với môi trường. Các yếu tố cốt lõi bao gồm: an toàn, tiện lợi, bền vững, tôn trọng, bình đẳng.

Để xây dựng một hệ thống giao thông nhân văn, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Thứ nhất, Nhà nước cần đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là tại các đô thị lớn. Đặc biệt, mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông công cộng như xe buýt nhanh (BRT), tàu điện ngầm và đường sắt đô thị; đồng thời tăng cường chất lượng dịch vụ để thu hút người dân sử dụng.

Thứ hai, đưa giáo dục về luật giao thông vào chương trình học, giúp trẻ em hình thành thói quen tuân thủ luật lệ từ nhỏ. Tổ chức các chiến dịch truyền thông xã hội để lan tỏa thông điệp về văn hóa giao thông. Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, đồng thời công khai các trường hợp vi phạm để răn đe.

Thứ ba, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường, như hỗ trợ tài chính hoặc ưu đãi thuế cho người sử dụng xe điện, xe không động cơ; xây dựng hệ thống trạm sạc điện và bãi đỗ xe đạp công cộng tại các khu vực đông dân cư…;

Thứ tư, ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông. Điển hình, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu giao thông, dự đoán ùn tắc và điều chỉnh lưu lượng xe theo thời gian thực; phát triển các ứng dụng di động cung cấp thông tin giao thông tức thời, giúp người dân lựa chọn tuyến đường tối ưu…

Thứ năm, tạo các diễn đàn để người dân đóng góp ý kiến về quy hoạch và quản lý giao thông; khuyến khích các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp tham gia vào các dự án giao thông cộng đồng…

Một hệ thống giao thông nhân văn không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh.

Trịnh Minh Giang

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/huong-toi-giao-thong-nhan-van-196250827204308091.htm