Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ, năm 2024, số lượng hồ sơ tiếp nhận là 120.671 (hơn 78.700 hồ sơ trực tuyến, hơn 40.500 hồ sơ trực tiếp, dịch vụ bưu chính…). Số lượng hồ sơ đã giải quyết 118.555, trong đó, trước hạn 81.428 và đúng hạn 37.110, đạt tỷ lệ 98,25%.

Bộ phận Một cửa tại phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm)

Bộ phận Một cửa tại phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm)

Đáng chú ý, tỷ lệ mức độ hài lòng đối với Trung tâm đạt 100% (theo kết quả đánh giá từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia). Đây là những con số đáng khích lệ, khi Trung tâm đi vào hoạt động, bắt đầu tiếp nhận hồ sơ của người dân từ cuối tháng 2/2024, trở thành đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố.

Để đạt được kết quả nêu trên, các cấp chính quyền thành phố Cần Thơ đã tích cực tuyên truyền đến người dân về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công của thành phố. Công chức, viên chức Trung tâm luôn ý thức làm việc và phấn đấu thực hiện "5 biết" (biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn", "5 thể hiện" (tôn trọng, văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm). Triển khai niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Sở Nội vụ, các kênh phản ánh, kiến nghị của Trung tâm. Triển khai Ki-ốt thông minh tích hợp ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử thông qua căn cước công dân gắn chip…

Việc có một Trung tâm hành chính công đặc thù góp phần khắc phục những bất cập, hạn chế về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tạo lập môi trường làm việc công khai, minh bạch; hạn chế tình trạng tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Mặc dù vậy, qua hơn một năm đi vào hoạt động, vẫn còn những bất cập đang là "rào cản", hạn chế trong việc để trung tâm ngày càng hoàn thiện, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Các rào cản có thể thấy rõ như việc vẫn có phát sinh lỗi vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính dẫn đến việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến nhiều lúc chưa thành công. Ki-ốt thông minh chưa kết nối, chia sẻ dữ liệu thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố, chưa truy xuất được thông tin từ dữ liệu về dân cư để tự động hóa nhập liệu, rút ngắn thời gian tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm không có công chức, viên chức chuyên trách về công nghệ thông tin cho nên gặp rất nhiều khó khăn khi xảy ra lỗi đường truyền, máy in, máy tính, ki-ốt, màn hình hiển thị số. Không có công chức, viên chức chuyên trách về hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến...

Sự hài lòng của người dân chính là thước đo đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết, tỷ lệ hài lòng trong năm 2024 của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ cho thấy tính đúng đắn của việc xây dựng một trung tâm hành chính mang tính đặc thù, là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức…

Tuy nhiên, sự hài lòng của người dân không thể tính trong một năm hay nhiều năm mà trong cả quá trình dài phía trước. Chưa kể, khi các cơ quan thực hiện việc sáp nhập, sẽ là một bài kiểm tra không nhỏ cho các trung tâm, cán bộ hành chính trong việc lấy được niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, thời gian tới, cần nâng cao việc giải quyết hồ sơ bảo đảm đạt tỷ lệ theo quy định, tránh quá hạn; trường hợp hồ sơ bị chậm thì phải thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định. Trong giai đoạn chuyển giao, điều chỉnh các thủ tục hành chính, cần bảo đảm không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Các bộ phận liên quan cần tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả. Cần bố trí đầy đủ từ con người đến cơ sở vật chất, các trang thiết bị bảo đảm hiệu quả cho hoạt động... Mấu chốt vẫn là hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

HOÀNG PHAN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/huong-toi-su-hai-long-cua-nguoi-dan-doanh-nghiep-post864342.html