Hướng tới sự hài lòng của nhân dân
ĐBP - Là xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Tuần Giáo, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Quài Tở đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng thực thi công vụ; từ đó góp phần tạo lực đẩy cho phát triển kinh tế - xã hội.
Cán bộ “Một cửa” xã Quài Tở hướng dẫn nhân dân giải quyết thủ tục hành chính.
Điều dễ nhận thấy khi công dân đến liên hệ làm việc tại trụ sở xã Quài Tở là công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã có nhiều cải cách, đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Ông Cà Văn Inh, bản Điếng chia sẻ: “Tôi thường xuyên đến bộ phận “Một cửa” của xã để chứng thực, giải quyết công việc. Khi đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục tận tình, chu đáo. Đặc biệt, thời gian giải quyết công việc nhanh gọn, giúp người dân tiết kiệm công sức, không phải đi lại nhiều lần hay chờ đợi lâu. Tôi mong muốn, cán bộ xã sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để phục vụ bà con ngày càng tốt hơn”.
Ông Lò Văn Thiên, Chủ tịch UBND xã Quài Tở cho biết: Xác định CCHC sẽ làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn, các thể chế quản lý Nhà nước đồng bộ, khả thi, đi vào cuộc sống, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã. Vì thế, những năm qua, ngoài đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; cấp ủy, chính quyền xã đã niêm yết công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận “Một cửa”. Đồng thời, xã tiến hành rà soát những TTHC không phù hợp với thực tế để xây dựng văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ hoặc bổ sung một số văn bản cần thiết phù hợp với thực tiễn. Niêm yết công khai, minh bạch tất cả các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố từ quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí theo quy định.
Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, xã Quài Tở đã ban hành các văn bản, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đối với dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với việc tiếp nhận, trả hồ sơ thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị. 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống phần mềm và thư điện tử trong giải quyết công việc. Thực hiện kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản hồ sơ công việc trên hệ thống TDOffice của xã, văn bản của UBND được thực hiện dưới dạng điện tử có ứng dụng chữ ký số (trừ văn bản mật). Tiếp tục sử dụng hiệu quả phần quản lý văn bản; ban hành hệ thống tài liệu theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015. Ngoài ra, xã đã xây dựng trang thông tin điện tử để cập nhật, đăng tải thông tin, công khai các nội dung theo quy định của trang điện tử của cơ quan Nhà nước. Đến hết tháng 8/2021, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là 1.984; trong đó, 1.959 hồ sơ giải quyết đúng hạn; 25 hồ sơ đang giải quyết; tổng số hồ sơ tiếp nhận trên dịch vụ công là 80 hồ sơ, chủ yếu thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, lao động - thương binh và xã hội...
Với mục tiêu “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu” công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, đề nghị của công dân được quan tâm thường xuyên, lãnh đạo UBND xã thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân tại trụ sở, phối hợp với Ủy ban MTTQ, thường trực HĐND xã triển khai công tác tiếp dân (từ đầu năm đến nay, lãnh đạo xã Quài Tở đã tiếp trực tiếp 4 lượt công dân, chủ yếu liên quan đến giải quyết tranh chấp đất đai). Cùng với đó, việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” được xã thực hiện nghiêm, đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch. Phòng làm việc của bộ phận “Một cửa” được xã bố trí thuận tiện, đầy đủ trang thiết bị phục vụ làm việc, như: Máy vi tính, điện thoại, tủ lưu trữ tài liệu, bàn có vách kính ngăn... Các cửa giao dịch đều có ghi biển hướng dẫn người dân rõ ràng; trước phòng có bàn niêm yết đầy đủ các TTHC để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu. Tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” luôn hướng về quyền lợi chính đáng của người dân. Văn hóa công sở luôn được cán bộ, công chức xã duy trì, thực hiện tốt với thái độ phục vụ nhân dân hòa nhã, nhiệt tình, niềm nở, không phiền hà, sách nhiễu nhân dân; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính Nhà nước.
Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã Quài Tở trong CCHC, xóa bỏ các thủ tục rườm rà đã và đang mang lại niềm tin trong nhân dân. Qua đó, góp phần đưa công tác CCHC của xã đi vào nền nếp, chất lượng và hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển toàn diện của xã.