Huy động nguồn lực phát triển du lịch

Lúc chia tách huyện ngày 1/1/2004, du lịch Ngọc Hiển ở mức tiềm năng do khó khăn về hạ tầng giao thông, nhưng từ khi cầu Năm Căn bắc qua sông Cửa Lớn được khánh thành, đường Hồ Chí Minh được đấu nối về xã Ðất Mũi, đã tạo bước đột phá cho du lịch Ngọc Hiển với những điểm nhấn riêng có. Hiện nay, huyện đang huy động nguồn lực để phát huy hiệu quả ngành công nghiệp không khói.

Huyện Ngọc Hiển hiện có Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, thuộc xã Ðất Mũi, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, tạo điểm nhấn quan trọng trong thu hút du khách đến tham quan. Nơi đây có Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau được công nhận Khu Ramsar, Khu Dự trữ sinh quyển của thế giới. Ðất Mũi còn có Mốc tọa độ GPS 0001, Cột cờ Hà Nội, Ðền thờ Lạc Long Quân, Tượng Mẹ, biểu tượng mũi tàu, con cua và hệ thống đường nội bộ được nâng cấp, mở raộng phục vụ tốt hơn cho du khách.

Du lịch huyện Ngọc Hiển năm 2024 đã thu hút 850 ngàn lượt khách đến tham quan du lịch, doanh thu đạt 960 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Các điểm du lịch sinh thái cộng đồng như: Tư Ngãi, Tư Nhuần, Năm Hướng, Ba Sú, Hải Nam, Dân Ba Khía, Nguyễn Hùng, Bình Minh, Hoàng Hôn... duy trì, phát triển các sản phẩm thu hút du khách như hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm nông dân” tổ chức cho du khách bắt ba khía, xổ vuông tôm, đặt lọp cua, lọp cá thòi lòi, bắt sò, vọp và tự chế biến các món ăn... Các sản phẩm đặc trưng của địa phương được khai thác vào du lịch để làm quà lưu niệm, quà biếu như: sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo (có kiểu dáng con cua, tôm, vọp...), đũa đước, các loại khô, bánh phồng tôm, tôm khô, rượu trái giác..., xây dựng được nhãn mác, thương hiệu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Du khách chụp ảnh lưu lại kỷ niệm tại Mốc tọa độ Quốc gia GPS 0001.

Du khách chụp ảnh lưu lại kỷ niệm tại Mốc tọa độ Quốc gia GPS 0001.

Huyện duy trì khai thác 4 tuyến tham quan xuyên rừng thuộc lâm phần Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau như: tuyến tham quan rừng ngập mặn - bãi bồi; tuyến khám phá giếng trời - rừng nguyên sinh; tuyến diễn thế rừng tự nhiên - cồn Ông Trang (Cồn Cát); tuyến vùng chuyển tiếp từ biển Ðông sang biển Tây.

Ông Lê Tùng Cường, Phó giám đốc Ban Quản lý Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, chia sẻ, chuẩn bị cho dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Ban Quản lý khu du lịch làm các mô hình, tiểu cảnh xuân để phục vụ du khách chụp ảnh, tham quan, tạo không khí vui tươi, phấn khởi du xuân đón Tết; nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ du khách. Bên cạnh đó, phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động kinh doanh, dịch vụ phục vụ du lịch, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm, qua đó góp phần quảng bá thương hiệu hình ảnh du lịch Mũi Cà Mau.

Du khách thích thú trải nghiệm “Một ngày làm nông dân” với hoạt động bắt ba khía. Ảnh: HUỲNH LÂM

Du khách thích thú trải nghiệm “Một ngày làm nông dân” với hoạt động bắt ba khía. Ảnh: HUỲNH LÂM

Hiện nay, địa phương đang xây dựng được những sản phẩm mới, đặc sắc nhằm tạo sự đa dạng trong chuỗi kết nối để du khách chọn lựa sản phẩm phù hợp trong chuyến tham quan, trải nghiệm du lịch Ðất Mũi. Ông Nguyễn Hoàng Hôn, xã Ðất Mũi, cho rằng, hoạt động du lịch Ðất Mũi muốn bứt phá, tạo điểm nhấn thì trước tiên nên khai thác các giá trị lịch sử của địa phương như: phục dựng lại làng rừng với các dụng cụ chưng cất nước biển để gắn liền với sự kiện của chiến sĩ ngày xưa đánh giặc trong rừng, đói ăn trái mắm luộc, cất nước biển từng lon để uống. Xây dựng không gian, trải nghiệm hoạt động “bếp xưa”, những gian nhà không cửa gắn liền với Ðất Mũi, Xóm Mũi... với những nồi đất, lò củi... để du khách tham quan, hiểu thêm về đời sống của ông cha thời khai hoang, mở đất, gắn liền với biển, với rừng, chất phác, hiền hòa, mến khách trong phát triển kinh tế, rồi vươn lên làm giàu; hiểu thêm về lịch sử cách mạng của vùng đất. Tiếp đến là những câu chuyện, sản vật liên quan đến Ðất Mũi - vùng đất thiêng, để du khách lựa chọn làm quà lưu niệm hay mang về nhà làm kỷ vật cho chuyến đi đầy ý nghĩa về Ðất Mũi - Cà Mau.

Thú vị trải nghiệm du lịch xuyên rừng. Ảnh: HUỲNH LÂM

Thú vị trải nghiệm du lịch xuyên rừng. Ảnh: HUỲNH LÂM

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện, thông tin, Ðất Mũi - thương hiệu vùng đất cực Nam, nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, là một trong những mấu chốt quan trọng để huyện Ngọc Hiển xây dựng thương hiệu du lịch cho địa phương. Ðây là nơi mà mỗi người dân Việt Nam cũng như du khách quốc tế muốn đến để hiểu thêm về bản sắc văn hóa, vùng đất, con người. Hiện nay, dự án triển khai tuyến cao tốc đến tận Ðất Mũi được Trung ương phê duyệt, dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025, là lợi thế để Ngọc Hiển định hướng phát triển cho ngành du lịch. Ðây còn là động lực quan trọng tạo đà cho kinh tế Ngọc Hiển phát triển./.

Chí Hiểu

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/huy-dong-nguon-luc-phat-trien-du-lich-a36589.html