Huyện Đà Bắc cần khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục

Ngày 23/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Đà Bắc về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Tại buổi làm việc, UBND huyện Đà Bắc báo cáo tình hình thực hiện công tác GD&ĐT trên địa bàn huyện những năm gần đây và kế hoạch, giải pháp trọng tâm trong giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hiện nay, toàn huyện có 47 trường công lập và 1 cơ sở mầm non tư thục trực thuộc Phòng GD&ĐT huyện quản lý. Số trường học đạt chuẩn quốc gia tính đến thời điểm tháng 2/2022 là 25/47 trường (công lập), đạt53,19%. Tại khối các trường THPT, PT DTNT, Trung tâm GDNN-GDTX, có 6 đơn vị trường với tổng số 70 lớp và 2.240 học sinh, học viên. Nhìn chung, những năm qua, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, tạo chuyển biến tích cực trong công tác GD&ĐT. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục đại trà còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận giáo viênhạn chế; huyện còn thiếu cục bộ giáo viên, nhất là giáo viên dạy bộ môn tiếng Anh và Tin học; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thôngmới; công tác xã hội hóa giáo dục đạt thấp vì điều kiện KT-XH nhiều khó khăn… Đây là những nút thắt cần tháo gỡ để huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác GD&ĐT trong giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều vấn đề chuyên môn, qua đó, kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Đà Bắc thời gian tới. Về phía địa phương, UBND huyện đề xuất UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm đến việc thu hút, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư lĩnh vực GD&ĐT; kiến nghị xem xét việc giao định mức giáo viên/lớp, học sinh/lớp phù hợp với đặc thù miền núi có nhiều điểm trường lẻ như Đà Bắc; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho giáo dục vùng cao, nhất là đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực vượt khó thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT của huyện Đà Bắc những năm qua. Đồng chí phân tích thêm những yếu tố chi phối chất lượng GD&ĐT, đề nghị huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng GD&ĐT thời gian tới. Cụ thể, theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Đà Bắc cần quyết tâm thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã đề ra để phát triển GD&ĐT giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, cần chú trọng rà soát, đánh giá đúng thực trạng để có giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; chú trọng công tác quy hoạch, đảm bảo phát triển quy mô trường, lớp học đến năm 2030 gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới và nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia; quan tâm thực hiện các cơ chế đặc thù dành cho giáo dục vùng khó; đẩy mạnh xã hội hóa, ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới GD&ĐT… Trao đổi làm rõ thêm các kiến nghị của huyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan tiếp tục xem xét, trình UBND tỉnh kế hoạch giải quyết. Khánh An

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Tại buổi làm việc, UBND huyện Đà Bắc báo cáo tình hình thực hiện công tác GD&ĐT trên địa bàn huyện những năm gần đây và kế hoạch, giải pháp trọng tâm trong giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hiện nay, toàn huyện có 47 trường công lập và 1 cơ sở mầm non tư thục trực thuộc Phòng GD&ĐT huyện quản lý. Số trường học đạt chuẩn quốc gia tính đến thời điểm tháng 2/2022 là 25/47 trường (công lập), đạt53,19%. Tại khối các trường THPT, PT DTNT, Trung tâm GDNN-GDTX, có 6 đơn vị trường với tổng số 70 lớp và 2.240 học sinh, học viên. Nhìn chung, những năm qua, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, tạo chuyển biến tích cực trong công tác GD&ĐT. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục đại trà còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận giáo viênhạn chế; huyện còn thiếu cục bộ giáo viên, nhất là giáo viên dạy bộ môn tiếng Anh và Tin học; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thôngmới; công tác xã hội hóa giáo dục đạt thấp vì điều kiện KT-XH nhiều khó khăn… Đây là những nút thắt cần tháo gỡ để huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác GD&ĐT trong giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều vấn đề chuyên môn, qua đó, kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Đà Bắc thời gian tới. Về phía địa phương, UBND huyện đề xuất UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm đến việc thu hút, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư lĩnh vực GD&ĐT; kiến nghị xem xét việc giao định mức giáo viên/lớp, học sinh/lớp phù hợp với đặc thù miền núi có nhiều điểm trường lẻ như Đà Bắc; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho giáo dục vùng cao, nhất là đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực vượt khó thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT của huyện Đà Bắc những năm qua. Đồng chí phân tích thêm những yếu tố chi phối chất lượng GD&ĐT, đề nghị huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng GD&ĐT thời gian tới. Cụ thể, theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Đà Bắc cần quyết tâm thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã đề ra để phát triển GD&ĐT giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, cần chú trọng rà soát, đánh giá đúng thực trạng để có giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; chú trọng công tác quy hoạch, đảm bảo phát triển quy mô trường, lớp học đến năm 2030 gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới và nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia; quan tâm thực hiện các cơ chế đặc thù dành cho giáo dục vùng khó; đẩy mạnh xã hội hóa, ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới GD&ĐT… Trao đổi làm rõ thêm các kiến nghị của huyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan tiếp tục xem xét, trình UBND tỉnh kế hoạch giải quyết. Khánh An

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/218/166261/huyen-da-bac-can-khac-phuc-kho-khan,-tung-buoc-nang-cao-chat-luong-giao-duc.htm