Huyện Lạc Thủy - mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ' đi vào thực chất

Nhằm tạo chuyển biến trong lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ quản lý hành chính sang phục vụ nhân dân, tháng 5/2023, huyện Lạc Thủy triển khai thực hiện mô hình

Nhằm tạo chuyển biến trong lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ quản lý hành chính sang phục vụ nhân dân, tháng 5/2023, huyện Lạc Thủy triển khai thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc của cán bộ, công chức theo hướng "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với nhân dân”.

Người dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Lạc Thủy.

Người dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Lạc Thủy.

Hướng tới sự hài lòng của người dân, vì vậy khi bắt tay thực hiện mô hình, các xã, thị trấn tổ chức triển khai, hướng dẫn cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu: 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), 3 không (không phiền hà sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc), 4 thể hiện (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân). Tại bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn được trang bị máy móc hiện đại, bố trí các biển hướng dẫn, cung cấp thông tin về quy trình, thủ tục hành chính (TTHC) để người dân, tổ chức thuận tiện tìm hiểu, tra cứu; công khai các TTHC, lịch tiếp công dân và số điện thoại của công chức cũng như lãnh đạo địa phương. Ngoài ra, cán bộ, công chức, nhân dân thường xuyên được quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận của chính quyền trong tình hình mới, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức cơ sở. Qua đó, việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức từng bước chuyển đổi từ "mệnh lệnh hành chính” sang phục vụ; hướng dẫn, vận động, thuyết phục, xây dựng chính quyền thân thiện "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; văn minh trong giao tiếp, ứng xử, bảo đảm sự hài lòng của nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính.

Bên cạnh đó, việc gửi thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn đến người dân thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền cơ sở đến người dân và sự tin tưởng, hài lòng của người dân về "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Các xã, thị trấn còn tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho các cặp đôi tại bộ phận một cửa xã. Qua lấy ý kiến của người dân, mức độ hài lòng đối với các cấp chính quyền đều đạt 95% trở lên.

Đồng chí Hoàng Ngọc Mỹ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy Lạc Thủy cho biết: Từ khi triển khai thực hiện mô hình, đội ngũ cán bộ, công chức các xã, thị trấn luôn thực hiện nghiêm túc đạo đức công vụ, lề lối làm việc, tạo không khí gần gũi, thân thiện khi nhân dân đến liên hệ công việc, giải quyết TTHC. Trên tinh thần "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với người dân”, 100% hồ sơ TTHC qua bộ phận "một cửa” của huyện và các xã, thị trấn tiếp nhận đều giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật. Việc triển khai thực hiện mô hình đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, từ đó thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Có thể nói, nhờ những nỗ lực không ngừng trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là thái độ tôn trọng, niềm nở, lắng nghe ý kiến của nhân dân, mức độ hài lòng của người dân về đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng tăng. Kết quả khảo sát đã khẳng định sự tin tưởng của nhân dân đối với các hoạt động của chính quyền được nâng lên. Đặc biệt, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Lạc Thủy tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, nhiệt tình, trách nhiệm, môi trường công sở văn minh, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân. Đây cũng chính là những việc "làm theo” gương Bác thiết thực, hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức huyện Lạc Thủy trong thời gian qua và những năm tiếp theo.

Hải Linh

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/11/200745/huyen-lac-thuy-mo-hinh--chinh-quyen-than-thien,-vi-nhan-dan-phuc-vu-di-vao-thuc-chat.htm