Huyện Lạc Thủy: Xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ Nhân dân

Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, huyện Lạc Thủy đã đổi mới tư duy, phương pháp làm việc nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả.

Your browser does not support the audio element.

Người dân xã Thống Nhất (Lạc Thủy) đến giao dịch tại bộ phận một cửa của xã.

Việc công khai TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh được các phòng, ban và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc. UBND huyện đã công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên trang thông tin điện tử, niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện 10 lĩnh vực, với 254 TTHC. Số TTHC ngành dọc thực hiện tại bộ phận một cửa cấp huyện là 18 thủ tục, bộ phận một cửa cấp xã 13 thủ tục. Số TTHC đang thực hiện giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông 377 thủ tục.

Huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc chuyên môn. Việc kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản giữa UBND huyện với các đơn vị trực thuộc, các xã, thị trấn qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được duy trì và sử dụng hiệu quả. Vì vậy, chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” ngày càng được nâng lên. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc công khai - minh bạch - chất lượng - đúng hẹn. Trong 6 tháng đầu năm, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện đã tiếp nhận 6.713 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết 6.664 hồ sơ, trong đó, 6.635 hồ sơ giải quyết và trả đúng hạn, 29 hồ sơ quá hạn và 49 hồ sơ đang giải quyết.

Nhờ ứng dụng rộng rãi CNTT, áp dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành làm giảm giấy tờ hành chính, rút ngắn thời gian nhận văn bản, giải quyết công việc, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng công sở văn minh, hiện đại. Việc triển khai "phần mềm một cửa điện tử” cho các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đã công khai, minh bạch hóa TTHC, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ, hạn chế phiền hà, tiêu cực xảy ra. Công dân chủ động tra cứu thông tin, kết quả thụ lý hồ sơ, nhận thông tin giải quyết hồ sơ, giám sát việc giải quyết TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Thực hiện xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, huyện đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng CNTT, ứng dụng CNTT tạo hiệu quả kép trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Các cơ quan, đơn vị quyết liệt chuyển đổi sang phương thức làm việc số. 100% cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên được cấp tài khoản thư điện tử công vụ. 6 tháng đầu năm, tổng số văn bản phát hành đi của huyện 5.084 văn bản điện tử, tỷ lệ văn bản được gửi hoàn toàn dưới dạng điện tử chữ ký số, chứng thư số đạt 99,55%, văn bản được gửi dưới dạng điện tử và song song với văn bản giấy 65,79%; văn bản phát hành đi cấp xã 2.293 văn bản, tỷ lệ văn bản được gửi hoàn toàn dưới dạng điện tử chữ ký số, chứng thư số đạt 99,65%, văn bản được gửi dưới dạng điện tử và song song với văn bản giấy 89,75%. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của UBND huyện, tổng số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 là 25 thủ tục, phát sinh giao dịch 8 thủ tục; có 44 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4, phát sinh giao dịch 8 thủ tục. Trong 6 tháng đã tiếp nhận 223 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, đã giải quyết 213 hồ sơ; tiếp nhận 89 hồ sơ trực tuyến mức độ 4, đã giải quyết 85 hồ sơ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số TTHC chưa có sự thống nhất, TTHC trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, cần phải tiếp tục rà soát, đơn giản hóa. Trong kết nối liên thông phần mềm tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng TN&MT, UBND các xã với Chi Cục thuế lĩnh vực đất đai chưa liên thông, dẫn đến khó khăn trong việc chia sẻ dữ liệu thông tin để theo dõi, đôn đốc tình hình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 còn nhiều bất cập do hệ thống hạ tầng CNTT chưa đảm bảo, chưa đáp ứng yêu cầu, tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao dịch khó tiếp cận…

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để tiếp tục tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực cho KT-XH của huyện phát triển, huyện tiếp tục đề ra các giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ công. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT, tạo nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Đinh Thắng

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/11/155082/huyen-lac-thuy-xay-dung-nen-hanh-chinh-hien-dai-phuc-vu-nhan-dan.htm