Huyện Long Phú: Những bước tiến vững chắc của ngành giáo dục huyện Long Phú

Thời gian qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Huyện ủy, UBND huyện Long Phú (Sóc Trăng), ngành GD&ĐT huyện có bước tiến vững chắc. Kỷ cương, nề nếp trong các nhà trường được tăng cường, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được quan tâm đầu tư đúng mức, đội ngũ giáo viên các cấp được chuẩn hóa, từ đó chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho huyện Long Phú.

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ ba ngành GD&ĐT huyện Long Phú triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, cũng là năm học thứ tư thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở đó, toàn ngành GD&ĐT huyện Long Phú tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp, ra sức phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Đồng chí Danh Hoàng Nguyên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng trao cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023. Ảnh: KIM NGỌC

Đồng chí Danh Hoàng Nguyên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng trao cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023. Ảnh: KIM NGỌC

Toàn huyện có 44 trường từ bậc mầm non đến trung học phổ thông (THPT), với hơn 21.700 học sinh các cấp ra lớp, vượt 6% chỉ tiêu tỉnh giao. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp đạt 99,88%. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Theo thống kê, Huyện ủy, UBND huyện đầu tư kinh phí trên 28 tỷ đồng cho GD&ĐT huyện Long Phú để cải tạo, nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị dạy học cho Trường Tiểu học Tân Thạnh A, Trường Tiểu học Trường Khánh A và Trường Trung học cơ sở (THCS) thị trấn Đại Ngãi đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Ngoài ra, huyện Long Phú đã cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị các cho các trường mầm non, tiểu học và THCS năm học 2023 - 2024 với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng. Trong năm học 2023 - 2024, Trường THCS Châu Khánh được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đồng thời tái công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với Trường THCS Thị trấn Long Phú và Trường Tiểu học Tân Thạnh B, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia của huyện hiện nay là 35/44 trường, tỷ lệ 79,55%, vượt 0,55% kế hoạch giao.

Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn tăng 4,7% so năm học trước. Toàn ngành GD&ĐT huyện Long Phú có 1.199 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động. Để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4 và lớp 8 trong năm học 2023 - 2024, Huyện ủy, UBND huyện Long Phú đã đầu tư trên 400 triệu đồng cho ngành GD&ĐT thay sách giáo khoa lớp 4, lớp 8. Đặc biệt, hiện nay tất cả trường tiểu học đều được trang bị phòng máy vi tính để dạy môn Tin học đảm bảo đúng theo quy định, làm tiền đề cho việc tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5, lớp 9 trong năm học 2024 - 2025.

Không dừng lại ở đó, ngành GD&ĐT huyện Long Phú thực hiện tốt việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý giáo dục, phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học có sự chuyển biến tích cực, 100% đơn vị đều thực hiện chữ ký số, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy, gửi thư thông qua hệ thống, qua email, công việc được xử lý nhanh, gọn, khoa học, góp phần quan trọng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ và công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Cơ sở vật chất Trường Tiểu học Long Phú B, xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: KIM NGỌC

Cơ sở vật chất Trường Tiểu học Long Phú B, xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: KIM NGỌC

Năm học vừa qua, Trường Tiểu học Long Phú B đã đạt được nhiều kết quả. Các hoạt động giáo dục trong nhà trường có sự chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh lên lớp 607/612, đạt 99,18%; về xếp loại năng lực tốt 365/612 học sinh, tỷ lệ 59,64%; xếp loại về phẩm chất tốt 607/612 học sinh, tỷ lệ 99,18%, xếp loại về giáo dục: hoàn thành 607/612 học sinh, tỷ lệ 99,18%; học sinh hoàn thành chương trình cấp tiểu học đạt tỷ lệ 100%.

"Năm học mới với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng GD&ĐT”, Trường Tiểu học Long Phú B sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chuẩn bị tốt đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ" - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Phú B Thạch Tha cho biết.

Đồng chí Lê Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết, năm học 2023 - 2024, toàn ngành GD&ĐT huyện Long Phú đã khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Quy mô, mạng lưới các cấp học tiếp tục được điều chỉnh theo hướng tạo mọi điều kiện để huy động tối đa trẻ và học sinh trong độ tuổi đến trường. Việc chuẩn bị cơ sở vật chất năm học mới được tập trung, từng bước bổ sung.

Phát huy những kết quả đạt được của năm học 2023 - 2024, ngành GD&ĐT huyện Long Phú đã có những giải pháp cụ thể để tiếp tục có những bước tiến vững chắc trong sự nghiệp trồng người. Đó là thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD&ĐT; các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở GD&ĐT. Trong đó, quan tâm các nhiệm vụ, như nâng cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu, quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng bộ phận, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Người đứng đầu nhà trường chủ động, tích cực trong việc nghiên cứu, nắm vững các văn bản chỉ đạo của ngành, phát huy vai trò tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp về những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tại đơn vị. Đổi mới quản lý hoạt động dạy và học. Các cơ sở giáo dục tự chủ trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường. Hoạt động chỉ đạo, kiểm tra dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường. Tích cực sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ số; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lý, báo cáo. Sắp xếp cơ cấu tổ chức nhà trường theo hướng tinh gọn; sử dụng đúng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên, nhân viên; nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng, phó tổ trưởng chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động của tổ chuyên môn, chú ý bồi dưỡng nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ nhằm giúp giáo viên dễ dàng tiếp cận, nắm bắt và thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Với những thành tích đạt được và những giải pháp cụ thể, tin rằng trong năm 2024 - 2025 và những năm học kế tiếp, ngành GD&ĐT huyện Long Phú tiếp tục có những thành tích tốt hơn nữa, nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho huyện Long Phú.

KIM NGỌC

Nguồn Sóc Trăng: https://baosoctrang.org.vn/huyen-long-phu/202409/huyen-long-phu-nhung-buoc-tien-vung-chac-cua-nganh-giao-duc-huyen-long-phu-17c067c/