Huyện Lương Sơn: Cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Là huyện cửa ngõ của tỉnh, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, những năm gần đây, huyện Lương Sơn quan tâm đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC), là một trong những đơn vị tiêu biểu của tỉnh về CCHC. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa hành chính được đẩy mạnh, giúp phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường rộng mở thu hút đầu tư, phát triển KT-XH địa phương.
Trụ sở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, Ban tiếp công dân huyện tại địa điểm mới khang trang, thuận lợi hơn cho người dân, tổ chức đến giao dịch. Đội ngũ cán bộ làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp, chu đáo, bảng thông tin điện tử hiển thị đầy đủ các bước giải quyết TTHC từng lĩnh vực.
Từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND, ngày 26/1/2021 về việc rà soát, đánh giá TTHC năm 2021. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện việc rà soát các quy định, TTHC đang được thực hiện tại cơ quan, đơn vị. Ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND, ngày 28/1/2021 truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC năm 2021 trên địa bàn huyện. Xây dựng chuyên mục kiểm soát TTHC; giải đáp các vấn đề liên quan về TTHC trên Trang thông tin điện tử của huyện.
Đồng chí Lê Cảnh Hiếu, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Tính đến ngày 27/5/2021, tại UBND huyện và UBND các xã đã tiếp nhận 10.039 hồ sơ TTHC. Trong đó, tiếp nhận 512 hồ sơ cấp huyện (372 hồ sơ trực tuyến, 16 hồ sơ kỳ trước chuyển sang, 124 hồ sơ trong kỳ); đã giải quyết 471 hồ sơ (trước hạn 239 hồ sơ, đúng hạn 237 hồ sơ, quá hạn 5 hồ sơ); 31 hồ sơ đang giải quyết, 22 hồ sơ chưa đến hạn. Tiếp nhận 9.527 hồ sơ cấp xã (7.555 hồ sơ trực tuyến, 75 hồ sơ kỳ trước chuyển sang, 1.897 hồ sơ trong kỳ); đã giải quyết 9.445 hồ sơ (trước hạn 1.235 hồ sơ, đúng hạn 8.115 hồ sơ, quá hạn 95 hồ sơ), 82 hồ sơ đang giải quyết, 76 hồ sơ chưa đến hạn.
Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được các cơ quan, đơn vị triển khai theo kế hoạch ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin. Về phần mềm quản lý văn bản và điều hành, theo số liệu đến ngày 30/4, trên toàn hệ thống có 16.062 văn bản đến (có 15.692 văn bản đến được tiếp nhận qua mạng, đạt 97,7%); 5.600 văn bản đi (2.836 văn bản được trao đổi qua mạng, đạt 50,6%). Về ứng dụng chữ ký số chuyên dùng, tại UBND huyện, tổng số văn bản đi là 3.342 (3.213 văn bản đi được ký số, đạt 96,1%); tại UBND các xã, thị trấn, có 2.258 văn bản đi (2.181 văn bản đi được ký số, đạt 96,6%). Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đến ngày 27/5, hồ sơ tiếp nhận toàn huyện là 4.561 hồ sơ, trong đó, hồ sơ tiếp nhận qua mạng (mức độ 3) có 3.144 hồ sơ, đạt 68,9% (đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao 51%). Chấm công bằng vân tay (hoặc nhận diện khuôn mặt), phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức và thẻ điện tử, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin "phòng họp không giấy” đang được triển khai, có hiệu quả tích cực.
Đồng chí Lê Cảnh Hiếu chia sẻ thêm: Trong 6 tháng cuối năm, UBND huyện chỉ đạo tiếp tục xây dựng, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC, cụ thể như: Nâng cao chỉ số CCHC cấp huyện, cấp xã; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, tổ chức về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp tục triển khai tập huấn cho cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn, lực lượng đoàn viên thanh niên để tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền góp phần đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn; duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015...