Hy Lạp quan tâm tới tàu hộ vệ tên lửa mới của Pháp
Hy Lạp và Pháp vừa ký một ý định thư để mở các cuộc thảo luận về kế hoạch của Athens mua tàu hộ vệ tên lửa lớp Belharra của Pháp.
Đây là nội dung đã đạt được tại buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Niko Panagiotopoulos và người đồng cấp Pháp Florence Parly tại Paris trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Pháp của ông Panagiotopoulos.
Theo đó, Bộ Quốc phòng Hy Lạp có ý định trang bị cho lực lượng hải quân nước này 2 tàu Belharra, trị giá khoảng 1,5 tỷ Euro, do tập đoàn DCNS (hay còn gọi là Naval Group) đóng.
Ông Panagiotopoulos cũng cho rằng, đôi bên sẽ còn một chặng đường dài trước khi có thể tính đến một hợp đồng chính thức. Điều đó cũng có nghĩa, Hy Lạp cũng có thể sẽ tìm hiểu thêm một số sản phẩm cùng phân khúc khác trên thị trường.
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Naval News, nhà sản xuất DCNS tiết lộ Hải quân Hy Lạp đang rất cần một mẫu tàu hộ vệ tên lửa đa năng nhưng yếu tố quyết định chính là tên lửa hành trình tầm xa hải quân NCM dự tính được trang bị trên tàu Belharra.
Tàu Belharra là lớp tàu hộ vệ tên lửa hạng trung FTI (Fregate de Taille Intermediaire) do DCNS phát triển. Hải quân Pháp đã chi 3,8 tỷ Euro để mua 5 tàu Belharra nhằm thay thế cho các tàu lớp La Fayette đã phục vụ trong biên chế từ năm 1996.
Dự kiến, lễ đặt ky cho tàu Belharra đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 và tàu sẽ được bàn giao cho Hải quân Pháp trong năm 2023.
Tàu Belharra của Hải quân Pháp có lượng giãn nước 4.000 tấn, có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ như chống tàu mặt nước, chống ngầm và phòng không. Theo thông tin được công bố, tàu sẽ được trang bị tên lửa chống hạm Exocet, tên lửa NCM, tên lửa phòng không Aster 30, pháo tầm ngắn siêu tốc, pháo điều khiển từ xa, ngư lôi hạng nhẹ, súng máy.
Đuôi tàu có một sân đáp trực thăng và 1 nhà chứa máy bay đủ chỗ cho 1 trực thăng NH-90 Kaiman hay AS565 Panther và 1 trực thăng không người lái. Ngoài ra, tàu còn có thể chở theo 1 xuồng cao tốc. “Tai mắt” của tàu sẽ là 4 radar mảng định pha chủ động (AESA) đời mới Sea Fire 500 của hãng Thales.
Bên cạnh đó, chính phủ Pháp cũng định hướng tàu Belharra tới thị trường quốc tế. Nhiều thành phần của phiên bản xuất khẩu sẽ được xây dựng theo thiết kế module nhằm giúp bên mua có thể thay đổi trang thiết bị theo ý muốn. Nếu đạt được hợp đồng với Hy Lạp, quốc gia Đông Nam Âu sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên của tàu Belharra.
VĂN HIẾU (theo Naval News)