Hy vọng từ những bộ phim mang tầm quốc tế
'Tử chiến trên không' - bộ phim đặc biệt do Điện ảnh CAND và Galaxy Group hợp tác sản xuất vừa ra mắt khán giả trên toàn quốc. Không chỉ góp thêm vào đời sống điện ảnh một tác phẩm hấp dẫn, cùng với những bộ phim trước đó như 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối', 'Mưa đỏ', 'Thanh âm vượt đại dương'... 'Tử chiến trên không' mang đến hy vọng về sự khởi sắc của điện ảnh Việt với những tác phẩm đạt chuẩn quốc tế.
Bộ phim hành động mang dấu ấn đặc biệt
Như khẳng định của Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND tại buổi ra mắt, “Tử chiến trên không” là một bộ phim đặc biệt, đánh dấu sự trở lại của Điện ảnh CAND - một đơn vị từng được biết đến với nhiều bộ phim nổi tiếng trong lịch sử điện ảnh nước nhà như “Người không mang họ”, “Bí mật thành phố cấm”, “Ni cô Đàm Vân” - sau hơn 30 năm.

“Tử chiến trên không” lấy cảm hứng từ vụ án có thật trong lịch sử hàng không Việt Nam.
Đây cũng là bộ phim đầu tiên khai thác đề tài không tặc, có nội dung từ vụ án có thật xảy ra vào những năm 70 của thế kỷ trước, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng. Chiến công xuất sắc của phi hành đoàn, lực lượng an ninh hàng không những ngày đầu còn non trẻ trước nhóm không tặc hung hãn, manh động đã minh chứng cho trí tuệ sắc bén, tinh thần quả cảm của người Việt trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Và, “Tử chiến trên không” đã không phụ lòng mong mỏi của khán giả. Chủ đề không tặc không mới mẻ với điện ảnh quốc tế và khu vực nhưng còn quá lạ lẫm với giới làm phim trong nước. Tuy nhiên, tác phẩm đầu tiên “made in Việt Nam” về đề tài này, qua sự cầm trịch của đạo diễn Hàm Trần đã hoàn toàn không hề bị “non tay” hay lép vế. Chuyện phim được kể logic, mạch lạc, lớp lang dẫn dắt khán giả đi hết từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác.
Cuộc đối đầu giữa nhóm không tặc 4 tên do Long (Thái Hòa thủ vai) cùng tập thể phi hành đoàn gồm 2 tiếp viên (Kaity Nguyễn, Trâm Anh thủ vai), 2 phi công (Trần Ngọc Vàng, Xuân Phúc đảm nhiệm) và 2 cảnh vệ (do Thanh Sơn và Ma Ran Đô thủ vai) đầy ắp căng thẳng, kịch tính. Dù khá nhiều nhân vật nhưng qua sự chăm chút của đạo diễn, không nhân vật nào thừa, không nhân vật nào nhạt, mỗi người đều có một câu chuyện riêng, một mục tiêu riêng cho hành động của mình.
Long - kẻ cầm đầu nhóm không tặc đằng sau sự lạnh lùng và hành động bạo tàn là khao khát cho con có một tương lai. Khao khát mơ hồ ấy đã khiến Long lạc đường, thậm chí đánh cược bằng tính mạng của chính hai cha con mình cùng nhiều người khác. Cảnh vệ Bình trách nhiệm, quả cảm đến tận cùng nhưng vẫn mang trong mình khát khao cháy bỏng kịp về nhà để đón đứa con đầu lòng...
“Tử chiến trên không” mang đến những pha hành động mãn nhãn. Cùng với đó là không khí căng thẳng, gay cấn ngay từ những phút đầu tiên cho tới phút chót trong suốt gần 2 giờ đồng hồ. Phim đầy ắp các pha hành động và đấu trí với số lượng nhân vật dày đặc, âm mưu và kế hoạch lớp lang. Các tình huống ngặt nghèo liên tục được đưa ra, đẩy nhân vật vào ranh giới mong manh của sự sống - cái chết và buộc phải hành động. Nhiều khán giả cho rằng đây là bộ phim hành động Việt đúng chất nhất từ trước đến nay và không thua kém bất kỳ một bộ phim được thực hiện bởi những nhà sản xuất phim nổi tiếng thế giới.
Gần như toàn bộ bối cảnh phim chỉ diễn ra trong không gian chật hẹp của khoang máy bay nhưng dưới ống kính của Hoàng Trung Nam, đó lại là bối cảnh lý tưởng để đẩy căng thẳng lên cực điểm. Kỹ xảo và võ thuật đủ chân thật để khán giả như hòa cùng nhịp dồn dập của trận đánh với từng cú đấm, đá. Nhưng, vượt lên trên cuộc đối đầu kịch tính với không ít thương vong thì điều đọng lại ở bộ phim lại là thông điệp của hòa bình.
Khi hoàn cảnh buộc phải đối đầu với nhóm không tặc manh động, trước sự an nguy của chuyến bay, các thành viên phi hành đoàn cùng các chiến sĩ cảnh vệ sẵn sàng xả thân để bảo vệ vùng trời bình yên, bảo vệ cuộc sống của nhân dân và chính những người thân yêu của mình. Với câu chuyện được lấy cảm hứng từ sự kiện có thật, những nhân vật có thật thì tinh thần và thông điệp của “Tử chiến trên không” lại càng mang sức nặng lan tỏa mạnh mẽ.
Một điểm làm nên thành công của “Tử chiến trên không” phải kể tới sự hóa thân xuất sắc của dàn diễn viên. Dù là những nghệ sĩ thuộc hàng “ngôi sao phòng vé” như Thái Hòa, Kaity Nguyễn, hay những nghệ sĩ tên tuổi như Thanh Sơn, Xuân Phúc, thậm chí gương mặt mới mẻ như Trâm Anh, Ma Ran Đô... đều như được “đo ni đóng giày”, diễn xuất chân thực từ ánh mắt, cử chỉ, hành động. Điều này khiến khán giả có quyền hy vọng về đội ngũ diễn viên xuất sắc cả ngoại hình lẫn khả năng nhập vai.
NSND Lê Khanh chia sẻ: “Bộ phim vô cùng hấp dẫn, hồi hộp, cuốn hút từ đầu tới cuối. Dàn diễn viên vừa đẹp hình thức, vừa đẹp về hình tượng nhân vật, đặc biệt những pha hành động rất chuyên nghiệp, những tình huống cân não về lòng tin và sự nghi ngờ, tạo cảm giác gay cấn chân thực. Âm nhạc, âm thanh tác động cảm xúc, rất sống động”. Không chỉ mang đến thông điệp về sự can đảm và tình người trong nghịch cảnh sinh - tử, “Tử chiến trên không” còn minh chứng rằng điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất bộ phim hành động ở tiêu chuẩn quốc tế.
Những câu chuyện lịch sử được kể chân thực, hấp dẫn
Có thể nói, điện ảnh Việt đang bước vào giai đoạn thực sự rực rỡ, khởi sắc cả chất và lượng. Điều này được minh chứng từ “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” đã tạo ra cơn sốt phòng vé dịp lễ 30/4; “Mưa đỏ” liên tục lập kỷ lục khủng về mặt doanh thu trong lịch sử điện ảnh nước nhà. Trước khi “Tử chiến trên không” ra mắt chỉ 2 ngày, bộ phim “Thanh âm vượt đại dương” - tác phẩm điện ảnh do Nhà nước đặt hàng - cũng đã có buổi chiếu ra mắt báo chí.
Theo nhà sản xuất, “Thanh âm vượt đại dương” không chỉ là một bộ phim lịch sử khắc họa về những chiến sĩ cách mạng ở nhà tù Côn Đảo mà còn là lời nhắc nhở người trẻ về giá trị của hòa bình, tự do. Phim dù chưa được công chiếu rộng rãi nhưng cũng đã có những đánh giá tích cực từ đội ngũ chuyên môn.

“Mưa đỏ” kể câu chuyện lịch sử bi hùng, chân thực và đầy cảm xúc.
Một điều đặc biệt là cả 4 bộ phim ra mắt thời gian vừa qua đều được cảm tác từ những câu chuyện có thật trong lịch sử Việt Nam. Mỗi bộ phim kể câu chuyện khác nhau, bối cảnh khác nhau, mang đến sự phong phú, độc đáo cho mỗi tác phẩm.
“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” phản ánh cuộc chiến đấu trong lòng đất của những chiến sĩ cách mạng vùng địa đạo Củ Chi, “Mưa đỏ” là cuộc đấu tranh trên mặt đất ở Thành cổ Quảng Trị với 81 ngày đêm oanh liệt, bi hùng, “Thanh âm vượt đại dương” mang sắc màu biển cả và “Tử chiến trên không” khắc họa cuộc chiến đấu giữa bầu trời.
Điều đó minh chứng rằng, dọc dài lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của Việt Nam hàm chứa rất nhiều câu chuyện hay, hấp dẫn để các nhà làm phim khai thác. Sự xuất hiện của một loạt cực phẩm điện ảnh Việt vừa qua đã khẳng định lịch sử vẫn luôn là mạch nguồn bất tận, là mảnh đất màu mỡ để nghệ thuật thứ bảy khai thác.
Ngoài ra, phải kể tới sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng về mặt chuyên môn của các nhà làm phim. Những cú đột phá về đề tài, bối cảnh, câu chuyện và cách làm phim đã mang đến cho khán giả những bộ phim chất lượng, vừa mãn nhãn về mặt giải trí, vừa có chiều sâu về nội dung. Thông qua ngôn ngữ hấp dẫn của nghệ thuật thứ bảy, các nhà làm phim đã kể những câu chuyện lịch sử một cách đầy cảm xúc, đã chinh phục được lớp khán giả trẻ.
Hơn bất kỳ bài học lịch sử khô khan nào, những thước phim chân thực, giàu tính nghệ thuật đã mang lịch sử chạm vào tinh thần, trái tim lớp trẻ. Họ không chỉ hiểu hơn về lịch sử, tự hào về truyền thống dân tộc mà còn thấm thía chân lý: “Hòa bình không phải là điều hiển nhiên, mà là thành quả được đánh đổi bằng máu, nước mắt và sự hy sinh của nhiều thế hệ”.
Nhiều chuyên gia ở lĩnh vực điện ảnh đều cho rằng, điều làm nên sự độc đáo, đáng mừng ở những bộ phim này đó chính là tinh thần Việt đậm nét. Trong đó, bản lĩnh, tâm hồn con người Việt Nam khắc họa rõ nét. Họ sẵn sàng đứng lên chiến đấu với kẻ thù xâm lược, với cái ác để bảo vệ độc lập, hòa bình cho đất nước, cho nhân dân nhưng luôn giữ trong mình bản tính hiền hậu nguyên sơ như trong lời thơ “Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa”.