Hyundai Elantra N 'nằm nhà' hơn 4 tháng vì ống xả quá ồn

Mẫu sedan hiệu suất cao của Hyundai đã vi phạm tiêu chuẩn tiếng ồn của bang California, nhưng lại được chấp thuận bởi cơ quan liên bang Mỹ.

 Hyundai Elantra N gặp rắc rối với độ ồn ống xả khi vận hành ở chế độ N Grin Shift. Ảnh: Hyundai.

Hyundai Elantra N gặp rắc rối với độ ồn ống xả khi vận hành ở chế độ N Grin Shift. Ảnh: Hyundai.

Cách đây 2 tháng, một người dùng đăng tải bài viết Reddit cho biết anh đã bị cảnh sát California (Mỹ) chặn lại hồi tháng 8 khi đang lái chiếc Hyundai Elantra N của mình ở chế độ N Grin Shift. Khi chế độ này được kích hoạt, ống xả của chiếc sedan hiệu suất cao sẽ phát ra âm thanh lớn hơn, thậm chí có tiếng nổ ở một số vòng tua nhất định.

Vào thời điểm đó, cảnh sát bang California cho biết ống xả trên chiếc Hyundai Elantra N của anh đã kêu quá to và việc điều khiển mẫu xe này trên đường phố ở chế độ N Grin Shift là bất hợp pháp. Chiếc Elantra N sau đó bị đình chỉ giấy phép đăng ký và tài xế cũng được yêu cầu phải mang xe đi kiểm định lại tiếng ồn.

Khi thử nghiệm xe ở chế độ N Grin Shift, chiếc Hyundai Elantra N đã không vượt qua bài kiểm tra tiếng ồn theo quy định của tiểu bang bờ Tây nước Mỹ. Cụ thể độ ồn tối đa của chiếc xe là 102 dB, trong khi quy định tối đa của bang California chỉ là 95 dB.

 Mẫu Hyundai Elantra N tại Mỹ bị cáo buộc là phát ra tiếng ồn lớn hơn khi kích hoạt chế độ N Grin Shift. Ảnh: Hyundai.

Mẫu Hyundai Elantra N tại Mỹ bị cáo buộc là phát ra tiếng ồn lớn hơn khi kích hoạt chế độ N Grin Shift. Ảnh: Hyundai.

Chủ xe cho biết chiếc Hyundai Elantra N vào thời điểm ấy gần như rơi vào tình trạng "trùm mền", bởi cơ quan chức năng của tiểu bang California tuyên bố sẽ không kiểm tra lại chiếc xe trừ khi chứng minh được rằng hãng xe đã tiến hành thay thế ống xả. Điều đáng nói nằm ở việc hệ thống ống xả lắp đặt trên Hyundai Elantra N thực chất đã được chấp thuận trước đó bởi các cơ quan quản lý liên bang Mỹ.

Sau hơn 4 tháng kể từ thời điểm chiếc Hyundai Elantra N bị cảnh sát lập biên bản vì tiếng ồn ống xả, chủ sở hữu xe vừa đăng tải những cập nhật mới nhất cho biết đại diện Hyundai tại Mỹ đã liên hệ đưa mẫu sedan hiệu suất cao đến trung tâm nghiên cứu và phát triển nhằm tiến hành những cuộc thử nghiệm độc lập.

“Tôi đã được hãng cho mượn một chiếc ôtô hybrid trong thời gian họ tiến hành kiểm định chiếc Elantra N. Sau đó, Hyundai xác nhận không có vấn đề gì xảy ra với chiếc xe, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy tôi có thể sớm nhận lại phương tiện của mình”, chủ xe viết trên Reddit.

Người này cũng xác nhận đã thuê luật sư phục vụ phiên tòa diễn ra tại bang California vào ngày 23/2 năm sau, nơi anh sẽ cố gắng phục hồi giấy phép đăng ký cho chiếc Hyundai Elantra N của mình.

 Cận cảnh khoang động cơ của Hyundai Elantra N. Ảnh: Hyundai.

Cận cảnh khoang động cơ của Hyundai Elantra N. Ảnh: Hyundai.

Hyundai Elantra N là mẫu sedan hiệu suất cao của Hyundai, cạnh tranh cùng Honda Civic Type R hay Subaru WRX tại nhiều thị trường. Ở Australia, mẫu xe này mang tên Hyundai i30 Sedan N.

Hyundai Elantra N 2023 được trang bị động cơ tăng áp 4 xy-lanh có dung tích 2.0L đi kèm một vài tinh chỉnh nhỏ. Động cơ này giúp sản sinh công suất cực đại 276 mã lực (cao hơn 74 mã lực so với bản thường) cùng mô-men xoắn lên đến 392 Nm.

Khi được kích hoạt chế độ N Grin Shift, công suất động cơ trên Hyundai Elantra N 2023 sẽ được đẩy lên 285 mã lực, giúp xe đạt vận tốc 100 km/h từ vị trí đứng yên chỉ trong vòng 5,3 giây.

Phúc Hậu

Theo Drive

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/hyundai-elantra-n-nam-nha-hon-4-thang-vi-ong-xa-qua-on-post1386937.html