Hyundai Grand i10 quay lại ngôi đầu phân khúc xe cỡ A

Doanh số của Hyundai Grand i10 trong tháng 5 vượt xa tổng lượng tiêu thụ của 2 đối thủ Kia Morning và Toyota Wigo.

 Hyundai Grand i10 quay lại ngôi đầu phân khúc trước khi ra mắt bản nâng cấp. Ảnh: TC Motor.

Hyundai Grand i10 quay lại ngôi đầu phân khúc trước khi ra mắt bản nâng cấp. Ảnh: TC Motor.

Theo báo cáo mới nhất do Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, toàn thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 25.764 xe các loại trong tháng 5, tăng trưởng 6% so với kỳ báo cáo trước.

Trong số này, nhóm ôtô du lịch ghi nhận doanh số 18.235 xe, tăng trưởng tương đương mức trung bình chung của toàn thị trường.

Hyundai Grand i10 quay lại ngôi đầu

Giữa bối cảnh lạc quan chung của thị trường ôtô Việt Nam, phân khúc xe cỡ A cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng nhẹ so với tháng trước. Cụ thể, tổng lượng tiêu thụ của Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning trong tháng 5 đạt 593 xe, cao hơn 33 xe so với kỳ báo cáo liền trước.

Trong đó, Hyundai Grand i10 đạt doanh số 319 xe, chiếm gần 54% tổng lượng tiêu thụ của toàn phân khúc. Thành tích bán hàng này giúp Hyundai Grand i10 quay trở lại ngôi đầu phân khúc sau khi từng phải nhường lại vị trí dẫn đầu cho Toyota Wigo ở kỳ báo cáo tháng 4.

Ở cùng kỳ, Toyota Wigo ghi nhận doanh số 200 xe, giảm 67 xe so với thành tích bán hàng ở kỳ báo cáo tháng 4. Trong khi đó, Kia Morning cải thiện nhẹ về sức bán nhưng doanh số cũng dừng lại ở mốc 74 xe. Mẫu xe cỡ A của thương hiệu Kia vẫn là cái tên bán chậm nhất phân khúc và chưa từng đạt doanh số trên 100 xe/tháng trong giai đoạn từ đầu năm đến nay.

Lũy kế từ đầu năm, Hyundai Grand i10 vẫn cho thấy sức bán vượt trội với doanh số 1.889 xe, cao hơn cả thành tích bán hàng chung mà Toyota Wigo cùng Kia Morning đạt được. Mẫu xe cỡ A nhập khẩu Indonesia của Toyota đạt doanh số 987 xe sau 5 tháng, trong khi Kia Morning bước vào tháng cuối cùng của quý II với doanh số 320 xe.

Tương lai dự báo đầy giông bão

Phân khúc xe cỡ A tại thị trường Việt Nam hiện vừa thiếu số lượng thành viên vừa yếu về doanh số. Sau khi VinFast Fadil cùng Honda Brio rút lui, Toyota Wigo cũng tạm ngừng kinh doanh tại Việt Nam một thời gian khiến phân khúc xe cỡ A từng chỉ có sự hiện diện của Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Khi Toyota Wigo trở lại hồi tháng 6/2023, mẫu xe cỡ A này cũng chưa thể cạnh tranh sòng phẳng với Hyundai Grand i10 dù đã được nâng cấp nhiều trang bị an toàn. Năm ngoái, Hyundai Grand i10 là xe cỡ A gầm thấp bán chạy nhất với doanh số 7.944 xe, còn thành tích của Toyota Wigo cùng Kia Morning tương ứng lần lượt là 1.748 xe và 1.467 xe.

 Toyota Wigo trở lại thị trường Việt với nhiều nâng cấp về trang bị an toàn. Ảnh: TMV.

Toyota Wigo trở lại thị trường Việt với nhiều nâng cấp về trang bị an toàn. Ảnh: TMV.

Doanh số không khả quan của phân khúc xe cỡ A giá rẻ được cho là chịu một phần ảnh hưởng bởi sự trỗi dậy của nhóm xe ở các phân khúc lân cận. Hiện, khách hàng Việt đang có nhiều lựa chọn sedan cỡ B, SUV cỡ A hay MPV cỡ nhỏ với giá tiền không quá chênh lệch với xe cỡ A gầm thấp, nhưng có lợi thế về không gian sử dụng và trang bị.

Cụ thể, Kia Soluto với khoảng giá 386-449 triệu đồng hay Mitsubishi Attrage (380-490 triệu đồng) và Mazda2 với giá khởi điểm 408 triệu đồng là những lựa chọn sedan B tương đồng về giá bán so với các mẫu xe cỡ A tại thị trường Việt. Trong khi đó, mẫu MPV cỡ nhỏ duy nhất trang bị động cơ hybrid Suzuki Ertiga cũng đang được khuyến mại trong tháng 6, đưa giá xe về mốc 449 triệu đồng ở bản MT và 519 triệu đồng với phiên bản AT.

Thậm chí, nhóm xe cỡ A còn đang phải đối diện với mối đe dọa mới nhất từ nhóm xe điện giá rẻ, với những cái tên tiêu biểu như Wuling Hongguang Mini EV hay VinFast VF 3.

Hồi đầu tháng 5, đợt mở bán đầu tiên của VF 3 từng thu về đến 27.649 đơn đặt cọc sớm. VinFast cho biết toàn bộ đơn hàng nói trên đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, cho thấy sức hút thật sự của mẫu mini SUV này với khách hàng Việt Nam.

 VinFast VF 3 là cái tên mới nhất đe dọa thị phần của nhóm xe cỡ A gầm thấp. Ảnh: Hoàng Linh.

VinFast VF 3 là cái tên mới nhất đe dọa thị phần của nhóm xe cỡ A gầm thấp. Ảnh: Hoàng Linh.

Hiện, Hyundai Grand i10 đã có phiên bản nâng cấp tại thị trường Việt Nam với giá niêm yết không đổi. Nhìn chung, xe chỉ có sự thay đổi về ngoại thất, trong khi trang bị và động cơ gần như giữ nguyên so với các phiên bản hiện tại.

Với các phiên bản cũ, Hyundai Grand i10 đang được hãng xe áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ kèm một năm bảo hiểm vật chất. Toyota Wigo đang được đại lý áp dụng khuyến mại 10 triệu đồng cho cả 2 phiên bản, trong khi Kia Morning cũng có khuyến mại 5-10 triệu đồng tùy đại lý và phiên bản mà khách hàng chọn lựa.

Hiện, Thaco vẫn chưa có bất kỳ động thái nào liên quan đến khả năng trình diện phiên bản nâng cấp dành cho Kia Morning. Mẫu xe cỡ A này hiện có tổng cộng 6 phiên bản tại thị trường Việt Nam, giá niêm yết từ 349 triệu đến 424 triệu đồng.

Toyota Wigo được nhập khẩu từ Indonesia và phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản, giá niêm yết lần lượt 360 triệu và 405 triệu đồng. Hyundai Grand i10 ở bản cập nhật mới nhất vẫn có 6 phiên bản, giá niêm yết từ 360 triệu đến 455 triệu đồng.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/hyundai-grand-i10-quay-lai-ngoi-dau-phan-khuc-xe-co-a-post1481053.html