Hyundai Motor nộp đơn niêm yết trên thị trường chứng khoán Mumbai

Hyundai xem Ấn Độ là một thị trường tăng trưởng quan trọng, nơi công ty có hai nhà máy sản xuất và đã đầu tư 5 tỷ USD, với cam kết sẽ đầu tư thêm 4 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Biểu tượng Hyundai tại một nhà máy của hãng ở Asan, phía nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Biểu tượng Hyundai tại một nhà máy của hãng ở Asan, phía nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Công ty con của Hyundai Motor tại Ấn Độ đã nộp đơn niêm yết trên thị trường chứng khoán Mumbai, và có thể là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất cả nước. Công ty mẹ từ Hàn Quốc dự kiến sẽ bán tới 17,5% cổ phần trong đợt IPO này.

Đợt IPO sẽ đưa Hyundai trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Ấn Độ niêm yết trong hai thập kỷ, kể từ khi Maruti Suzuki thực hiện IPO vào năm 2003. Đợt IPO diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Ấn Độ đang giao dịch gần mức cao kỷ lục.

Hyundai xem Ấn Độ là một thị trường tăng trưởng quan trọng, nơi công ty có hai nhà máy sản xuất và đã đầu tư 5 tỷ USD, với cam kết sẽ đầu tư thêm 4 tỷ USD trong thập kỷ tới. Đây là thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc và Mỹ là nguồn doanh thu lớn thứ ba của công ty trên toàn cầu.

Các nguồn tin cho biết Hyundai đặt mục tiêu huy động khoảng 2,5-3 tỷ USD với mức định giá lên tới 30 tỷ USD.

Việc niêm yết được kỳ vọng là sẽ đưa Hyundai Motor Ấn Độ vào vị thế vững chắc hơn so với Maruti Suzuki, Tata Motors và các đối thủ khác vì có khả năng huy động vốn trong tương lai trở nên dễ dàng hơn mà không cần phải phụ thuộc vào công ty mẹ tại Hàn Quốc.

Hyundai hy vọng việc niêm yết cổ phiếu tại Ấn Độ sẽ nâng cao năng lực và hình ảnh thương hiệu của công ty.

Hyundai cho biết sẽ tập trung vào việc "cao cấp hóa" - bán các xe đắt tiền hơn, cũng như nâng thị phần xe điện (EV) và thêm các trạm sạc, lĩnh vực mà họ đang tụt hậu so với Tata Motors. Chi nhánh Hyundai tại Ấn Độ cũng đặt mục tiêu xuất khẩu nhiều xe hơn, "củng cố" vị thế của mình như một trung tâm xuất khẩu.

Tập trung sản xuất xe giá rẻ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi coi ngành công nghiệp ôtô là nền tảng để thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ năm thế giới này.

Nước này đã xây dựng hàng trăm km đường mới và đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tăng cường sản xuất trong nước, đặc biệt là xe điện (EV).

Bước chân vào thị trường Ấn Độ cách đây 28 năm, Hyundai được người tiêu dùng đón nhận với những chiếc xe giá rẻ như Santro và xe thể thao đa dụng SUV Creta. Công ty có kế hoạch ra mắt các mẫu xe điện mới, thiết lập các trạm sạc và một nhà máy lắp ráp pin.

Thị trường chứng khoán đang phát triển mạnh mẽ của Ấn Độ đã vượt Hong Kong (Trung Quốc) vào đầu năm nay để trở thành thị trường lớn thứ tư thế giới. Thị trường Ấn Độ đang chứng kiến sự quan tâm ngày càng tăng đối với các đợt IPO lớn.

Hyundai đang được các ngân hàng đầu tư Citi, JP Morgan, HSBC, Morgan Stanley và Kotak của Ấn Độ tư vấn về đợt IPO này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/hyundai-motor-nop-don-niem-yet-tren-thi-truong-chung-khoan-mumbai-post959412.vnp