Hyundai triệu hồi hơn 145.000 xe điện để sửa lỗi
Đợt triệu hồi được thực hiện nhằm khắc phục lỗi ở hệ thống điện có thể khiến xe điện Hyundai bị hao hụt công suất, thậm chí mất nguồn khi đang chạy.
Hyundai và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa phát đi thông báo về kế hoạch triệu hồi hơn 145.000 xe điện để sửa lỗi ở hệ thống pin.
Sự cố này được mô tả là có thể gây ra hiện tượng hao hụt công suất, từ dạng hụt ga cho đến mức độ mất điện hoàn toàn. Từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là khi đang di chuyển trên đường cao tốc.
Theo báo cáo triệu hồi, nguyên nhân của vấn đề xuất phát từ bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU). Bộ phận này có chức năng và nhiệm vụ sạc pin 12 volt trên xe, nên khi bị hỏng sẽ khiến pin cạn kiệt hoặc không được sạc đầy.
Theo NHTSA, tổng cộng có 5 mẫu xe điện sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2023 bị ảnh hưởng, bao gồm hai mẫu mang thương hiệu Hyundai là Ioniq 5 và Ioniq 6, ba mẫu còn lại thuộc thương hiệu hạng sang Genesis gồm GV60, GV70 Electrified và G80.
Về phương pháp khắc phục sự cố, Hyundai cho biết sẽ yêu cầu các đại lý kiểm tra bộ điều khiển ICCU và cầu chì liên quan. Nếu phát hiện chi tiết bị hỏng, kỹ thuật viên sẽ tiến hành thay mới.
Phần mềm của bộ điều khiển ICCU cũng sẽ được cập nhật. Tất cả các dịch vụ này sẽ được phía Hyundai thực hiện miễn phí cho khách hàng.
Khách hàng có xe bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo qua thư bắt đầu từ giữa tháng 1. Ngoài ra, chủ xe có thể chủ động liên hệ với đại lý địa phương hoặc truy cập trang web của NHTSA và nhập số VIN để kiểm tra.
Đây không phải lần đầu tiên Hyundai tiến hành triệu hồi xe vì sự cố liên quan tới ICCU. Trước đó vào tháng 3, hãng đã triệu hồi gần 170.000 xe điện mang thương hiệu Hyundai và Genesis do chính vấn đề tương tự.
Khi đó, NHTSA chỉ ra rằng hiện tượng quá dòng có thể xảy ra trong ICCU, làm hỏng bóng bán dẫn và khiến pin 12V của xe điện bị hỏng. Hệ quả là một số chủ xe cho biết phương tiện của họ chạy yếu hơn trong khi một số khác bị mất điện hoàn toàn.