IDRW: AMCA vượt Su-57 về công nghệ cảm biến và tàng hình
IDRW cho rằng AMCA dùng radar AESA Uttam Mk 2 GaN >1.400 module, cảm biến tích hợp 360° và thiết kế giảm bộc lộ; Su-57 hiện chỉ trội ở khoang vũ khí.
Theo ấn phẩm IDRW, nhiều ý kiến tại Ấn Độ kêu gọi từ chối đề nghị liên quan Su-57 để tập trung vào chương trình máy bay chiến đấu thế hệ 5 nội địa AMCA. IDRW lập luận rằng đến khi bất kỳ thỏa thuận nào với Su-57 được thực hiện, AMCA đã vượt trội ở các hạng mục quan trọng, đặc biệt là cảm biến, radar và tàng hình.
Tổng quan nguồn tin
IDRW nhận định việc sản xuất hoặc phát triển chung Su-57 không còn thực tế với tiến độ hiện tại. Ấn phẩm này khẳng định AMCA đã vượt Su-57 ở nhiều hệ thống cốt lõi và có lộ trình đưa vào hoạt động vào khoảng năm 2035.
Phân tích kỹ thuật: radar và cảm biến
Radar: AMCA dự kiến trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động AESA Uttam Mk 2, sử dụng công nghệ GaN với hơn 1.400 module phát/thu. Theo IDRW, cấu hình này được đánh giá vượt trội hơn hai thế hệ so với N036 Belka trên Su-57.
Cảm biến: AMCA hướng tới bộ cảm biến tích hợp gồm IRTS và EOTS, với phạm vi bao quát 360° theo nguyên lý DAS, cho phép nhận diện toàn hướng. IDRW cho rằng tổ hợp này vượt hai thế hệ so với hệ thống 101KS Atoll của Su-57.
Phân tích kỹ thuật: thiết kế giảm bộc lộ và tàng hình
Thiết kế khí nạp và vật liệu: AMCA sẽ sử dụng cửa hút khí siêu thanh bằng vật liệu composite, ống dẫn khí hình chữ S và lớp phủ khử tín hiệu tiên tiến.
Tiết diện phản xạ radar (RCS): IDRW cho biết AMCA được thiết kế nhằm đạt RCS phía trước từ -30 đến -40 dBcm, tương ứng mức phát hiện khoảng 15 - 40 km.
Đánh giá Su-57: Theo IDRW, Su-57 có cánh quạt nén động cơ lộ thiên, vỏ máy bay tán đinh và đinh tán kiểu bán lõm gây bất lợi cho RCS, với mức tối đa chỉ từ -10 đến -15 dBcm (bị phát hiện 60 - 100 km).

Ấn Độ khẳng định tiêm kích AMCA đã vượt mặt Su-57- Ảnh 1.
Động cơ và tiến độ
Su-57: Nga đang quảng bá động cơ Izdeliye 30 (AL-51F1), nhưng theo IDRW, sản xuất hàng loạt đã nhiều lần trì hoãn và chưa được sử dụng trên bất kỳ chiếc Su-57 đang hoạt động.
AMCA: Động cơ 120 kN do GTRE và Safran hợp tác phát triển được IDRW nêu dự kiến cấp chứng nhận vào giai đoạn 2033 - 2034.
Khoang vũ khí và tải trọng
IDRW ghi nhận ưu thế rõ ràng của Su-57 ở khoang vũ khí: kích thước lớn cho phép mang 4 tên lửa không đối không R-37M bên trong thân. Ấn phẩm này đánh giá đây là lĩnh vực duy nhất Su-57 giữ lợi thế rõ rệt trước AMCA.

Ấn Độ cho rằng công nghệ trên tiêm kích AMCA của họ vượt xa Su-57.
Bảng so sánh tóm tắt (theo IDRW)

Kết luận và lưu ý
IDRW kết luận: Ấn Độ đã vượt Su-57 về công nghệ và đến thời điểm AMCA đi vào hoạt động năm 2035, Su-57 của Không quân Ấn Độ (nếu được mua) sẽ là máy bay “thế hệ 4.75++” nặng hơn, nhanh hơn nhưng kém tiên tiến hơn về công nghệ với khả năng tàng hình hạn chế. Các đánh giá, số liệu và mốc thời gian nêu trên là theo IDRW; tính xác thực sẽ cần được kiểm chứng khi AMCA hoàn thiện và vận hành thực tế.











