iHaNoi - Giá trị từ sự hài lòng của công dân
Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng Công dân số Thủ đô (iHaNoi) đã trở thành cầu nối hữu ích giúp chính quyền, người dân và doanh nghiệp đến gần nhau hơn. Để lan tỏa hiệu quả của ứng dụng, hiện nay các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, đặt mục tiêu 100% người dân biết cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên iHaNoi.
Tiếp nhận thông tinh nhanh, kịp thời
Ngày 28/6, Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHaNoi”. Đây là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố, thông qua kênh tương tác này, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh bức xúc tới các cấp chính quyền để tiếp nhận, giải quyết kịp thời.
Theo đó, ứng dụng iHaNoi được cài đặt và tạo tài khoản cá nhân cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng iHaNoi đã có hơn 100.000 lượt tải xuống, số lượng người đăng ký tài khoản, truy cập và sử dụng ứng dụng cũng tăng nhanh. Nhiều phản ánh hiện trường (giao thông, môi trường, an ninh, xây dựng,...) và phản ánh thủ tục hành chính đã được người dân cập nhật liên tục trên ứng dụng iHaNoi. Những phản ánh, kiến nghị này đều được cơ quan chức năng tiếp nhận kịp thời và tiến hành xử lý.
Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Loan (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chị đã phản ánh một số thông tin lên ứng dụng iHaNoi về tình trạng đỗ ô tô lấn chiếm vỉa hè và lòng đường. Các phản ánh về việc đỗ xe sai quy định của chị đều được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng và sau đó phản hồi lại trên ứng dụng. “Kết quả xử lý đưa ra câu trả lời cụ thể về việc khu vực tôi phản ánh có cấm dừng, đỗ xe không và thực tế giải quyết tình trạng đỗ xe trái phép của công an phường”, chị Loan chia sẻ.
Là một trong những người đầu tiên sử dụng ứng dụng iHaNoi từ tháng 5, anh Đỗ Quốc Bảo (trú tại phố Nam Ngư, Hoàn Kiếm, Hà Nội) rất hài lòng với các tiện ích trên ứng dụng này, trong đó có mục phản ánh hiện trường. Tại đây, người dùng có thể phản ánh những bức xúc của mình kèm theo hình ảnh hiện trường đến các cơ quan chức năng qua ứng dụng iHaNoi. Nhờ đó, các vấn đề như vệ sinh môi trường, trật tự đô thị hay những hành vi không đẹp làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Hà Nội đều được gửi đến các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, giúp giải quyết kịp thời, nhanh chóng. Anh Quốc Bảo nhận định: “Tôi thấy ứng dụng iHaNoi hiệu quả rất cao, chỉ trong chưa đầy 1 tiếng, phản ánh của tôi đã được UBND phường có liên quan xử lý ngay và phản hồi của họ cũng rất rõ ràng, họ gọi điện thoại trực tiếp cho chúng tôi và nói quá trình giải quyết ra sao…”.
Tuy nhiên, theo anh Quốc Bảo, bên cạnh nhiều tiện tích, quá trình vận hành ứng dụng iHaNoi còn phát sinh một số khó khăn, như: Trong một tin phản ánh, người dân có nhiều ý kiến, kiến nghị khác nhau, thuộc thẩm quyền trách nhiệm tham mưu giải quyết của nhiều đơn vị; trong khi ứng dụng chỉ đang cho phép chọn chuyển xử lý tới 1 đơn vị; người dùng còn gặp một số khó khăn khi truy cập ứng dụng,… Anh Quốc Bảo cho rằng, thời gian tới cần thiết phải nâng cao hơn nữa tiện ích và chất lượng của ứng dụng, giúp người dân sử dụng thuận tiện hơn, thông tin cập nhật hơn.
Tuyên truyền sâu rộng tới người dân
Thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 5/7/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng Công dân Thủ đô số iHaNoi, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, xã, phường, thị trấn tập trung triển khai thực hiện.
Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị các phòng, ban, ngành, UBND các phường, xã, thị trấn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các tính năng, tiện ích của ứng dụng iHaNoi. Tập trung chỉ đạo, quán triệt, phát huy sự gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị từ quận, huyện, thị xã đến cơ sở và đội ngũ giáo viên, nhân viên các nhà trường thực hiện cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi.
Đơn cử, tại huyện Phúc Thọ, ngay từ khi tiếp nhận công điện UBND huyện đề nghị UBND các xã, thị trấn chỉ đạo Tổ Chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi; phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% người dân có đủ điều kiện (từ 12 tuổi trở lên, có điện thoại thông minh) trên địa bàn biết cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi xong trước ngày 15/9/2024.
Tính đến nay, toàn huyện đã có 554 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khởi tạo tài khoản đạt tỷ lệ 100%; có trên 4.500 người dân đã cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi. Số lượng người truy cập theo dõi, khai thác sử dụng tăng nhanh mỗi ngày. Một số cơ quan, đơn vị cũng đã chủ động thực hiện giải quyết phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHaNoi. Có 88 số tài khoản xử lý phản ánh; có tổng số 6 phản ánh hiện trường, trong đó có 5 phản ánh đang xử lý, đạt tỷ lệ 83,3%; có 1 phản ánh đã xử lý, đạt tỷ lệ 16,7%.
Còn tại Bắc Từ Liêm, chỉ sau hơn 2 tuần triển khai ứng dụng iHaNoi trên địa bàn quận đã có hơn 7.000 cán bộ, công chức, người lao đông cài đặt ứng dụng. Trong đó có 98% cán bộ, công chức quận đã cài đặt ứng dụng và trở thành 1 trong những địa phương có tỉ lệ cài đặt iHaNoi cao nhất. Đến thời điểm hiện tại 100% cán bộ, công chức quận đã cài đặt ứng dụng iHaNoi.
Theo bà Lê Phương Dung, chuyên viên Văn phòng Hội đồng nhân dân - UBND quận Bắc Từ Liêm: “Chỉ sau vài tuần triển khai, đã có rất nhiều kiến nghị của người dân được gửi đến qua ứng dụng iHaNoi. Khi nhận được các kiến nghị gửi đến, chúng tôi đã nhanh chóng chuyển đến cơ quan, đơn vị, địa bàn phường theo nội dung, lĩnh vực phản ánh. Thời gian giải quyết kiến nghị là 24h khi kiến nghị được chuyển đến cơ quan cấp quận và 12h kể từ khi cấp quận chuyển kiến nghị đến các phòng, ban chuyên môn và đến phường”.
Nhờ tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, người dân quận Bắc Từ Liêm rất hài lòng khi sử dụng ứng dụng và tự tìm hiểu, cài đặt. Bên cạnh đó, để người dân tiếp cận được với ứng dụng iHaNoi tốt hơn, UBND quận cũng đã có Công văn đề nghị các đơn vị có liên quan nghiêm túc giải quyết triệt để các phản ảnh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo quy định của Thành phố.
Chỉ đạo các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở, Đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi. Phấn đấu đạt mục tiêu 100% người dân trên địa bàn biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/ihanoi-gia-tri-tu-su-hai-long-cua-cong-dan-175154-175154.html