IKEA kinh doanh khởi sắc giữa đại dịch, bắt đầu từ Trung Quốc

IKEA được biết đến với tư cách nhà bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới, thương hiệu Thụy Điển thành công nhất và là nguyên nhân của những cuộc tranh luận trong các gia đình về việc lắp ráp tủ sách Billy hay tủ quần áo Hemnes.

Gã khổng lồ đến từ Thụy Điển cố gắng không để lãng phí đợt khủng hoảng. Khoảng 80% trong số 433 cửa hàng tại 50 quốc gia đã phải đóng cửa từ trước và nhiều cửa hàng vẫn đang đóng cửa.

Các cửa hàng IKEA ở Đức chỉ mở cửa trở lại vào đầu tháng 5, sau hai tháng phong tỏa vì đại dịch. Một điều quan trọng giúp IKEA vui vẻ là người dân đã bắt đầu quay lại mua sắm nhiều hơn, bắt đầu từ Trung Quốc.

Phải phong tỏa trước phần còn lại của thế giới, người tiêu dùng Trung Quốc quay lại cuộc sống trước đây sớm hơn và rất nhiều trong số họ đến các cửa hàng IKEA ngay lập tức.

Jesper Brodin - giám đốc điều hành của Ingka Group nói rằng công ty mẹ nắm giữ và điều hành hầu hết các cửa hàng IKEA (cũng như điều hành trung tâm Ingka - nơi quản lý nhóm các trung tâm mua sắm và một quỹ có tên Quỹ đầu tư Ingka).

Tại Đức, Áo và Thụy Sĩ, khách hàng lũ lượt đổ về IKEA khi các cửa hàng được phép mở cửa trở lại.

Ba quốc gia này đều có giới hạn nghiêm ngặt về số lượng người được phép vào cửa hàng cùng một lúc. Ví dụ, ở Đức và Áo, một khách hàng được cho phép ở trong mỗi 20 mét vuông (215 feet vuông) không gian sàn.

Sau một thời gian bị hạn chế buộc phải ở nhà - nơi mà việc nấu ăn tại gia cho thấy sự thiếu tiện nghi của nội thất, mọi người cảm thấy tuyệt vọng với căn bếp của mình và muốn thay đổi, nâng cấp chúng hơn bao giờ hết.

Trong vài tháng qua, IKEA đã tăng tới 60% tổng doanh số vào những ngày cao điểm của đợt phong tỏa trong mọi nhóm hàng.

Tại Mỹ, nơi mà gã khổng lồ đồ nội thất này có kế hoạch mở lại 50 cửa hàng, IKEA bắt đầu đưa các công nhân của mình trở lại làm việc để tiếp nhận các đơn đặt hàng trực tuyến và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Các khảo sát ở châu Âu cho thấy người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua sắm đồ nội thất trực tuyến với số lượng lớn hơn ngay cả khi virus biến mất.

Jesper Brodin đang tiếp tục cố gắng thực hiện hai kế hoạch đã đặt ra trước khi đại dịch xuất hiện.

Đầu tiên là việc mở rộng chi nhánh vào trung tâm thành phố. Trung tâm Ingka đã sở hữu 45 trung tâm thương mại (với một cửa hàng IKEA đại diện) ở châu Âu, Trung Quốc và Nga.

Công ty đang thử nghiệm với 25 “điểm tiếp xúc” khác nhau ở các thành phố, từ phòng lập kế hoạch của IKEA ở khu Upper East Side sang trọng đầy hấp dẫn của Manhattan cho đến một cửa hàng nhỏ sẽ mở vào mùa xuân tới ở phía tây London.

IKEA đang có kế hoạch mở rộng trong vài năm tới tại các thành phố lớn ở Mỹ. Giá bất động sản thương mại giảm vì kinh doanh thua lỗ do đại dịch gây ra có thể mang lại những món hời.

Thứ hai là đầu tư vào cây xanh. IKEA bắt đầu có những nỗ lực để đối xử tử tế hơn với môi trường sớm hơn các đối thủ.

IKEA đang lên kế hoạch để có thể “thân thiện với khí hậu” vào năm 2030, điều đó có nghĩa là nó sẽ giảm lượng khí thải nhà kính nhiều hơn so với lượng khí thải mà chuỗi cung ứng thải ra.

Tập đoàn Ingka đã đầu tư 2,2 tỷ Euro (2,5 tỷ đô la) vào năng lượng tái tạo, một vài trong số đó có thể bán lại cho hệ thống điện của khu vực và trong các khu rừng.

Theo ông Brodin, tất cả những điều này làm cho việc kinh doanh trở nên có ý nghĩa trong một thế giới mà người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến khí hậu. Ông trích dẫn các cuộc khảo sát cho thấy 70% người mua sắm bày tỏ sẽ quan tâm sâu sắc đến khí hậu.

Năm ngoái, doanh số bán lẻ của IKEA, tăng 6,5% so với năm 2018- đạt doanh thu 41 tỷ euro và lợi tức của tập đoàn Ingka tăng 5% lên 36,7 tỷ euro. Doanh số năm nay sẽ xuống dốc, mặc dù rất khó để nói bao nhiêu.

Công ty có sức khỏe tài chính tốt. Nó có tính thanh khoản cao, phù hợp với triết lý tiết kiệm của người sáng lập quá cố, Ingvar Kamprad, đó là không có nợ ròng.

IKEA cũng bị ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng sau khi phục hồi đã tăng thị phần, ông Brodin phát biểu.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ikea-kinh-doanh-khoi-sac-giua-dai-dich-bat-dau-tu-trung-quoc-post83121.html