In phun báo tường, đẹp mà không hay
Tôi có dịp tháp tùng chính ủy sư đoàn kiểm tra một đơn vị đang làm công tác chuẩn bị kỷ niệm ngày truyền thống.
Trong hội trường lớn, đơn vị treo bảng ảnh xen kẽ các tờ báo tường đóng khung ngay ngắn. Đứng ngắm tờ báo tường của một chi đoàn, chính ủy đọc lướt từ trên xuống dưới rồi quay sang hỏi cán bộ đơn vị: “Báo tường do bộ đội làm chào mừng ngày truyền thống đơn vị có phải không đồng chí?”.
Cứ nghĩ thủ trưởng quan tâm khen ngợi, đồng chí cán bộ liền nhanh miệng trả lời: “Báo cáo thủ trưởng, đơn vị phát động các chi đoàn thi làm báo tường. Hoạt động này thu hút nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia”. Nghe vậy chính ủy hỏi lại: “Các đồng chí phát động kiểu gì mà chào mừng ngày truyền thống nhưng toàn bài mừng Đảng, mừng xuân; rồi thơ thì sưu tầm, truyện vui cóp nhặt?”.
Lúc đó người cán bộ mới luống cuống xem lại báo tường rồi báo cáo rằng vì chủ quan, chưa kiểm tra kịp thời nên nội dung còn hạn chế. Chính ủy sư đoàn ôn tồn nhắc nhở: “Làm báo tường là một hình thức để tuyên truyền, cổ động vào những dịp đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, cung cấp thông tin, góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng hành động cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Mặc dù chỉ giới hạn trong một khuôn nhất định nhưng nếu tổ chức tốt, tờ báo tường cũng giống như một tờ báo in thu nhỏ có bài phản ánh, nêu gương người tốt việc tốt, có trang thơ chiến sĩ, góc vui cười giải trí... Qua hoạt động báo tường, bộ đội có cơ hội thực hành thêm nhiều kỹ năng như viết, đọc, biên tập, vẽ tranh, rèn tính tỉ mỉ, cẩn thận chu đáo”.
Nghe chính ủy giảng giải, anh cán bộ đơn vị mới thành thực: “Báo cáo thủ trưởng, tôi không nghĩ tờ báo tường lại có ý nghĩa sâu sắc đến vậy và việc làm ra chắc cũng phải công phu lắm ạ?”. Chính ủy khẽ vỗ vai người cán bộ rồi nói: “Các đồng chí là cán bộ thời công nghệ “4.0” nên không biết các “ngón nghề” thủ công. Trước đây để làm một tờ báo đơn vị phải thành lập tổ biên tập, phát động viết bài, làm thơ, vẽ tranh... Sau đó tổ làm báo tường biên tập bài viết. Đơn vị sẽ chọn những đồng chí có năng khiếu viết, vẽ đẹp để tham gia thiết kế trang trí. Mỗi nét chữ, hoa văn, biểu tượng đều được thể hiện cẩn thận, tỉ mỉ để tờ báo tường nổi bật và có ý nghĩa nhất. Chính vì thế mỗi tờ báo tường là sản phẩm trí tuệ của tập thể, được mọi người nâng niu trân trọng. Vậy mà thời nay, báo tường đem đi in phun theo mẫu có sẵn, nội dung lại “râu ông nọ cắm cằm bà kia” thì làm sao lôi cuốn bộ đội đến xem, đến đọc được?”.
Câu chuyện nêu trên không còn hiếm. Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ in phun để làm các sản phẩm tuyên truyền, cổ động được sử dụng khá phổ biến ở các đơn vị. Báo tường vốn là một sản phẩm làm thủ công nhưng giờ cũng được in phun. Tuy màu sắc có bắt mắt nhưng đó là sản phẩm công nghiệp. Nhìn vào tờ báo không thấy được bàn tay khéo léo, sự sáng tạo của bộ đội. Ở các cửa hàng in ấn, các mẫu báo tường rất phong phú, chỉ cần đổi tên đơn vị, thay tác giả là có tờ báo tường mới. Thế nên không ít trường hợp đầu báo một đằng, nội dung một nẻo, rồi đơn vị nọ trùng với đơn vị kia.