Indonesia ráo riết tìm kiếm tàu ngầm mất tích trong lúc tập trận
Cuộc tìm kiếm tàu ngầm Indonesia với 53 thủy thủ bị mất tích đang tiếp tục được triển khai, sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy vết dầu loang khả nghi, Reuters ngày 22/4 đưa tin. Nhiều nước láng giềng đã hỗ trợ Indonesia trong công tác tìm kiếm.
Người phát ngôn lực lượng hải quân Indonesia cho biết, chiếc tàu ngầm KRI Nanggala-402 đang tiến hành một cuộc diễn tập phóng ngư lôi ở phía Bắc đảo Bali hôm 21/4 khi vụ việc đáng tiếc xảy ra.
Theo Tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjano, con tàu mất liên lạc hoàn toàn lúc 4h30 phút sáng 21/4 (giờ địa phương). Lần liên lạc cuối diễn ra lúc 3h sáng cùng ngày để xin hiệu lệnh lặn biển diễn tập.
Việc tìm kiếm con tàu đang được cơ quan chức năng Indonesia tiến hành tại khu vực vùng biển cách đảo Bali 96 km.
Các quan chức khẳng định, cuộc tìm kiếm kết hợp lực lượng cứu hộ và trực thăng đã phát hiện thấy vết dầu loang gần vị trí lặn của tàu ngầm. Hai tàu hải quân có khả năng quét âm thanh đã được triển khai để định vị vị trí này. Hải quân cho biết thêm, vết dầu loang có thể cho thấy con tàu bị hư hại, hoặc có thể là tín hiệu từ thủy thủ đoàn.
Theo nguồn tin hải quân, chiếc tàu ngầm KRI Nanggala-402 khi lặn dưới nước có thể duy trì độ sâu 250-500 mét. "Bất cứ độ sâu nào cao hơn đều có thể gây tử vong và nguy hiểm", quan chức hải quân Julius Widjojono nói với KompasTV.
Trước đó, trong một tuyên bố hôm 21/4, hải quân Indonesia cho biết: "Có thể trong quá trình lặn tĩnh, tàu ngầm đã xảy ra mất điện, dẫn đến mất kiểm soát và không thể tiến hành các quy trình khẩn cấp, khiến con tàu rơi xuống độ sâu 600-700 mét".
Được biết, vùng biển nghi con tàu bị chìm có độ sâu hơn 1.500m.
Bộ Quốc phòng Australia cho biết Australia, Singapore và Ấn Độ đã nhận được các yêu cầu hỗ trợ từ phía Indonesia và đã hồi đáp, theo đó sẵn sàng giúp đỡ tìm kiếm con tàu với mọi điều kiện cho phép.
Theo Bộ Quốc phòng Đức, tàu KRI Nanggala-402 nặng 1.395 tấn được đóng tại Đức vào năm 1977, gia nhập hạm đội Indonesia vào năm 1981. Con tàu đã trải qua hai năm tái trang bị tại Hàn Quốc và hoàn thành vào năm 2012.