Italy giao lưu, quảng bá ẩm thực tại Việt Nam

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Đại sứ quán Italy tại Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức họp báo về các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ dự án quảng bá ẩm thực quốc gia của Italy- 'True Italian Taste 2021'.

Họp báo giới thiệu về dự án "True Italian Taste" ngày 20/4 tại Hà Nội. (Nguồn: ĐSQ Italy tại Việt Nam)

Họp báo giới thiệu về dự án "True Italian Taste" ngày 20/4 tại Hà Nội. (Nguồn: ĐSQ Italy tại Việt Nam)

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết, trong 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Italy sang Việt Nam đã tăng 78%, đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp-thực phẩm tăng 86%, chiếm tỷ trọng 6,7%.

Theo Đại sứ, giá trị xuất khẩu sản phẩm thực phẩm của Italy sang Việt Nam hiện vẫn còn khiêm tốn, khoảng 70 triệu Euro. Con số này đã giảm trong năm 2020 do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đại sứ Antonio Alessandro tin tưởng rằng, với sự phục hồi kinh tế của Việt Nam, nhiều sản phẩm thực phẩm của Italy sẽ xuất khẩu sang Việt Nam trong những năm tới.

Một nhân tố quan trọng tác động đến giao thương giữa Việt Nam và Italy, theo Đại sứ Antonio Alessandro chính là Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA). Việc nhiều mặt hàng có thuế suất 0% hoặc được giảm thuế trong vòng 7 năm tới cũng như hàng rào kỹ thuật phi thuế quan được loại bỏ sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại song phương.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá các sản phẩm F&B xuất xứ Italy tới người tiêu dùng Việt Nam cũng như giao lưu ẩm thực và văn hóa, dự án quảng bá ẩm thực quốc gia "True Italian Taste" được chính phủ Italy triển khai tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2019.

Dự án "True Italian Taste 2021" bao gồm 5 sự kiện được tổ chức với những thay đổi, sáng tạo từ nội dung, hình thức cho tới đối tượng tham dự. Đầu năm 2021, ICHAM đã khởi động bằng sự kiện đầu tiên với chủ đề "Pasta Master Class", diễn ra thành công vào ngày 26/1/2021 tại khách sạn Metropole Hà Nội với sự tham gia của các công ty trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối thực phẩm Italy, đại diện các nhà hàng, khách sạn, các đầu bếp hay cá nhân hoạt động trong ngành F&B.

Ẩm thực Italy vẫn luôn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. (Nguồn: Báo Nhân dân)

Ẩm thực Italy vẫn luôn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. (Nguồn: Báo Nhân dân)

Nối tiếp thành công của các sự kiện trước, sự kiện tiếp theo của dự án sẽ được tổ chức dưới hình thức một cuộc thi với chủ đề “Vào bếp kiểu Italy” diễn ra từ ngày 20/4 – 22/5/2021 tại Hà Nội cho người từ 18 tuổi trở lên, có đam mê và khả năng nấu nướng món ăn Italy. Giải thưởng sẽ là các sản phẩm "Made in Italy" thuộc đồ làm bếp và đồ gia dụng.

Các thí sinh tranh tài trong “Vào bếp kiểu Italy” sẽ trải qua 3 vòng thi. Đầu tiên là vòng sơ loại để chọn ra những thí sinh có đam mê và tài nấu bếp. Tại vòng Bán kết, Ban tổ chức sẽ lồng ghép các buổi học có sự hướng dẫn của các đầu bếp Italy chuyên nghiệp, đồng thời thí sinh có thể trực tiếp giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Từ các buổi học này, thí sinh phải tự làm món ăn Italy tại nhà, và quay lại quy trình, chụp ảnh sản phẩm và gửi đến tới Ban tổ chức. 5 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn vào vòng chung kết.

Dự kiến trong tháng 9 tới, ICHAM sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện "Bàn ăn chuẩn Italy" tại TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là hoạt động khép lại dự án "True Italian Taste" năm 2021 tại Việt Nam.

(theo ĐSQ Italy tại Việt Nam)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/italy-giao-luu-quang-ba-am-thuc-tai-viet-nam-142869.html